• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng cho “nhà máy thép gây ô nhiễm” hoạt động trở lại trong 6 tháng

Kinh tế 26/03/2018 15:47

(Tổ Quốc) - Sau khi có quyết định dừng hoạt động của hai nhà máy thép gây ô nhiễm, chính quyền Đà Nẵng lại cho hai nhà máy này hoạt động trở lại trong vòng 6 tháng.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Thông báo kết luận của lãnh đạo UBND thành phố về thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đối với hoạt động sản xuất thép của 2 Công ty cổ phần thép Dana - Ý và  Công ty Cổ phần thép Dana-Úc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Hai nhà máy thép này gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua khiến người dân sống xung quanh khu vực hai nhà máy “chịu không nổi”, đã nhiều lần phản đối và chính quyền cũng đã nhiều lần tổ chức đối thoại. Đỉnh điểm vào đầu tháng 3/2018, chính quyền Đà Nẵng đã quyết định dừng hoạt động của hai nhà máy này (Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh).

Nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc được hoạt động trở lại trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên người dân sống xung quanh khu vực hai nhà máy tiếp tục phản đối. Ảnh: Đức Hoàng

Theo thông báo, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Liên tiếp tục tập trung các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện chủ trương dừng hoạt động sản xuất thép của Cty CP thép Dana – Ý và Cty CP thép Dana – Úc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận hai công ty tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Đồng thời chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực hai công ty, báo cáo UBND TP xem xét trong tháng 5/2018.

"Theo đề nghị của hai công ty, thống nhất để Công ty CP thép Dana – Ý và Công ty CP thép Dana – Úc hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3/2018 để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật.

Trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường; đề nghị 2 công ty không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép”, thông báo của UBND TP Đà Nẵng nêu rõ, đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường và Thanh tra Sở tăng cường thực hiện việc giám sát môi trường tại hai công ty và khu vực lân cận", thông báo nêu rõ.

Ngoài ra, trong thời gian không quá 6 tháng, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành liên quan tham mưu phương án dừng hoạt động sản xuất thép của hai công ty này, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND thông qua…

Được biết, gần trưa 26/3, chính quyền Đà Nẵng đã công bố thông báo này tới người dân ở xã Hòa Liên. Tuy nhiên, nhiều người dân sống khu vực xung quanh hai nhà máy thép này tiếp tục phản đối. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong thời gian tới.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ