• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng nói gì về “tour du lịch 0 đồng”?

Thời sự 07/07/2017 21:12

(Tổ Quốc) - Tại ngày làm việc thứ hai, kỳ họp lần thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX chiều ngày 6/7, trong phiên chất vấn, một số đại biểu chất vấn ông Ngô Quang Vinh, giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng về vấn đề quản lý “tour du lịch 0 đồng”.

Tour 0 đồng đẻ ra một số tiêu cực

Theo ông Vinh, trong 6 tháng đầu năm, du lịch Đà Nẵng phát triển nhanh, bình quân tăng hơn 30%, khách quốc tế tăng hơn 70%. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây nổi lên tình trạng tour du lịch giá rẻ (hay còn gọi là tour 0 đồng).

Ông Vinh khẳng định, đây là tour đã nổi lên bấy lâu nay trên thế giới rồi, còn đối với Việt Nam thì một hai năm trở lại đây mới có.

“Việc tour giá rẻ này cũng có những ưu, khuyết điểm và những mặt tốt, hạn chế. Về mặt tốt thì nó mang thêm nguồn khách tại các điểm đến, giải quyết công ăn việc làm. Nhưng hạn chế thì đây là những tour giá rẻ.

Khi người ta bán tour giá rẻ, ví dụ như 4 ngày 3 đêm đến Đà Nẵng giá 5 triệu đồng hoặc 10 triệu đồng đối với khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Vì vậy, để bù lại các chi phí thì họ phải đưa các khách đến các cửa hàng mua sắm, các điểm tham quan. Các cơ sở mua sắm là một chuỗi cung ứng như vậy.

Như vậy, nó đẻ ra một số hạn chế tiêu cực, tour giá rẻ khép kín thường đưa vào các cơ sở mua sắm. Phần lớn các cơ sở mua sắm này bán hàng giá cao, chất lượng không rõ ràng, gây thất thu thuế cho nhà nước”, ông Vinh nhìn nhận.

Khách du lịch Trung Quốc tới Đà Nẵng tăng cao trong những năm gần đây. Ảnh: Đức Hoàng

Nhiều giải pháp đối phó với tour 0 đồng

Người đứng đầu ngành Du lịch Đà Nẵng cho biết, trên thế giới như Thái Lan, Đài Loan…đều có những phương sách để hạn chế những tiêu cực này. Đối với Đà Nẵng thì trong thời gian qua, ngành Du lịch đã tham mưu cho UBND TP tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, quản lý hướng dẫn viên.

Tuy nhiên, trong tour giá rẻ này thì có một số lữ hành tiếp tay cho họ, sử dụng một số người nước ngoài không đủ tư cách pháp nhân để hoạt động về du lịch.

“Chúng tôi đã tổ chức gặp gỡ riêng các doanh nghiệp hoạt động về lữ hành đón khách Trung Quốc và Hàn Quốc quán triệt, và các hướng dẫn viên phổ biến bộ Quy tắc ứng xử của Đà Nẵng cũng như của Bộ VHTTDL về kinh doanh chuyên nghiệp, chấp hành luật pháp.

Đồng thời, chúng tôi đã thành lập CLB Doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc để có những cộng đồng hợp tác với nhau để phát triển doanh nghiệp của Việt Nam chúng ta, chấp hành các luật pháp”, ông Vinh nói.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đã tổ chức đi xúc tiến, quảng bá tại các nước: Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc…phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam, bộ quy tắc ứng xử của Đà Nẵng để cho du khách người ta hiểu.

Ngoài ra, Sở cũng đã tham mưu, báo cáo cho UBND TP và thành phố đã đã ban hành kế hoạch tăng cường quản lý các công ty lữ hành và hướng dẫn viên. Đặc biệt, thành phố cũng đã quyết định thành lập Thanh tra liên ngành, giao cho lực lượng Quản lý Thị trường làm trưởng đoàn và các ngành liên quan: Ngân hàng Nhà nước, Cục Thuế, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện…để thanh kiểm tra các cơ sở mua sắm.

Lực lượng chức năng kiểm tra một showroom chuyên bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc. Ảnh: Đức Hoàng

“Vừa qua Sở đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở mua sắm cho khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Đã có những vi phạm: không gắn tên doanh nghiệp, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm, chủ yếu thanh toán tiền mặt, khai thuế không đầy đủ…Cục thuế đã phạt một cửa hàng mua sắm của Hàn Quốc 113 triệu đồng, lập biên bản vi phạm hành chính…”, ông Vinh cho biết.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng đã phổ biến rộng rãi bộ quy tắc ứng xử và đang bổ sung tiếng Trung và tiếng Hàn Quốc trên Cổng thông tin điện tử du lịch (hiện có tiếng Anh và tiếng Việt) để cho du khách tra cứu, biết được các cơ sở đảm bảo chất lượng của mình để người ta có sự lựa chọn.

Đặc biệt, tuyên truyền phổ biến mạnh mẽ đường dây nóng của Trung tâm hỗ trợ du khách và Tổ phản ứng nhanh du lịch để du khách khi cần sẽ được hỗ trợ.

“Mới đây, Sở đã đề xuất thành phố cho phép Sở được cử một đại diện tại các thị trường trọng điểm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, thành phố đã đồng ý chủ trương.

Đây là vấn đề quan trọng khi chúng ta hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành của chúng ta phần lớn nhỏ bé, năng lực cạnh tranh thấp. Không đi ra thị trường nước ngoài thì không thể biết được thị trường của họ,  không chọn được đối tác tốt…”, ông Vinh nói.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ