• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng phát miễn phí 5000 bộ quy tắc ứng xử du lịch tiếng Trung

Du lịch 13/07/2016 18:07

(Tổ Quốc)-Ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện 5.000 bộ quy tắc ứng xử bằng tiếng Trung vừa được in xong và sẽ được phát hành tại sân bay, nhà ga, các khu điểm du lịch và hệ thống khách sạn trong thành phố.

Hình ảnh trong bộ quy tắc ứng xử trong du lịch được chuyển ngữ sang tiếng Trung (Ảnh: Vnexpress)

Đây là bộ quy tắc ứng xử đã được ban hành hồi tháng 1 bằng tiếng Việt và nay đã được chuyển ngữ sang tiếng Trung. Việc chuyển ngữ, phát hành bộ quy tắc bằng tiếng Trung này được thực hiện hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước và được phát miễn phí tới du khách và các doanh nghiệp du lịch.

Ngoài ra, Sở Du lịch còn gửi bản mềm bộ quy tắc ứng xử chuyển ngữ sang tiếng Trung cho các đơn vị lữ hành để phổ biến cho du khách trước khi du lịch Đà Nẵng. Theo ông Cường, việc phát hành bộ quy tắc ứng xử bằng tiếng Trung đã được lên kế hoạch từ năm 2015 nhằm nâng cao nhận thức của du khách trước khi đến du lịch Đà Nẵng, từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tại Đà Nẵng.

Ông Cường cũng cho biết, hiện Đà Nẵng đang thực hiện việc chuyển ngữ bộ quy tắc ứng xử này sang tiếng Hàn và sẽ phát hành trong năm nay. Tuy nhiên, việc chuyển ngữ tiếng Hàn có chi phí tốn kém hơn, do vậy Sở đang có kế hoạch kêu gọi hoạt động xã hội hóa để thực hiện việc phát hành bộ quy tắc ứng xử bằng tiếng Hàn.

Bộ quy tắc ứng xử trong du lịch của Đà Nẵng được thể hiện bằng hình minh họa sinh động, nêu những điều nên và không nên khi du lịch Đà Nẵng. Trong đó, du khách cần tôn trọng văn hóa, phong tục địa phương; ăn mặc lịch sự, đặc biệt ở những nơi tôn nghiêm; có ý thức bảo vệ môi trường; xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng; luôn chào nhau bằng nụ cười, thường xuyên nói cảm ơn, xin lỗi; giúp đỡ người lớn tuổi, người tàn tật, ưu tiên trẻ em, phụ nữ. Bộ quy tắc cũng ghi rõ du khách không phá hoại các di tích văn hóa, lịch sử; không khạc nhổ, vứt rác nơi công cộng; không la hét, nói cười quá lớn nơi công cộng; không thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng; không say xỉn mất kiểm soát nơi công cộng...

Hiện nay, Trung Quốc và Hàn Quốc là hai trong số những thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng đông nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Đà Nẵng đón khoảng 600.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 83% so với cùng kỳ, chiếm tỉ lệ 26,5% tổng lượng khách đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, khách Trung Quốc cũng gây ra một số lùm xùm trong thời gian qua như hành xử kém, đốt tiền Việt, hành nghề hướng dẫn viên chui và xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng thời gian qua cũng tăng mạnh, chiếm tỉ trọng 13,6% năm 2015 (81.000 lượt người) lên 26% cùng kì năm 2016 (207.000 lượt người). Dự đoán trong năm 2016, tỉ lệ chuyển dịch khách Hàn Quốc sẽ tiến bằng du khách Trung Quốc./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ