• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng sẽ thu hồi những quyết định giao đất “ma” ven biển

Thời sự 15/05/2018 16:30

(Tổ Quốc) - “Chúng tôi phát hiện và đã trao đổi với Thanh tra Chính phủ không cần chờ đợi kết quả điều tra, mà tiến hành thu hồi, vì việc giao đất không đúng đối tượng, cho những cái tên sai, dự án “ma”.

Đó là phát biểu của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại Chương trình Hội đồng Nhân dân với cử tri lần thứ 3 vào sáng 15/5.

Tại chương trình, liên quan đến lối xuống biển, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, tại thông báo số 69/TB-HĐND ngày 15/11/2017 của Thường trực HĐND thành phố kết luận: “Rà soát, phân kỳ thu hồi, đầu tư các lối xuống biển theo quy hoạch, nhất là lối đi nối đường Hồ Xuân Hương ra biển và lối ra biển giữa khách sạn Furama và Quần thể du lịch quốc tế Ariyana”.

Đối với lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, Ban Cán sự Đảng UBND TP đã thống nhất về nguyên tắc phương án thu hồi theo lộ giới 15m bãi xe phía Đông và bãi cát phía biển để làm lối đi xuống biển.

Đối với lối xuống biển khu vực giữa dự án khách sạn Furama và Quần thể du lịch Ariyana: UBND TP đã có quyết định phê duyệt lối xuống biển và giao Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương tổ chức công khai đồ án cho nhân dân tại khu vực được biết, có kế hoạch tiến độ triển khai các bước thủ tục xây dựng cơ bản cụ thể, báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND TP trong tháng 5/2018.

Quang cảnh Chương trình HĐND với cử tri lần thứ 3. Ảnh: Đức Hoàng
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại chương trình HĐND với cử tri. Ảnh: Đức Hoàng

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết không đơn giản chỉ là mở lối xuống biển mà quan trọng là mở mặt tiền biển thúc đẩy đô thị, phát triển kinh tế và dịch vụ ven biển.

“Việc này đã có chủ trương rồi và công việc tiến hành tương đối thuận lợi. Cách đây mấy hôm, các ban và cơ quan chuyên môn đã rà soát và chốt lại phương án đề xuất, điều chỉnh quy hoạch gồm các khu khác chậm đưa vào triển khai ở các khu vực ven biển, tính đến việc bồi thường giải toả để thu hồi, sẽ trình phương án này cho thường trực, thường vụ, HĐND để chúng ta thống nhất”, ông Thơ cho hay.

 Lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương hiện đang bị "bịt" bởi những khách sạn, resort sang trọng. Lối này Ban Cán sự Đảng UBND TP đã thống nhất về nguyên tắc phương án thu hồi theo lộ giới 15m bãi xe phía Đông và bãi cát phía biển để làm lối đi xuống biển. Ảnh: Đức Hoàng

Chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh,  một số lô đất trước đây chính quyền đã giao nhưng đến giờ lại xuất hiện những vấn đề về pháp lý. Đơn cử, có những trường hợp TP.Đà Nẵng đã giao đất sai. Qua rà soát sơ bộ, UBND TP.Đà Nẵng phát hiện, có 2 dự án ven biển giao đất không đúng đối tượng. Tức là, giao đất cho những cái tên sai, những cái tên đó không có thật, chủ dự án đó không có thật, giống như một quyết định giao đất "ma".

“Chúng tôi phát hiện và đã trao đổi với Thanh tra của Chính phủ không cần chờ đợi kết quả điều tra, mà tiến hành thu hồi, vì việc giao đất không đúng đối tượng, cho những cái tên sai, dự án “ma”, không cần thanh tra điều tra, phải tiến hành thu hồi lại”, ông Thơ nói và cho biết việc thu hồi những lô đất giao sai để mở lối xuống biển, mở công viên, mở rộng mặt tiền biển. Còn sau này, nếu anh nào có cái tên đó đến đòi thì cơ quan chức năng sẽ giải quyết, bồi thường lại theo giá đất hồi xưa.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ