• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng tôn vinh Nghệ thuật Bài chòi

Thời sự 15/06/2018 20:49

(Tổ Quốc) - Chiều 15/6, tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ tôn vinh Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Buổi lễ nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của di sản văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam ở Đà Nẵng; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa nhân loại; đồng thời khuyến khích, động viên tinh thần của những người nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian đã và đang có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống này.

 Lễ tôn vinh Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Nghệ thuật Bài chòi là trò chơi, trò diễn xướng dân gian độc đáo, đậm chất văn hóa nông nghiệp ở các làng quê miền Trung nói chung và Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng.

Bài chòi ra đời đầu tiên là để thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí nhưng càng về sau, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu văn nghệ phát triển, người ta đã lồng ghép các làn điệu dân ca vào trò chơi.

Qua đó cho thấy, Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam là một loại hình nghệ thuật đa dạng, có sự kết hợp  giữa âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học.

Trong nhiều thế kỷ qua, nghệ thuật Bài chòi đã dần trở thành nếp sinh hoạt văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân duyên hải miền Trung trong những dịp sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng.

Với những giá trị đặc biệt đó, ngày 07/12/2017, tại Jeju, Hàn Quốc, Hội nghị lần thứ 12 của Ủy ban Liên Chính phủ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể  đã chính thức ra Nghị quyết đưa “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây là niềm vinh dự lớn lao không chỉ riêng của những địa phương lưu truyền di sản này mà còn là niềm vui chung của cả dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Hoàng
 Trình diễn ca Bài chòi do các nghệ nhân đến từ Câu lạc bộ Bài chòi Sông Yên thực hiện tại buổi lễ. Ảnh: Đức Hoàng

Theo lãnh đạo Đà Nẵng, ngay từ năm 2015, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch số 4809/KH-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2015 về việc “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nghệ thuật Bài chòi tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015 - 2020”.

Căn cứ vào Kế hoạch này, trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng sẽ thực hiện một số nội dung công việc để bảo tồn và phát huy hơn nữa giá trị của Nghệ thuật Bài chòi, cụ thể:

Chú trọng công tác bảo tồn, phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, nhóm (đội), nghệ nhân dân gian Bài chòi. Tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy di sản trong cộng đồng; hỗ trợ cộng đồng phục hồi, lưu truyền các bài bản cổ, các tập quán xã hội, tín ngưỡng và các lễ hội liên quan đến di sản; mở rộng các hình thức và môi trường sinh hoạt mới, phù hợp với mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị di sản trong cuộc sống đương đại.

Tiếp tục nhận diện giá trị, nghiên cứu, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá, giáo dục nhằm bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa, văn học và nghệ thuật truyền thống của di sản Bài chòi. Gắn bảo tồn nghệ thuật Bài chòi với hoạt động du lịch nhằm phát huy hiệu quả giá trị di sản.

Đặc biệt, có chính sách hỗ trợ, đãi ngộ, khen thưởng và phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo vệ, trao truyền những giá trị văn hóa của di sản.

 Trao bằng khen của Bộ VHTTDL, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Giấy khen của Giám đốc Sở VH&TT Đà Nẵng cho các tập thể và nghệ nhân tiêu biểu, có cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật Bài chòi tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Tại lễ tôn vinh cũng đã công bố quyết định và trao 03 bằng khen của Bộ VHTTDL, 09 bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và 16 Giấy khen của Giám đốc Sở VH&TT Đà Nẵng cho các tập thể và nghệ nhân tiêu biểu, có cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật Bài chòi tại thành phố Đà Nẵng.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ