• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại án Oceanbank: Cựu giám đốc các chi nhánh kêu oan và làm theo chỉ đạo của Hội sở

Kinh tế 08/09/2017 14:15

(Tổ Quốc) - Tại phiên tòa xét xử về đại án Oceanbank sáng 8/9, các luật sư tiếp tục phần thẩm vấn của mình đối với các bị cáo về số tiền “khủng” đem chi lãi ngoài cho khách hàng.

Các bị cáo Ngô Hải Nam – cựu Giám đốc chi nhánh Oceanbank Quảng Ninh, bị cáo Lê Quỳnh An – cựu Giám đốc Oceanbank - Chi nhánh Vinh, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu Giám đốc Oceanbank- Chi nhánh Vũng Tàu, bị cáo Phan Thị Tú Anh – nguyên Giám đốc Chi nhánh Quảng Ngãi, bị cáo Trần Thị Thiên Ngân - Giám đốc phòng giao dịch Oceanbank chi nhánh Đà Nẵng… lần lượt trả lời thẩm vấn của luật sư.

 Phiên tòa sáng 8/9 tiếp tục phần thẩm vấn "nóng" về chi lãi ngoài 

Mở đầu phần thẩm vấn của các luật sư, luật sư Hoàng Huy Được thẩm vấn bị cáo Ngô Hải Nam – cựu Giám đốc chi nhánh Oceanbank Quảng Ninh.

Bị cáo Ngô Hải bị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo đã nhận chủ trương, chỉ đạo từ Nguyễn Minh Thu – cựu Phó TGĐ Oceanbank thông qua hình thức họp trực tuyến. Bị cáo cùng các thuộc cấp ở chi nhánh thực hiện chi lãi ngoài vượt trần lãi suất hơn 12,8 tỷ đồng

Trả lời thẩm vấn của luật sư Được, bị cáo Ngô Hải Nam cho rằng, việc thực hiện chủ trương chi lãi ngoài là của cấp lãnh đạo hội sở ngân hàng. Bị cáo thực hiện theo nghĩa vụ hợp đồng lao động của Oceanbank đặt ra, đó là trách nhiệm thực hiện chấp hành sự chỉ đạo của người điều hành, quản lý người lao động.

Khi được thẩm vấn, các bị cáo còn lại cũng đều cho rằng mình bị oan. Các bị cáo khẳng định không làm trái mà chỉ làm theo chỉ đạo điều hành của người sử dụng lao động.

Tiếp tục thẩm vấn, LS Hoàng Huy Được hỏi bị cáo Lê Quỳnh An – cựu Giám đốc Chi nhánh Vinh. Bị cáo cho biết, ngày 1/4/2011, hội nghị giao ban trực tuyến miền Bắc, chi nhánh của bị cáo có ban giám đốc tham dự, có nói đến chủ trương chăm sóc khách hàng. Sau cuộc họp, chi nhánh cũng tích cực triển khai chủ trương của hội sở đưa ra. Bị cáo cho rằng mình không làm trái, mà chỉ làm theo chỉ đạo điều hành của người sử dụng lao động.

Bị cáo An cho hay, mình cũng như các nhân viên buộc phải thực hiện chi lãi ngoài theo yêu cầu của lãnh đạo. Cũng bị truy tố tội “Cố ý làm trái”, bị cáo An liên quan khoản tiền chi lãi ngoài vượt trần lãi suất trên 11,7 tỷ. Bị cáo được cơ quan tố tụng xác định là tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch Oceanbank và Nguyễn Minh Thu để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi.

Trước đó, tại phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm sáng 31/8 tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo để làm rõ tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự. Theo cáo buộc, hành vi của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm gây hậu quả thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, đối với Nguyễn Minh Thu - cựu Tổng Giám đốc (TGĐ) Oceanbank - trong thời gian giữ chức TGĐ (tháng 1/2011 đến tháng 11/2014), thực hiện chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Thu đã trực tiếp chỉ đạo các Khối nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank và Giám đốc các Chi nhánh, Phòng giao dịch chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trái với quy định về trần lãi suất huy động vốn do Ngân hàng Nhà nước quy định từng thời kỳ…

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ