• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn “lôi” em họ vào vòng lao lý

Kinh tế 18/09/2017 08:03

(Tổ Quốc) - Sau khi Nguyễn Xuân Sơn quay về PVN làm Phó TGĐ, Nguyễn Xuân Thắng (SN 1979, nguyên PGĐ khối nguồn vốn Oceanbank) đã nhiều lần giúp Sơn nhận tiền tại Oceanbank.

Bình quân Thắng nhận 5 tỷ đồng/tháng về đưa cho Nguyễn Xuân Sơn. Theo lời khai của các bị cáo tại tòa, không ít lần Nguyễn Xuân Thắng xách những túi quà chứa tiền tỷ từ phòng làm việc của Nguyễn Xuân Sơn sang phòng làm việc của Ninh Văn Quỳnh.

Nguyễn Xuân Thắng tại Toà (Nguồn: Zing.vn)

Sau khi được CQĐT cho xem chứng từ và các bảng kê do kế toán Oceanbank theo dõi, Nguyễn Xuân Thắng xác nhận đã nhận và chuyển cho Sơn hơn 226 tỷ đồng từ nguồn tiền tạm ứng của Oceanbank

Hành vi của Thắng bị cáo buộc đã đồng phạm với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bào chữa cho thân chủ, luật sư của bị cáo Thắng cho rằng, việc đánh giá hành vi của bị cáo Thắng chưa được toàn diện.

Theo luật sư, trong hồ sơ vụ án cũng như thực tế xét hỏi tại tòa, luật sư cho rằng Thắng luôn khai báo thành khẩn hành vi nhận tiền hộ Sơn. Xét nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội của thân chủ, nữ luật sư bào chữa nói Thắng chỉ biết mình phạm tội khi được cơ quan điều tra giải thích, giáo dục pháp luật.

Trả lời tại toà cựu chủ tịch Oceanbank, tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh cũng trình bày rằng trước khi bị khởi tố điều tra về hành vi chi chăm sóc khách hàng trái quy định Thắng không biết mình phạm tội, chỉ nghĩ hành vi của mình sẽ làm cho ngân hàng phát triển hơn.

Luật sư cho rằng, Thắng đồng phạm với vai trò không đáng kể, rất mờ nhạt. Thắng nhận chuyển tiền cho anh họ mà không biết đó là tiền gì. Từ năm 2011 đến 2013, Thắng vẫn cho rằng đó tiền làm ăn giữa Thắm và Sơn. Cuối năm 2013, nhận thấy lượng tiền lớn, lúc này Thắng mới đoán tiền này có liên quan đến chủ trương chi lãi ngoài của Oceanbank.

Vì thế, việc bị cáo bị tạm giam 36 tháng đã đủ giáo dục sâu sắc và đề nghị HĐXX quyết định mức án thấp nhất trong khung hình phạt với tội danh vai trò đồng phạm, bằng thời gian tạm giam, trả tự do cho Thắng ngay tại phiên toà.

Hành vi của Thắng bị cáo buộc đã đồng phạm với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Thắng thừa nhận biết các khoản tiền Oceanbank chi cho Thắng để chuyển cho Sơn theo yêu cầu của Sơn là để trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN.

Việc Thắng đi nhận tiền do Nguyễn Xuân Sơn nhờ, cá nhân Thắng không được hưởng lợi gì, không biết số tiền đã nhận và chuyển cho Sơn được Sơn sử dụng như thế nào. Việc Thắng chi hoặc chuyển tiền đã nhận cho người khác là theo chỉ đạo của Sơn, không biết mục đích để làm gì.

Theo VKS, bị cáo Thắng phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 226 tỷ đồng đã nhận từ Oceanbank chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn và đề nghị xử phạt Nguyễn Xuân Thắng mức án 3- 4 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng./.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ