• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại án Oceanbank: Rúng động lời khai “Nhiều lần chuyển tiền cho Vietsovpetro theo tỷ lệ 3-7

Kinh tế 05/09/2017 12:37

(Tổ Quốc) - Phiên tòa xét xử Đại án Oceanbank tiếp tục ngày thứ 6 với nhiều tình tiết gây rúng động.

Sáng nay (5/9), các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu, Phạm Công Danh... đến tòa với vẻ mặt mệt mỏi.

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Nguyễn Minh Thu khai tại Tòa   (Nguồn: VOV)

Tòa cũng triệu tập bổ sung 4 người có quyền và nghĩa vụ liên quan vụ án đến phiên xử. Họ gồm: ông Bùi Văn Hải - cựu Trưởng ban kiểm soát Oceanbank, ông Võ Quang Huy - Kế toán trưởng Vietsovpetro, ông Nguyễn Hữu Tuyến - cựu Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) và ông Từ Thành Nghĩa - Tổng giám đốc Vietsovpetro.

Trong 5 ngày thẩm vấn vừa qua, khi được hỏi về hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Hà Văn Thắm thừa nhận có bàn bạc, chỉ đạo thuộc cấp chi lãi ngoài. Theo cáo buộc, việc chi lãi ngoài của Thắm và đồng phạm trên toàn hệ thống khiến Oceanbank thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng.

Tại các buổi xét hỏi, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) thừa nhận có nhận khoảng 300 tỷ đồng (hơn 200 tỷ từ Oceanbank và 69 tỷ đồng từ Công ty BSC) để chi đối nội, đối ngoại. Bị cáo khẳng định không tư lợi đồng nào.

Sơn phân trần với HĐXX rằng số tiền trên một phần ông ta đưa cho Ninh Văn Quỳnh (phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam) để ông ta chuyển cho PVN, thứ trưởng, bộ trưởng, chuyên viên các bộ ngành...

Một trong những điểm đáng chú ý là trong thời gian phiên xử đang diễn ra, mở rộng điều tra giai đoạn 2 về những sai phạm xảy ra tại Oceanbank, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố thêm 5 người, trong đó có Ninh Văn Quỳnh. Các bị can bị khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng khai từng chuyển tiền chi chăm sóc khách hàng cho lãnh đạo Vietsovpetro. Cụ thể, Nguyễn Xuân Sơn tặng quà cho “anh Huy và Tuyến Tổng giám đốc, không nhớ số lượng cụ thể, 10.000-20.000 USD hoặc 300 triệu đồng””.

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Nguyễn Minh Thu là người tiếp theo được gọi lên trình bày việc chuyển tiền cho lãnh đạo Vietsovpetro.

Bị cáo Thu cho biết, một năm định kỳ đến gặp 4 lần kế toán trưởng và Tổng giám đốc Vietsopertro.

“Bị cáo đến để thực hiện chính sách khách hàng và cảm ơn. Với kế toán trưởng Vietsovpetro bị cáo có nói về chính sách chăm sóc khách của của Oceanbank”.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết chuyển tiền cho Vietsovpetro theo tỷ lệ 70/30 (kế toán trưởng 70, tổng giám đốc 30).

“Đến với khách hàng lớn như Vietsopetro bị cáo nhớ là 1 năm 4 lần, theo tỷ lệ thanh toán của chủ tịch Thắm và chị Thủy. Trong những lần đến Vietsovpetro, bị cáo gặp Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa 2-3 lần để gửi quà cảm ơn. Tổng số tiền chuyển từ tháng 7-2012 và tháng 6-2014 là 22,7 tỷ, trong đó kế toán trưởng nhận 15-16 tỷ, còn lại là ông tổng giám đốc nhận”, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank nói không nhớ con số chính xác nhưng đã cung cấp số liệu cho cơ quan điều tra.

Sau khi nghe lời khai của các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu và giám đốc Oceanbank chi nhánh Vũng Tàu, Kế toán trưởng Vietsovpetro Võ Quang Huy, Tổng giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến, người kế nhiệm ông Tuyến là ông Từ Thành Nghĩa đều khẳng định không nhận bất cứ khoản quà nào từ Oceanbank./.

Hà Giang (T/h)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ