• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương: “Việc công bố của Vinastas là không đúng”

Thời sự 20/10/2016 10:41

(Tổ Quốc) -Sáng nay, 20/10, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đã trả lời phỏng vấn báo chí về vụ việc công bố nước mắm có chứa asen mới đây.  

Mới đây, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) công bố người tiêu dùng đang bỏ tiền ra mua nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng gây xôn xao dư luận.

Theo ông Nguyễn Sỹ Cương, Hiệp hội này không có quyền công bố những thông tin đó và nó thuộc quyền của cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu vì quyền lợi người tiêu dùng, khi hiệp hội phát hiện ra vấn đề phải đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý việc đó.

“Tôi cho rằng, việc công bố như vậy là không đúng quy định của Nhà nước, vì người công bố chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước, ở đây là Bộ Y tế. Tại sao anh lại làm lộn xộn những việc như thế?”- Đại biểu Cương bức xúc.

Và theo đại biểu Cương, nếu muốn công bố thì phải do Bộ Y tế ủy quyền mới được công bố chứ không phải ai thích thì công bố.

Với cách công bố như thế này, Đại biểu Cương cho rằng, rất có thể có hiện tượng tiêu cực. “Việc làm của Hội đó là sự vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm khắc làm gương. Sắp tới Quốc hội sẽ thông qua Luật về Hội và tôi sẽ tham gia góp ý về vấn đề đó, xem thẩm quyền của Hội đến đâu” – ông Nguyễn Sỹ Cương cho biết.

“Vinastas là Hội bảo về quyền lợi người tiêu dùng nhưng việc làm vừa qua lại khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Ở đây, không thể có chuyện anh muốn làm gì anh làm, tự dưng anh ra anh lên diễn đàn công bố là không được phép”- ông Nguyễn Sỹ Cương cho hay.

Về nghi vấn có thế lực đứng sau vụ việc công bố này nhằm tiêu diệt ngành nước mắm truyền thống, ông Cương cho hay, việc này phải để cơ quan điều tra vào làm việc xem có hiện tượng đó không nhưng rất có thể có hiện tượng đó.

“Hội sao lại làm thay cơ quan quản lý Nhà nước? Có thể xử lý vụ việc theo Nghị định 45 quy định về chức năng, nhiệm vụ của Hội. Nếu như trong các văn bản này không quy định anh được công bố mà anh công bố thì phải xử lý theo vi phạm hành chính”- ông Nguyễn Sỹ Cương cho biết.

Được biết, hôm qua, vị đại biểu này đã trực tiếp trao đổi với Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong và cho rằng, chuyện này phải làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền công bố là của Bộ Y tế.

Trước đó, Vinastas cho hay, tổng số lượng mẫu khảo sát là 150 mẫu nước mắm thành phẩm đóng chai có hàm lượng Nito toàn phần ghi trên nhãn từ 10g/L đến 60g/L của 88 nhãn hiệu được mua trực tiếp tại đại lý phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ bán lẻ và cửa hàng bán sản phẩm đặc sản.

Kết quả cho thấy, 125/150 mẫu khảo sát đều có ít nhất một chỉ tiêu trong 5 chỉ tiêu của nhóm hoá học được khảo sát nêu trên không đạt so với tiêu chuẩn hoặc so với công bố trên nhãn hàng hoá. Có khoảng 67% mẫu không đạt chỉ tiêu arsen tổng theo quy định của Bộ Y tế./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ