• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đài Loan nhận trợ lực về thương vụ tiêm kích F-35 với Mỹ

Thế giới 27/03/2018 16:38

(Tổ Quốc) - Hai Thượng nghị sĩ Mỹ ngày 26/3 đã yêu cầu chính quyền Trump cho phép bán máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin cho Đài Loan.

Họ cho rằng điều này sẽ giúp Đài Loan "duy trì một nền dân chủ" khi đối mặt với những mối đe doạ từ Trung Quốc.

Theo Reuters, căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đã gia tăng kể từ khi bà Thái Anh Văn của Đảng Dân tiếp DPP lên cầm quyền tại hòn đảo này từ năm 2016.

"Những chiến đấu cơ này sẽ có tác động tích cực đến hoạt động phòng thủ của Đài Loan và sẽ là một sự ngăn chặn cần thiết trước sự hùng mạnh về quân sự của Trung Quốc trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương", Thượng nghị sĩ kì cựu John Cornyn và James Inhofe, một thành viên cao cấp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho biết trong một bức thư gửi Tổng thống Donald Trump.

F-35 là một trong những tiêm kích tối tân nhất hiện nay của Mỹ. (Nguồn: Reuters)

"Sau nhiều năm hiện đại hóa quân sự, Trung Quốc đang cho thấy khả năng tiến hành một cuộc chiến chống lại Đài Loan - lần đầu tiên kể từ những năm 1950," họ viết. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của ông, nước Mỹ có thể giúp Đài Loan vẫn là một nền dân chủ, tự do thiết lập một mối quan hệ với Trung Quốc mà không bị cưỡng ép về quân sự ".

Quân đội Hoa Kỳ đã đưa Trung Quốc và Nga vào vị trí 2 đối thủ chính trong một chiến lược quốc phòng mới được Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis công bố vào tháng Giêng. Nhiều đồng minh khác của Hoa Kỳ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, như Singapore, cũng đang xem xét việc mua các tiêm kích tàng hình F-35.

Nhà Trắng chưa đáp ứng yêu cầu bình luận.

Việc bán các máy bay phản lực F-35 có thể gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Kinh, trước đó đã tức giận về đạo luật ông Trump kí kết trong tháng này nhằm khuyến khích Hoa Kỳ đưa các quan chức cao cấp tới Đài Loan để gặp các đối tác Đài Loan và ngược lại.

Ngày 27/3, văn phòng của nhà lãnh đạo Đài Loan khẳng định sự ủng hộ của họ đối với đạo luật trên và trao cho Hạ nghị sĩ Mỹ Ed Royce, hiện đang thăm hòn đảo này, một huy chương danh dự vì những đóng góp của ông đối với quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ