• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đàm phán vô điều kiện, Mỹ bất ngờ hạ giọng với Triều Tiên?

Thế giới 13/12/2017 15:17

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề nghị tiến tới đàm phán trực tiếp với Triều Tiên mà không cần bất kỳ điều kiện gì.

Mỹ kêu gọi đàm phán vô điều kiện

Phát biểu tại Diễn đàn quỹ Hội đồng Đại Tây Dương - Hàn Quốc 2017, ngày 12/12, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã đề nghị Mỹ chấp thuận tiến tới đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về tên lửa hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Trước đó, Washington đã từng tuyên bố Bình Nhưỡng phải chấp nhận, bất kỳ đàm phán nào cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Nhà Trắng liên tục tỏ ra cứng rắn về các tuyên bố của Tổng thống Trump khi cho rằng Ngoại trưởng Tillerson đang quá lãng phí thời gian theo đuổi đàm phán với Triều Tiên.

Các quan điểm của Tổng thống Trump về Triều Tiên không thay đổi. Triều Tiên đang có hành động không an toàn. Các hành động của Triều Tiên là không mang điều tốt đẹp cho bất kỳ ai và chắc chắn không tốt cho Bình Nhưỡng.

Thay đổi  về tư duy của ông Tillerson diễn ra trong gần hai tuần sau khi Triều Tiên cho biết đã tiến hành thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới và xem đây là “bước đột phá” đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Trong khi Washington không thể chấp nhận một Triều Tiên nuôi tham vọng hạt nhân thì ông Tillerson lại cho biết Mỹ sẵn sàng đàm thoại với Bình Nhưỡng vào bất kỳ thời điểm nào mà họ muốn đàm phán.

Đột phá quan hệ Mỹ Triều

Ông Jeffrey Feltman, phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã có chuyến thăm Triều Tiên kể từ năm 2011 và có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng ngoại giao Ri Yong Ho và Phó Bộ trưởng Pak Myong Guk trong suốt chuyến thăm 4 ngày và nhấn mạnh đây là sứ mệnh quan trọng nhất mà ông tham gia.

“Thời gian sẽ nói về những gì có ảnh hưởng trong cuộc thảo luận. Tuy nhiên, tôi cho rằng, chúng ta phải mở ra cánh cửa mới và tôi hi vọng về cánh cửa đàm phán sẽ mở ra thúc đẩy cải thiện căng thẳng hiện tại. Họ cần phải có thời gian giải quyết và cân nhắc bằng cách nào phản ứng với thông điệp của chúng tôi”, ông Feltman nói với các nhà báo sau cuộc họp tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Tillerson cũng gợi mở rằng Mỹ nên cùng với Trung Quốc kiềm chế các chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Cuộc gặp tại  Diễn đàn quỹ Hội đồng Đại Tây Dương - Hàn Quốc 2017 cho thấy Ngoại trưởng Mỹ muốn giải quyết lập trường Triều Tiên thông qua ngoại giao hòa bình nhiều hơn là căng thẳng gia tăng mà Tổng thống Trump liên tục tuyên bố đối phó với Bình Nhưỡng, các nhà quan sát nhận định

“Chúng tôi có thể nói về thời tiết nếu họ muốn. Chúng tôi có thể thảo luận cho dù đó là hội nghị bàn vuông hay bàn tròn”, Ngoại trưởng Tillerson nói.

“Sau đó chúng ta có thể vạch ra bản đồ và kế hoạch những gì hai nước có thể phối hợp”, ông Tillerson gợi ý về các kết nối giữa hai nước về quy định chung trong đàm phán chính thức.

Ảnh hưởng của Tổng thống Trump?

Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh trong bài phát biểu rằng, Tổng thống Trump đã khuyến khích đi tới các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Vào tháng 10, Tổng thống Trump đã từng viết dòng tweet: “Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đang lãng phí thời gian nỗ lực đàm phán với Người tên lửa – ám chỉ nhà lãnh đạo Kim Jong Un.”

Triều Tiên luôn khẳng định không hứng thú với các đàm phán với Mỹ cho đến khi phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có thể nhắm vào lục địa Mỹ. Các chuyên gia khẳng định, Bình Nhưỡng chưa thể đạt tới khả năng này.

“Chúng tôi sẵn sàng tiến tới cuộc gặp đầu tiên mà không cần bất kỳ điều kiện nào. Điều này không thực tế khi cho rằng chúng tôi chỉ tiến tới đàm phán nếu như Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân. Họ đã đầu tư quá nhiều vào tham vọng này. Tổng thống Trump là một người thực tế và hiểu về điều này”, ông Tillerson cho biết.

Các bình luận của ông Tillerson đang xa rời với các quan điểm trước đây của các quan chức cấp cao Mỹ khi cho rằng Triều Tiên luôn miễn nhiễm về các thỏa thuận giải trừ hạt nhân trước khi cuộc đàm phán trực tiếp bắt đầu.

Ông Tillerson cũng cho biết, Mỹ đang thắt chặt các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng, thúc đẩy các biện pháp yêu cầu Trung Quốc thực hiện và Washington đã nhấn mạnh đến một loạt các biện pháp quân sự phản ứng nếu cần thiết.

“Điều này là quan trọng. Các nỗ lực ngoại giao luôn đi cùng với định hướng quân sự để đảm bảo rằng Mỹ sẽ có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa vũ khí hạt nhân nào.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson kêu gọi Triều Tiên nên kiềm chế.

Tuy nhiên, ông Daryl Kimball, giám đốc điều hành Hiệp hội kiểm soát vũ khí tại bang Washington cho biết, đề xuất của Ngoại trưởng Tillerson đã trở nên quá thời hạn. Tuy nhiên, để cả hai có thể tiến tới đàm phán thì cả Mỹ và Triều Tiên đều phải đôi bên kiềm chế.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ