• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Dằn mặt” Triều Tiên, Mỹ “gửi” vũ khí hạt nhân tới Châu Á?

Thế giới 30/10/2017 09:17

(Tổ Quốc) - Máy bay thả bom hạt nhân B-2 được cho là sẽ xuất hiện tại khu vực tây Thái Bình Dương trước thềm chuyến thăm châu Á của ông Trump.  

Sputnik đưa tin, trước thềm chuyến thăm chính thức tới châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Lầu Năm góc đã triển khai một chiếc phi cơ thả bom B-2 chở theo vũ khí hạt nhân đến một số vùng chưa xác định tại khu vực tây Thái Bình Dương.

 Một chiếc B-2 trên đường về căn cứ (ảnh: Sputnik)

Hiện Bộ tư lệnh Mỹ (STRATCOM) và Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra kế hoạch bay của phi cơ trên. Tuy nhiên, nhiều căn cứ của Mỹ trong khu vực, bao gồm cả những căn cứ tại Hàn Quốc và Nhật Bản đã có tên trong danh sách các địa điểm có thể đảm nhận nhiệm vụ hậu cần cho chiếc B-2 này.

Theo tờ Japan Times, lần gần đây nhất một phi cơ B-2 có mặt tại khu vực là vào năm 2013, trong một chương trình biểu diễn nhằm phô diễn sức mạnh của quân đội Mỹ tại bán đảo Triều Tiên.

Trên hành trình từ căn cứ không quân Whiteman tại Missouri, Mỹ tới châu Á – Thái Bình Dương, chiếc B-2 có thể dừng lại và tiếp nhiên liệu ở giữa chừng. Điều này, theo Sputnik, chính là cơ hội để vận chuyển vũ khí hạt nhân đến bất kỳ một địa điểm nào đó trên trái đất này.

Tờ Japan Times dẫn lời STRATCOM cho biết, chuyến đi sắp tới chỉ là một nhiệm vụ thường xuyên, và được tiến hành nhằm giúp “cho đội bay làm quen với các căn cứ và chiến dịch không quân tại các vùng địa lý khác nhau, khiến họ có thể tăng cường tính hiệu quả và khả năng sẵn sàng”. Thông cáo của STRATCOM cũng khẳng định, sự xuất hiện của B-2 nên được nhìn nhận “như một minh chứng cho cam kết [của Mỹ] đối với các nước đồng minh và việc gia tăng an ninh khu vực.”

Hồi cuối tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã cáo buộc CHDCND Triều Tiên đang tiến hành các hoạt động ngoài vòng pháp luật, đồng thời hứa hẹn Washington và các đồng minh sẽ không bao giờ chấp nhận Bình Nhưỡng là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

“Tôi không thể tưởng tượng ra một điều kiện nào để Mỹ chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân,” ông Mattis tuyên bố.

“Triều Tiên đã không ngừng đe dọa các lánh giềng và thế giới thông qua các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân bất hợp pháp cũng như không cần thiết.” ngài Bộ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh, những cuộc thử nghiệm vũ khí gần đây của Bình Nhưỡng đã tạo ra “một tình trạng khẩn cấp mới” cho khu vực.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ