• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dấn thân vào thảm họa âm nhạc để nổi tiếng, sự rẻ rúng đáng sợ

Thời sự 03/09/2017 08:18

(Tổ Quốc) -Thời gian gần đây dư luận bất bình trước một ca khúc xuất hiện với lời nhảm nhí, phản cảm. Và điều đáng bàn là người trong cuộc chấp nhận dấn thân vào thảm họa âm nhạc này để nổi tiếng.

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra thảm họa âm nhạc khiến cộng đồng phẫn nộ. Một ca khúc với lời lẽ và âm nhạc nhạt nhẽo, tầm thường, hình ảnh đi kèm đầy phản cảm, thiếu sự sáng tạo.

Âm nhạc là tiếng vọng của cảm xúc. Trái tim con người dù có sỏi đá khô cằn đến mấy, nhưng khi nghe một ca khúc hay cũng mềm lòng, thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, thêm yêu người, yêu đời hơn… Vậy nhưng những ca khúc bị liệt vào dạng thảm họa âm nhạc, người nghe chỉ thấy bực bội, khó chịu và không ít người tự hỏi, đây có đáng được gọi là âm nhạc?. Nếu coi đây là âm nhạc thì thật xấu hổ cho những người làm nhạc tử tế.  

Trước những tác phẩm phản cảm này, công chúng đã có phản ứng khá rõ bằng những nút dislike (không thích) vượt xa nút like (thích) một cách công khai. Nếu là một người làm nghệ thuật tử tế, có trách nhiệm, thì trước những phản ứng như vậy của công chúng cần phải thẳng thắn nhìn lại sản phẩm mình. Đằng này, bị cộng đồng “nén đá” nhưng người trong cuộc lại vui vẻ chấp nhận và coi đó là sự may mắn vì nhận được sự "quan tâm" của công chúng. Rồi bao biện, hí hửng với lối suy nghĩ rằng phải quan tâm nên mới xem, mới có nhận xét. Thật là một sự rẻ rúng đáng sợ, bất chấp dư luận, cộng đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn tinnhac.com

Công chúng có thể là những người không có một chút kiến thức nào về âm nhạc, họ cảm nhận chỉ đơn thuần bằng cảm xúc chân thật, lời ca dễ đồng cảm. Nhưng ngược lại, công chúng còn là những bậc thầy uyên bác về âm nhạc. Vì vậy, nghệ thuật nếu không vì cộng đồng, bị cộng đồng quay mặt, không tiếp nhận, tẩy chay mà chỉ thỏa mãn cái tôi quái thai dị dạng của bản thân thì tốt nhất nên dừng lại, đừng lấy đó là niềm vui và cũng đừng bào chữa đó là thứ nghệ thuật còn quá mới, có thể công chúng tạm thời chưa chấp nhận.

Điều đáng tiếc nữa là cả phía ca sĩ thể hiện và nhạc sĩ trong một số trường hợp còn không phải là người quá xa lạ, vừa bước chân vào âm nhạc mà thiếu sự hiểu biết, ngô nghê để quyết định tung ra sản phẩm ca từ như vậy cho công chúng. Thậm chí, cả ca sĩ và nhạc sĩ cũng đã từng nhận  được giải thưởng về âm nhạc. Vậy mà, chỉ vì làm nghệ thuật đúng đắn thì con đường danh tiếng chật vật, vất vả, họ đã chọn “lối đi tắt”. Một ca sĩ vừa được cộng đồng bình chọn nằm trong nhóm thảm họa âm nhạc thời gian qua đã thẳng thắn thừa nhận: “Những ca khúc mang tính hàn lâm giúp tôi nhận nhiều giải thưởng nhưng không đem lại khán giả. Thực chất, để tăng lượng khán giả biết đến và nghe nhạc của mình thì cần thị trường hóa hơn". Thốt ra những lời này, có lẽ cô ca sĩ đã quá khát khao và nóng lòng được nổi tiếng. Cô đã tự mình “đốt cháy giai đoạn” để đi vào con đường sai lầm bất chấp mọi chuẩn mực về giá trị nghệ thuật. Đây là một sự sa ngã có ý thức.

Không phủ nhận, đã có những kẻ muốn nổi tiếng bằng mọi giá, đã tự mình đi ngược lại nhiều giá trị nhằm gây sự chú ý của dư luận và đã được dư luận chú ý. Nhưng hỡi ôi, sự chú ý của dư luận chỉ là phút thỏa mãn sự tò mò, hiếu kỳ để ngồi lê đôi mách, để bình phẩm, để chế giễu. Điều này chả khác gì một kẻ “bất bình thường” với hình ảnh, hành động kỳ quặc, không giống ai, đi lạc giữa chợ khiến ai cũng chú ý. Rồi chỉ trong vài ngày, kẻ bất bình thường ấy khiến cả xóm, cả làng biết đến. Biết, để mà dọa trẻ con. Và biết mà để tránh xa. Thế thì cái sự “biết” ấy có gì lấy làm vinh dự, vui mừng?

Một điều không khó để nhận ra, ngay cả những người “nổi tiếng bằng tai tiếng”, hoặc nghệ sĩ đã nổi tiếng nhưng không biết giữ hình ảnh, chỉ vì những trò lố, những thảm họa âm nhạc... mà bị công chúng lên án, tẩy chay không thương tiếc và không để lại đóng góp gì.

Thế mới thấy, trong cuộc sống ngày hôm nay sự nổi tiếng có sức cám dỗ ghê gớm và không phải ai cũng vượt qua được sự cám dỗ đó. 

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ