• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đằng sau các dự án sân golf…

Thời sự 25/06/2009 11:14

(Toquoc)- Xin làm sân golf nhưng trung bình chỉ 30% diện tích dùng đúng mục đích, số còn lại cứ thoải mái…

(Toquoc)- Xin làm sân golf nhưng trung bình chỉ 30% diện tích dùng đúng mục đích, số còn lại cứ thoải mái…

Sân golf dùng kinh doanh khách sạn

Từ năm 2006 tới 2008, cả nước có thểm 106 dự án sân golf, tăng 13 lần so với 16 năm trước cộng lại và tổng số sân golf được cấp phép lên tới 144 dự án.

144 dự án này nếu trở thành hiện thực thì cần tới hơn 44.500 ha đất. Được biết, trong số 76 dự án đã và đang triển khai thì tổng diện tích “chiếm” tới hơn 23.800 ha trong đó có hơn 10.000 ha là đất nông nghiệp và đất trồng lúa nước.

Nhiều sân golf đang hoạt động vi phạm luật pháp về bảo vệ môi trường (ảnh minh hoạ)

Theo nhiều chuyên gia, thực tế, mới chỉ có một số sân golf ở Việt Nam đã đi vào hoạt động, số còn lại mới chỉ là… trên giấy hoặc viễn tưởng thôi.

Theo GS Tôn Gia Huyên, Hội Khoa học Đất Việt Nam, hiện chưa có một quy hoạch tổng thể cho phát triển sân golf. Trong số 139 dự án sân golf thì chỉ có 41 dự án là được ghi rõ trong quy hoạch, còn lại là không có trong quy hoạch hoặc lấn vào diện tích dành chung cho hoạt động thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, cảnh quan môi trường.

“Với tiến độ như thời gian vừa qua thì 144 dự án này không thể hoàn thành trước năm 2050” – GS Huyên nhận xét.

Từ đây, “bộ mặt” thực của các dự án sân golf đã được hé lộ đôi chút. Với 76 dự án đã và đang triển khai thì chỉ có 13 dự án là thuần tuý sân golf, các dự án còn lại đều có tỷ lệ bằng hoặc dưới 30% diện tích đất được cấp làm sân golf. Số diện tích còn lại được sử dụng để xây dựng các công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, biệt thự, khách sạn, du lịch sinh thái, công viên cây xanh, vui chơi giải trí...

Golf còn là một loại trò chơi tốn đất, cả nước có 5.000 thành viên chơi golf nhưng bình quân mỗi dự án chiếm tới 203 ha. Một điều đáng báo động nữa khi 76 dự án sân golf đã “ăn” gần 10.000 ha đất nông nghiệp trong đó có  hơn 1.800 ha đất trồng lúa nước. Nếu triển khai các dự án tại các tỉnh nông nghiệp thì diện tích này còn bị mất nhiều hơn nữa.

Thượng tá Phạm Mạnh Thông, Phó trưởng phòng 3, cục Cảnh sát Môi trường, Bộ Công an còn cho biết, nhiều sân golf đang hoạt động vi phạm luật pháp về bảo vệ môi trường như không tuân thủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, không lập hồ sơ đăng ký có phát sinh chất thải nguy hại…

Sân golf giống như nhân sâm

Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sĩ Liêm cho hay, cũng đã có một số thất bại trong việc kinh doanh sân golf tại Việt Nam nhưng chúng ta phải quan tâm tới vấn đề lợi hay hại của việc cấp phép dự án sân golf!

“Chúng ta có thể quy định, sân golf bao nhiêu lỗ thì chỉ được xây dựng bao nhiêu phòng nghỉ. Điều này tính toán được dựa vào số lượng người đến chơi, phục vụ, tổ chức thi đấu trên một diện tích sân đó. Như vậy, sân nào xây dựng số phòng lớn hơn số người thì rõ ràng chỉ với mục đích là chuyển sang kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Các sân Golf đã xây dựng xong phải tiến hành đăng ký quyền sử dụng và thường xuyên kiểm tra việc sử dụng như đối với các loại đất khác.

Giá thuê đất làm sân Golf cũng cần phải tách biệt ra trong loại hình các môn thể thao. Hiện giá thuê sân golf thấp hơn giá thuê đất làm biệt thự, nhà ở, trung tâm dịch vụ thương mại nhiều lần, nhà đầu tư đã lợi dụng kẽ hở này để kinh doanh bất động sản, thu hồi vốn được nhanh hơn”

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Từng là người đã đi khảo sát dự án sân golf Chí Linh, Hải Dương, ông Liêm cho rằng, đây là một trong những sân golf thành công bởi giờ đây nó đã đem đến một cảnh đẹp tuyệt vời cho vùng núi đồi này. “Nếu sân làm đúng, làm tốt sẽ không gây hại” – ông khẳng định.

Nhưng ông cương quyết rằng, “chúng ta phải có điều kiện cho các địa phương khi phê duyệt dự án san golf, không để họ cứ cần thu hồi đất là thu hồi luôn, như thế là lạm quyền và Bộ Tài nguyên Môi trường chỉ ngồi than mà không tìm cách tháo gỡ”. Theo ông Liêm, phải cách chức chủ tịch tỉnh nào đã ký bậy bạ cho thành lập các dự án sân golf, họ không đủ kiến thức, đạo đức làm vị trí đó. Đây cũng là cách làm gương cho các chủ tịch khác.

Một nguyên tắc nữa cũng được ông Liêm cho biết, sân golf không được xâm phạm đất canh tác, cản trở giao thông…

Ngoài ra, “chúng ta cũng nên duy trì tốc độ phát triển sân golf phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế. Không thể cứ so sánh Thái Lan có hơn 200 sân golf, gấp hơn hai lần ta, nhưng GDP của họ cao gấp bốn lần Việt Nam. Sân golf như viên thuốc nhân sâm bổ dưỡng, nếu ta dùng liều lượng không phù hợp thì có ngày… chết lăn quay” – ông Liêm hài hước ví von.

Còn theo GS Tôn Gia Huyên, quy hoạch phát triển sân golf trên phạm vi cả nước phải đi trước một bước và nên giao cho ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch nghiên cứu kỹ, dự báo tốt tình hình để có thể trả lời chuẩn xác cho những câu hỏi cơ bản: dựa vào những tiêu chuẩn nào để phát triển thêm một sân golf; Vùng nào điều kiện đất đai và lao động không cho phép phát triển sân golf; cần bao nhiêu sân là vừa cho từng giai đoạn…

Rất nhiều ý kiến đồng tình rằng, nên có quy hoạch, quy chuẩn kỹ thuật, môi trường rõ ràng… để cấp phép xây dựng sân golf. Được biết, giữa tuần tới, một loạt các ý kiến kiến nghị sẽ được Tổng hội Xây dựng tập hợp lại gửi lên Thủ tướng./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ