• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Danh ca Khánh Ly tiết lộ về nơi trú ẩn cuối đời

Văn hoá 06/04/2017 17:11

(Tổ Quốc) – Khánh Ly là một trong những danh ca hàng đầu của Việt Nam được đông đảo khán giả yêu mến. Nhân dịp về Việt Nam, danh ca Khánh Ly đã dành thời gian ít ỏi của mình để chia sẻ với Báo điện tử Tổ Quốc về cuộc đời, chuyện nghề và hé lộ về gia tài được bà cất giấu trong nhiều năm qua.

Khánh Ly cho biết, suốt bao nhiêu năm qua, đi đâu bà cũng nhận được một câu hỏi quen thuộc, đó là tình cảm giữa bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn liệu có phải là tình yêu.

Đáp lại, nữ danh ca quả quyết “thường nếu tin thì người ta không hỏi, mà hỏi nghĩa là không tin” nhưng dù thế nào thì việc được vị nhạc sĩ tài ba này yêu hay yêu được ông cũng là diễm phúc.

Tôi thấy ca khúc nào hay, hợp với mình là hát và không cố ý lựa chọn một nhạc sĩ riêng nào. Đối với âm nhạc của Trịnh Công Sơn thì đấy là cái duyên, sự may mắn

Tên tuổi của danh ca Khánh Ly luôn được gắn liền với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng bên cạnh đó, bên cạnh đó bà còn rất thành công với nhiều ca khúc của các nhạc sĩ khác như Vũ Thành An, Nguyễn Ánh 9…”Tôi nghĩ Việt Nam chúng ta có rất nhiều nhạc sĩ giỏi và không chỉ riêng mình Trịnh Công Sơn. Tôi yêu tất cả những ca khúc được ra đời trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Không ai đưa hận thù vào trong âm nhạc và âm nhạc là điều duy nhất, dễ dàng  đưa con người ta lại gần bên nhau”, danh ca Khánh Ly thổ lộ.

Tôi chưa nghĩ chuyện nghỉ ngơi, nếu tiếng hát của mình có thể chỉ giúp được một người trong xã hội tôi vẫn đi hát

“Tôi thấy ca khúc nào hay, hợp với mình là hát và không cố ý lựa chọn một nhạc sĩ riêng nào. Đối với âm nhạc của Trịnh Công Sơn thì đấy là cái duyên, sự may mắn”, danh ca Khánh Ly nói thêm.

Khi được hỏi về ngày nay có nhiều ca sĩ trẻ xem Khánh Ly như một tượng đài để bắt trước, danh ca Khánh Ly đã chia sẻ một cách rất mộc mạc, chân thành: “Được các bạn trẻ cho mình là một tượng đài đấy là việc rất đáng mừng nhưng chỉ mong các bạn có cái riêng, tích giữ cái gì có ích và đừng rập khuôn bất kỳ ai. Tôi chưa chắc đã là người hoàn hảo. Tôi chỉ mong các bạn hãy nhìn tôi là người phụ nữ Việt Nam”.

 Phần lớn danh ca Khánh Ly dành thời gian cho việc thiện nguyện "Tôi là người may mắn và. Tôi không có nhiều tiền bạc nhưng quanh mình có nhiều số phận không may mắn và tôi muốn chia sẻ sự may mắn của mình đến với mọi người”.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc các bạn trẻ hát nhạc Trịnh đòi hỏi cần phải có sự từng trải, liệu rằng điều này có gây cho thế hệ trẻ sự thiệt thòi, danh ca Khánh Ly khẳng định: “Con đường còn rất dài, sẽ có nhiều cái đích để mình đi tới. Cứ đi rồi sẽ đến. Tùy theo từng chặng đường và chúng ta không thể nhảy vọt để ăn gian trong suốt một con đường dài. Bản thân tôi đã đi trên sân khấu âm nhạc trên nửa thế kỷ. Mọi người không cùng thời nhưng vẫn gặp được nhạc, nhạc của Trịnh Công Sơn làm cho tất cả mọi thời, mọi giới và không dành riêng cho ai. Ở thời nào, tuổi nào hát nhạc Trịnh đều quý. Theo thời gian, tuổi đời sẽ bù đắp cho bạn. Nếu chúng ta yêu những điều Trịnh Công Sơn gửi đến chúng ta như “sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

 Danh ca Khánh Ly giản dị bên con cháu

“Nếu chúng ta cứ hướng đến những điều tốt đẹp để làm tốt cho xã hội, bản thân đó chính là lòng yêu nước. Lòng yêu nước không ở đâu xa, nếu chúng ta làm đẹp cho cá nhân của mình, con người mình đó chính là lòng yêu nước”, danh ca Khánh Ly bày tỏ.

Lý giải về việc ở  tuổi 72, sức khỏe không còn khỏe nhưng danh ca Khánh Ly vẫn miệt mài mang tiếng hát của mình đi khắp mọi nơi, danh ca Khánh Ly thổ lộ: “Tôi là người may mắn và. Tôi không có nhiều tiền bạc nhưng quanh mình có nhiều số phận không may mắn và tôi muốn chia sẻ sự may mắn của mình đến với mọi người”.

“Ít có ai hiểu có nhiều người có nhiều số phận không may mắn đó  lại là cho tôi hạnh phúc. Những người bất hạnh, tàn tật cho tôi niềm vui được đến gần họ và không phải mình cho mình”, danh ca Khánh Ly nói thêm.

Nổi tiếng không có nghĩa là giàu có. Tôi giàu có kỷ niệm, được cất giấu trong trái tim mình. Nếu mình có một trái tim giàu có thì điều này tốt hơn là tiền bạc, mình tích trữ được kỷ niệm đẹp và trong đời sống sẽ có lúc trải kỉ nghiệm để trả ơn cuộc đời đã cho mình tên tuổi trong xã hội đó mới là giàu có

Là một trong những nữ danh ca hàng đầu Việt Nam, đông đảo khán giả yêu mến và có một bề dày lịch sử âm nhạc nhưng Khánh Ly vẫn sống rất giản dị, khiêm tốn: “Tôi không có đủ điều kiện để đi du lịch, để tận hưởng. Lúc trẻ lo cho chồng, bây giờ thì lo cho con, cho cháu. Nếu đi du lịch có chồng, có con thì mới ý nghĩa. Tôi không có thời gian, dư điều kiện để hưởng thụ cho cá nhân của mình. Nhà tôi nghèo, đơn giản nhỏ bé nhưng đó là nới trú ẩn đến cuối đời. Tôi chưa nghĩ chuyện nghỉ ngơi, nếu tiếng hát của mình có thể chỉ giúp được một người trong xã hội tôi vẫn đi hát”.

Bất ngờ hơn, khi Khánh Ly chia sẻ về sự “giàu có của mình”: “Nổi tiếng không có nghĩa là giàu có. Tôi giàu có kỷ niệm, được cất giấu trong trái tim mình. Nếu mình có một trái tim giàu có thì điều này tốt hơn là tiền bạc, mình tích trữ được kỷ niệm đẹp và trong đời sống sẽ có lúc trải kỉ nghiệm để trả ơn cuộc đời đã cho mình tên tuổi trong xã hội đó mới là giàu có”./.

 

 

 

Tường Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ