• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Danh ca Khánh Ly: Tự trả tiền để lo hậu sự cho mình

Văn hoá 08/08/2018 14:02

(Tổ Quốc) -Trở về Việt Nam chuẩn bị cho liveshow “Như một lời chia tay”, nữ danh ca Khánh Ly đã chia sẻ với người hâm mộ nhiều nỗi niềm của mình.

Ở tuổi 74, danh ca Khánh Ly vẫn thể hiện sức lao động dẻo dai của mình trong nghệ thuật. Hiếm có ai ở tuổi bà, vẫn có thể ngay khi vừa hạ cánh xuống Nội Bài sau hành trình từ nửa vòng trái đất trở về lại tiếp tục ngay lập tức lên ô tô đi gần 200 km đến Hải Ninh, Hải Hậu, Nam Định để tận tay trao tặng cơ hội mổ tim cho một cậu bé 5 tuổi.

 

Khánh Ly: Tất cả mọi thứ đều sẽ ra đi và chỉ có tình yêu ở lại

Nữ danh ca chia sẻ: “Tôi vẫn nghĩ, tất cả mọi thứ đều sẽ ra đi và chỉ có tình yêu ở lại. Tôi thực hiện đêm nhạc “Như một lời chia tay” cũng là vì điều đó. Vì tình yêu, vì nhìn thấy những hoàn cảnh, số phận ngoài kia còn vất vả, khổ hơn mình gấp trăm ngàn lần. Họ không chỉ khó khăn mà còn bị vây quanh bởi bệnh tật, bởi những khổ đau…Tôi vẫn hay nói với nhà tôi, trước khi ông mất, nếu mình còn khoẻ mạnh, còn sống, còn có thể làm được điều gì cho cộng đồng, giúp được gì cho xã hội thì tôi sẽ vẫn làm”.

Nói về tin đồn mình đã qua đời, danh ca Khánh Ly cho hay, trong cuộc đời mình đã nhiều lần bị đồn như vậy. Thậm chí có lần tin đồn tới mức, mấy người bạn thân của danh ca còn điện thoại cho con của bà để hỏi, thi thể mẹ được đưa về chưa?.

“Tội nghiệp cho mấy đứa con của tôi, chúng ngây thơ lắm. Những điều như vậy chúng tin ngay và cảm thấy sợ hãi. Cho đến bây giờ tôi cũng không hiểu tại sao lại có những người nói như vậy, mà những người đó lại là những người bạn rất thân của tôi, lại đưa tin rằng, tôi đang ở châu Âu và đã qua đời.

Chuyện tin đồn không phải là chuyện lạ lùng đối với chúng ta, nhất là bây giờ có facebook, Instargam… họ lại càng cập nhật nhanh, thông tin càng loang rộng. Tôi không sử dụng mấy trang đó nên khi thông tin tôi chết lan truyền trên các trang mạng xã hội, bạn bè điện thoại về nhà cho tôi ngay. Họ không dám hỏi thẳng tôi "Mai ơi (tên thường gọi ở nhà của danh ca Khánh Ly), Mai chưa chết à". Họ hỏi tôi: "Mai đấy à, dạo này có khoẻ không?" . Tôi nghe thế biết liền họ muốn hỏi gì rồi.

Nhưng như thế tôi cũng cảm thấy rất vui, vì có nhiều người khi biết tin, họ đã rất quan tâm, lo lắng cho tôi, đặc biệt người hâm mộ. Tôi không nghĩ rằng mình đã đi gần cuối con đường, năm nay 74 tuổi rồi mà còn được quan tâm, lo lắng nhiều đến thế.

Không chỉ tâm sự về tin đồn qua đời của mình, về đêm nhạc từ thiện, Quang Thành - trợ lý của danh ca Khánh Ly còn tiết lộ bà đã chuẩn bị hậu sự cho mình khá chu đáo, từ di chúc cho con, tới chọn ảnh để lên bàn thờ, cho tới chuyện một mình bà đi tới nhà tang lễ để chọn cho mình gói cho phù hợp với sự ra đi của mình nhất. Thậm chí, danh ca Khánh Ly còn dặn dò con rất kỹ, khi bà qua đời, hãy hoả thiêu và mang tro của bà rải bất cứ đâu đều được, trên rừng, xuống biển đều được.

Danh ca bảo, bà đã tự chuẩn bị hậu sự vì sợ con mình lúc đó nghe theo lời người này, người kia làm không đúng ý bà. Vì vậy bà phải chọn ảnh mình thật đẹp, trả tiền trước để nếu có ra đi đột ngột thì con bà cứ theo đó mà làm.

“Tôi trả tiền trước, để nếu lỡ có ra đi đột ngột thì các con tôi cứ theo thế mà thực hiện. Tôi cũng nói với con, sau khi mẹ mất, các con hoả thiêu, mang cho của bố và mẹ đi rải ở đâu cũng được không nhất thiết phải về Việt Nam. Vì đi đi, về về Việt Nam chi cho tốn tiền. Ở đâu cũng là trời đất. Ở đâu mình yêu mến thì cũng là quê hương của mình”, danh ca Khánh Ly chia sẻ.

“Như một lời chia tay” thêm một dấu mốc trên hành trình của cuộc hạnh ngộ đầy yêu thương của cuộc đời Khánh Ly

Khánh Ly cũng chia sẻ về lý do vì sao lại đặt tên cho đêm nhạc tới đây của mình là “Như một lời chia tay”. Bà bảo: “Có người hỏi tôi khi đặt tựa này có thật sự chia tay, hay sức đã cạn, lực đã kiệt nên nói lời chia tay khán giả. Nhưng tôi không nghĩ như vậy, có thể ngày hôm nay tôi được gặp các bạn ở đây rồi ngày mai nhiều người đi đến một nơi xa khác, chúng ta không còn được gặp nhau nữa, thì lúc nào gặp được nhau, chào nhau một tiếng. Dù là chào tái ngộ, chào tạm biệt để sau này nghĩ đến không còn tiếc vì đã không chào nhau. Đó là ý nghĩ của tôi khi mà mượn tạm lời bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - “Như một lời chia tay”. Như tôi đã từng gặp ông Nguyễn Ánh 9, ông Thanh Bình…và đã được trò chuyện, chào hai ông ấy.

Nếu như tôi không gặp trước khi họ ra đi thì sẽ là điều tôi cảm thấy tiếc vô cùng. Tôi sẽ day dứt bởi ý nghĩ, mình có thể gặp họ, chào họ mà, vậy tại sao mình không làm.

Danh ca Khánh Ly cũng cho hay: “Nhiều người cứ sợ sự chia tay, ra đi, nhưng với tôi lại nghĩ khác. Nếu mình sợ một điều gì đó mà nó sẽ không xảy ra thì mình nên sợ. Nhưng có những điều mình sợ những mà nó sẽ vẫn phải xảy ra thì mình không nên sợ nữa”.

Nhưng để giác ngộ ra điều đó, với danh ca Khánh Ly có lẽ là từ sự mất mát, đau khổ, cô đơn khi bà mất đi người bạn, người chồng rất mực yêu thương  trong đời.

Danh ca Khánh Ly tâm sự: “Khi chồng tôi qua đời, lúc đầu tôi đã rất thắc mắc và luôn đặt câu hỏi. Tại sao? Tại sao lại mang chồng tôi đi. Tại sao điều này lại xảy ra với tôi. Nhưng rồi sau đó, Quang Thành kéo tôi đi hát. Tôi chợt hiểu, Chúa sinh ra chúng ta, khi ngài gọi thì ta phải đi ra khỏi đời sống này. Hay như với thuyết bên nhà Phật, sinh lão bệnh tử. Có sinh thì phải có tử đó cũng là lẽ trời sinh ra, là quy luật của cuộc sống. Hơn nữa khi đi làm chương trình từ thiện vòng tay nhân ái, tôi được chứng kiến nhiều số phận bi ai lắm. Họ bệnh tật và muốn chết nhưng không được chết. Lúc đó tôi mới vỡ lẽ ra, ồ cái chết chưa phải là điều đáng sợ nhất. Mình chỉ sợ khi mình chờ chết thôi. Và nhìn vào đó, tôi thấy cuộc đời này còn nhiều số phận khổ đau hơn mình nhiều lắm. Nỗi khổ của mình chưa là gì. Mình còn gặp nhiều may mắn hơn họ. Cho nên tôi nghĩ, dù mình chỉ còn sống một giờ tôi sẽ vẫn phải vui, vẫn phải cảm ơn cuộc đời này đã cho tôi nhiều thứ”!

Ngày 12 và 15/8 này, Khánh Ly lại trở về để tiếp tục hát giữa trời thu Hà Nội, để liveshow “Như một lời chia tay” thêm một dấu mốc trên hành trình của cuộc hạnh ngộ đầy yêu thương của cuộc đời bà. Để mỗi chúng ta, nếu yêu Khánh Ly, yêu Trịnh, đến, trải nghiệm và suy tư, để thấy trong cuộc đời hữu hạn, mỗi cuộc gặp gỡ đều là hiếm hoi và đáng trân quý!.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ