• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đảo chiều chiến tranh thương mại: Mỹ - Trung tiết lộ đột phá bất ngờ

Thế giới 20/05/2018 16:54

(Tổ Quốc) -Mỹ và Trung Quốc ngày 19/5 cho biết họ đã đạt được sự đồng thuận về các biện pháp "đáng kể" làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc ngày 19/5 cho biết họ đã đạt được sự đồng thuận về các biện pháp "đáng kể" làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc bằng cách Bắc Kinh sẽ gia tăng mua hàng hóa của Mỹ "một cách mạnh mẽ", tuy nhiên, không công bố nhiều chi tiết.

Theo AFP, tuyên bố chung giữa hai bên được đưa ra vào thời điểm căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng cao. Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố thâm hụt thương mại là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ và từng nói sẽ áp đặt thuế quan trị giá hàng tỷ đô đối với hàng hoá Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

 Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tham gia tiến trình đàm phán. (Nguồn: AFP)

Tuyên bố này, dù đưa ra rất ít chi tiết, theo sau các cuộc đàm phán cấp cao tại Washington giữa hai phái đoàn do Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He dẫn đầu. Hai bên cũng đã gặp nhau trước đó ở Bắc Kinh.

"Đã có một sự đồng thuận về việc thực thi các biện pháp hiệu quả nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ đối với hàng hoá từ Trung Quốc", tuyên bố trên cho biết.

"Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của người dân Trung Quốc và nhu cầu phát triển kinh tế chất lượng cao, Trung Quốc sẽ tăng đáng kể việc mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ của Hoa Kỳ".

Năm ngoái, Mỹ có thâm hụt thương mại 375,2 tỷ USD đối với hàng hoá Trung Quốc.

Tuyên bố trên cũng cho biết cả hai bên đã đồng ý việc "tăng cường đầy ý nghĩa" trong xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng Mỹ.

Hai nước cũng đồng ý tăng cường hợp tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - một vấn đề Mỹ lâu nay luôn quan ngại.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ