• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đảo ngược tín hiệu đầu, Pháp bất ngờ mạnh tay về xung đột Syria

Thế giới 02/09/2017 10:34

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Pháp ra những tín hiệu khác với Tổng thống Macron về xung đột Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 1/9 cho biết ông muốn các cường quốc lớn thống nhất về lịch trình chuyển tiếp cho Syria.

Tuy nhiên, ông Jean-Yves Le Drian cũng bác bỏ bất kỳ vai trò nào của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người mà ông nói đã "giết chết" nhiều người dân Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian thể hiện lập trường cứng rắn về Syria. (Nguồn: Reuters)

"Ông (Assad) không thể là một phần trong giải pháp cho Syria. Giải pháp là thúc đẩy tất cả các bên đưa ra lịch trình cho tiến trình chuyển đổi chính trị, soạn thảo một hiến pháp và tổ chức bầu cử mới", Le Drian nói với đài phát thanh RTL.

"Tiến trình chuyển đổi này không thể thực hiện với Bashar al-Assad, người đã giết chết nhiều người dân và đã khiến hàng triệu người Syria phải rời khỏi quê hương của họ".

Nhận định của nhà ngoại giao hàng đầu nước Pháp Jean-Yves Le Drian được đưa ra bất chấp những tín hiệu dịu đi gần đây trong lập trường của Paris về Syria kể từ khi Tổng thống Emmanuel Macron nhậm chức.

Chiến thắng bầu cử của ông Macron đã đưa Paris, một đối tác chính ủng hộ phe đối lập Syria và là nước đóng góp lớn thứ hai trong liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) do Hoa Kỳ dẫn đầu, một cơ hội mới để xem xét lại chính sách của nước này về Syria.

Sự thay đổi mà ông Macron đề xuất là dừng những yêu cầu trước đó buộc ông Assad từ chức ngay như điều kiện tiên quyết để tiến hành đàm phán. Tuy nhiên, vẫn nhấn mạnh là ông Assad không thể là tương lai lâu dài cho Syria.

Bất chấp những tín hiệu làm dịu này, ông Le Drian, người từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, cho biết tình hình hiện nay đã thay đổi khi IS đang ở trong tình trạng thất bại.

Quan chức này cho hay, cuộc xung đột Syria giờ đây phải tập trung vào giải quyết cuộc nội chiến 6 năm qua đã giết chết hơn 300.000 người và khiến hàng triệu người phải chạy trốn khỏi đất nước này.

Lập trường này đặt Pháp ở tình trạng mâu thuẫn với Nga và Iran, cả hai đều ủng hộ ông Assad, tuyên bố cần để người Syria quyết định về tương lai của họ.

Trong khi Anh cũng yêu cầu ông Assad phải đi, các nhà ngoại giao nói rằng Hoa Kỳ vẫn chưa vạch ra chiến lược về tiến trình chính trị ở Syria và vẫn đang tập trung chủ yếu vào việc đánh bại IS.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ