• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đào sửa móng nhà rường cổ, phát hiện đồ đồng nghi cổ vật

Thời sự 09/03/2018 10:38

(Tổ Quốc) - Qua kiểm tra ban đầu, 3 vật bằng đồng được phát hiện dưới nền ngôi nhà rường nghi là cổ vật có từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh (Trung Quốc).

Những ngày qua, nhiều người xôn xao về việc một lão nông tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đào được 3 vật bằng đồng nghi là cổ vật có nhiều giá trị ngay dưới nền móng ngôi nhà của mình.

Những hiện vật bằng đồng được người dân phát hiện dưới nền móng ngôi nhà rường cổ.

Theo đó qua tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Ng. (69 tuổi, trú thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) cho biết, trong lúc đào sửa lại nền móng ngôi nhà rường cổ do ông nội mình để lại thì bất ngờ phát hiện nhiều đồ vật lạ bằng đồng. Qua quan sát bằng mắt thường, những đồ vật bằng đồng kể trên gồm một bức tượng Phật Di Lặc, một bình hồ lô bát tiên và một bức tượng hình gà trống. Phía dưới đế các bức tượng có khắc các chữ Hán và có trọng lượng khá nặng.

Trao đổi với phóng viên, một nhà nghiên cứu sử học cho biết qua quan sát bằng hình ảnh về hình dáng và dòng chữ Hán khắc dưới các hiện vật bằng đồng thì có thể đây là những bức tượng có từ thời triều đại nhà Minh và nhà Thanh (Trung Quốc). Trong đó hình con gà trống có từ thời vua Tuyên Đức nhà Minh (Minh Tuyên Tông 1425 - 1435) vì dưới đáy vật này có khắc chữ “Đại Minh Tuyên Đức”. Tượng Phật Di Lặc và bình hồ lô bát tiên có thể có từ thời nhà Thanh. Riêng tượng Phật Di Lặc có thể được chế tác từ đời vua Càn Long nhà Thanh.

Những chữ Hán được khắc dưới đế của một hiện vật bằng đồng được phát hiện.

Ông Nguyễn Văn Ng. cho biết thêm, từ khi đào được những hiện vật bằng đồng nói trên đã có nhiều người tìm đến hỏi mua nhưng ông không bán dù bất cứ giá nào do thân phụ ông trước đây là thợ kép, chuyên làm lăng mộ cho các vua triều Nguyễn một thời. "Trước khi mất, ông cụ có di huấn mọi đồ cổ trong gia đình không được bán mà phải giữ gìn lại cho con cháu về sau", ông Ng. nói.

Được biết, hiện ngoài ngôi nhà rường cổ trên 100 năm tuổi, ông Ng. còn đang sở hữu 2 bộ trường kỷ cổ, một chiếc chậu rửa mặt bằng sứ, 6 đôi đũa có đầu bằng ngà voi, 6 bức tranh và nhiều bát sứ do một vị vua nhà Nguyễn ban tặng cho thân phụ ông trong thời gian làm thợ kép sửa sang lăng mộ.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ