• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đảo Suwalesi của Indonesia lại dữ dội núi lửa phun trào trong thảm họa kép

Du lịch 03/10/2018 20:00

(Tổ Quốc) - Một núi lửa của Indonesia đã phun trào vào sáng ngày 3/10 trên hòn đảo Suwalesi ngay sau khi nước này hứng chịu thảm họa kép động đất sóng thần làm hơn 1.400 người chết.

Núi lửa Soputan trên đảo Suwalesi phun trào sáng 3/10 bắt đầu phun khói bụi với các cột khói cao đến 4.000m.

Hiện chưa có báo cáo về con số thương vong và ảnh hưởng do núi lửa phun trào. Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia hiện vẫn tiếp tục theo dõi sát tình hình để hạn chế tối đa thiệt hại.

Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia cho biết, vụ phun trào núi lửa diễn ra trên đảo Suwalesi và đây là khu vực vừa chịu hậu quả nặng nề nhất của trận động đất mạnh 7,5 độ hôm 28/9.

Indonesia lại hứng chịu thiên tai núi lửa Soputan trên đảo Sulawesi. Ảnh: AP

“Đây có thể ảnh hưởng từ trận động đất gây ảnh hưởng đến việc núi lửa phun trào. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự vẫn chưa được làm rõ”, ông Kasbani, người đứng đầu Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết.

Ông Kasbani cho rằng, các biểu hiện của hoạt động núi lửa phun trào đã phát hiện từ tháng 8 và phun trào trở lại.

“Trận động đất có thể phần nào ảnh hưởng đến việc phun trào núi lửa nhưng không phải là kết luận cuối cùng. Quá trình điều tra vẫn phải tiếp tục”, ông Nazli Ismail, một nhà địa vật lí tại Đại học Syiah Kuala cho biết.

Lực lượng cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân mất tích hay mắc kẹt trong các đống đổ nát sau thảm họa kép động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi. Số người thiệt mạng do thảm họa kép này đã lên tới 1.347 người và dự báo tiếp tục tăng.

Người dân Palu, Indonesia đang trong tình cảnh điêu đứng sau thảm họa kép động đất sóng thần và hiện tại tiếp tục đối mặt với việc núi lửa phun trào.

Tính đến chiều 2/10, đã có tới 1.234 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương do thảm họa này. Văn phòng Liên hợp quốc về Điều phối Nhân đạo cũng cảnh báo rằng 191.000 người đang cần sự giúp đỡ khẩn cấp, trong số đó có 46.000 trẻ em và 14.000 người cao tuổi./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ