• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đáp trả Ba Lan, Nga cứng rắn “thách thức” toàn NATO

Thế giới 29/05/2018 08:09

(Tổ Quốc) - Những bình luận của Điện Kremlin về đề xuất xây dựng căn cứ thường trú của Mỹ tại Ba Lan cho thấy một nước Nga kiên định.

Sputnik đưa tin, Điện Kremlin đã có phản ứng trước đề xuất triển khai một căn cứ quân sự thường trú của Mỹ tại Ba Lan với mức chi phí lên tới 1,5 – 2 tỷ USD.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, Ba Lan có quyền xây dựng một căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình; trong khi đó, Moscow cũng đã sẵn sàng để đáp trả lại việc NATO mở rộng cơ sở hạ tầng.

“Nó phụ thuộc vào loại căn cứ nào. Nhìn chung, đối với Nga, sự mở rộng dần dần các cơ sở hạ tầng quân sự của NATO về phía biên giới của chúng tôi, không hề đóng góp gì cho an ninh và ổn định của châu lục; đối lập lại, những hành động này chắc chắn dẫn tới các biện pháp đối phó ở phía Nga nhằm cân bằng lại thế ngang bằng bị phá vỡ mỗi lần,” ông Peskov nói.

Theo một văn kiện mang tên “Đề xuất về sự hiện diện thường trú của Mỹ tại Ba Lan” do Bộ Quốc phòng Ba Lan chuẩn bị, nước này sẵn sàng bỏ ra từ 1,5 – 2 tỷ USD cho kế hoạch triển khai một căn cứ quân sự lâu dài của Mỹ tại đây.

“Đề xuất này vạch ra nhu cầu rõ ràng và mang tính hiện tại về một đơn vị vũ trang thường trực của Mỹ triển khai tại Ba Lan, cam kết của Ba Lan cung cấp sự hỗ trợ đáng kể có thể lên tới 1,5 tới 2 tỷ USD – bằng cách thiết lập các cơ sở quân sự chung và  đem lại khả năng hoạt động linh hoạt hơn cho các lực lượng Mỹ. Mỹ và Ba Lan có thể cùng xây dựng mối quan kết thậm chí là mạnh mẽ hơn – đảm bảo sự an toàn, an ninh và tự do cho người dân Ba Lan trong nhiều thế hệ sau này”, văn kiện trên viết.

 Moscow cũng đã sẵn sàng để đáp trả lại việc NATO mở rộng cơ sở hạ tầng về phía biên giới Nga 

Từ lập trường của Bộ Quốc phòng Ba Lan, việc triển khai quân đội Mỹ tại Ba Lan sẽ gửi đi thông điệp tới Nga rằng, Washington đã sẵn sàng để bảo vệ các đồng minh của mình tại Đông Âu.

Văn kiện chỉ ra: “Quân đội thường trú của Mỹ tại Ba Lan chứa đựng một thông điệp rõ ràng cho Nga về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho các đồng minh Đông Âu của mình”.

Sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra vào năm 2014, NATO đã tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự tại Đông Âu. Còn Moscow cũng đã nhiều lần thể hiện sự phản đối với các kế hoạch củng cố lực lượng của NATO và khẳng đinh, những động thái này sẽ phá hoại ổn định khu vực và dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ