• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đặt thành công stent ống động mạch, cứu sống trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi

Sức khỏe 23/08/2018 06:31

(Tổ Quốc) - Ca can thiệp được các bác sĩ thực hiện hơn 1 tiếng đồng hồ đã đặt thành công stent nong ống động mạch phổi cứu sống cháu bé sơ sinh.

Tối 22/8, thông tin từ Khoa Cấp cứu Tim mạch Can thiệp, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ê kíp can thiệp tim mạch của khoa vừa thực hiện thành công một ca đặt stent ống động mạch, cứu sống cháu bé 1 ngày tuổi.

Trước đó, chiều tối 21/8 các bác sĩ sản khoa Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành mổ cấp cứu để lấy thai (38 tuần tuổi) cho sản phụ N.P.T (26 tuổi, trú tại TP.Huế) sau khi sản phụ này nhập viện bị tiền sản giật và phát hiện suy thai.

Đây là ca can thiệp đặt stent thành công cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay.

Sau ca mổ, cháu bé được phát hiện dị tật tim bẩm sinh phức tạp với chẩn đoán APSI: thất phải, van nhĩ thất thiểu sản, teo van động mạch phổi, tuần hoàn phổi phụ thuộc vào ống động mạch với đường kính nhỏ, ngoằn nghoèo. Trẻ có các triệu chứng suy hô hấp cấp: tim tái, độ bão hòa Oxy máu 55,8 phần trăm (rất nặng). 

Bệnh nhân được chuyển sang Khoa Cấp cứu Tim mạch Tim mạch. Tại đây sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định can thiệp đặt stent để nong ống động mạch phổi cho cháu bé. Ca can thiệp do TS. BS Hồ Anh Bình, Phó trưởng Khoa Cấp cứu Tim mạch Can thiệp trực tiếp thực hiện cùng sự phối hợp của BS Nguyễn Tất Dũng (gây mê tim mạch), BS Nguyễn Xuân Hùng (phẫu thuật viên tim mạch) và các nhân viên khoa Cấp cứu Can thiệp Tim mạch.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ tiến hành ca can thiệp, các bác sĩ đã đặt thành công stent nong ống động mạch phổi cứu sống cháu bé sơ sinh. TS.BS Hồ Anh Bình cho biết, đây là ca can thiệp đặt stent thành công cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay.

“Cháu bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng nếu không can thiệp cháu bé sẽ tử vong vì máu không bơm lên phổi được. Với trường hợp bệnh này, chúng tôi đặt stent để cứu sống cháu. Sau này, khi sức khỏe của cháu ổn định, các bác sĩ phẫu thuật tim mạch sẽ tiến hành phẫu thuật để sửa chữa dị tật cho cháu”, TS.BS Hồ Anh Bình cho biết thêm.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ