• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đau bụng 2 năm, người phụ nữ bất ngờ khi bác sĩ nói nguyên nhân

Sức khỏe 27/09/2018 15:50

(Tổ Quốc) - Đau bụng âm ỉ suốt 2 năm nay, khi đi khám, người phụ nữ 52 tuổi được chẩn đoán viêm dạ dày và được điều trị bằng thuốc nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm, cơ thể ngày một suy yếu, mệt mỏi.

Khoa ung bướu bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP HCM) đã phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày cho bệnh nhân T.T. (52 tuổi, ngụ tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) bằng phương pháp cắt bỏ bán phần dạ dày chứa khối u.

Bà T. cho biết 2 năm nay, thường xuyên bị đau bụng âm ỉ. Bà có điều trị ở địa phương với chẩn đoán là viêm dạ dày nhưng tình trạng trên vẫn không thuyên giảm và cơ thể ngày một suy yếu, mệt mỏi. Khi đến khám tại phòng khám ung bướu tại BV Xuyên Á, các bác sĩ chuyên khoa đã có những chỉ định kiểm tra cần thiết, và qua kết quả sinh thiết khối u dạ dày sau nội soi phát hiện bệnh nhân bị ung thư dạ dày.

Bác sĩ phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân

Theo BS, trường hợp của bà T. nếu không được phẫu thuật điều trị loại bỏ khối u kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn. Việc phẫu thuật cắt bán phần dạ dày điều trị những trường hợp bệnh nhân bị ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm không gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bệnh nhân sau phẫu thuật. Vì bệnh nhân có thể bảo tồn chức năng hấp thụ dinh dưỡng, tránh trào ngược và nhanh chóng phục hồi.

Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường. Trong thời gian sắp tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi và hóa trị để ngăn ngừa những tế bào ung thư còn tiềm ẩn.

Theo ý kiến của các chuyên gia thì bệnh lý ung thư hiện nay là hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Để phòng ngừa ung thư dạ dày, nên hạn chế ăn những thức ăn có nhiều muối, những loại thức ăn chế biến sẵn, các loại dưa muối để lâu ngày, các loại thịt xông khói..., đặc biệt là lạm dụng rượu bia. Thay vào đó là có một chế độ sống lành mạnh, thể dục, thể thao, năng vận động; ăn nhiều loại trái cây, rau củ quả.

BS chuyên khoa ung bướu bệnh viện Xuyên Á, cho biết trước thực trạng ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa, những người sau 40 tuổi. Nếu có dấu hiệu đau bụng lâu dài, ăn không tiêu, đầy bụng, đau bụng âm ỉ vùng thượng vị hoặc có yếu tố nguy cơ gia đình hoặc nhiễm vi rút HP điều trị không hết thì nên đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa ung bướu để được tầm soát ung thư.

Ung thư dạ dày là một trong những ung thư thường gặp tại Việt Nam, tuy nhiên đại đa số ung thư dạ dày đều phát hiện trễ. Đa số người bệnh thường chủ quan vì nghĩ đau dạ dày là bệnh đơn giản mà không đi khám hoặc điều trị dứt điểm. Ung thư dạ dày nếu được tầm soát phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi bệnh rất cao.

Đức Duy

Đức Duy

NỔI BẬT TRANG CHỦ