• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đau đầu tìm giúp việc cuối năm

Thời sự 22/12/2013 23:29

(Toquoc)-Nhiều gia đình đang đau đầu tìm cách trông con.Dịch vụ giúp việc gia đình theo giờ lẫn trông thông Tết Âm lịch đang “cháy hàng”.

(Toquoc)- Năm nay nghỉ Tết dài ngày, nhiều gia đình Hà Nội đang đau đầu tìm cách trông con. Dịch vụ giúp việc gia đình theo giờ lẫn trông thông Tết Âm lịch đang “cháy hàng”.



>>Giúp việc gia đình kiếm cả chục triệu tháng cuối năm



Mất tiền vẫn không tìm được người giúp việc

Tuy chưa có thông báo chính thức học sinh các trường được nghỉ Tết từ ngày nào nhưng rút kinh nghiệm từ những năm qua, nhiều gia đình đang lên kế hoạch tìm nơi gửi con trước.

Gọi đi nhiều nơi để nhờ tìm người giúp việc, chị Thanh (Gia Lâm, Hà Nội) đã rất chán nản khi Tết cận kề vẫn chưa tìm được người giúp việc.

“Tôi mất tiền qua hai trung tâm giới thiệu việc làm mà không tìm được một ai cả. Người giúp việc đến thử rồi đi vì họ làm quá dở” – chị Thanh kể.

Nhà chị có một cô con gái học lớp 1, cậu con trai được gần 1 tuổi, đang rất cần người giúp việc để trông trẻ, giúp việc gia đình từ bây giờ tới qua Tết. “Những ngày Tết cả chồng và tôi thực sự muốn nghỉ ngơi. Mấy năm nay, năm nào cũng rất mệt mỏi với việc ăn ăn, uống uống, chăm con, lễ Tết… Nhưng người giúp việc ở lại với mình dịp Tết vô cùng khó. Nhà lúc nào cũng căng thẳng tìm người giúp việc”- chị Thanh chia sẻ.

Chị nói thêm, nếu không tìm được sẽ đành phải thuê người trông trẻ mấy ngày cận Tết vậy.

Gia đình nào may mắn có ông bà ở Hà Nội thì phải cầu cứu nhờ trông giúp. Chị Chi, (Khương Đình, Đống Đa, Hà Nội) cho hay, mấy năm nay, năm nào con gái đều được nghỉ Tết trước bố mẹ thành ra cả nhà đau đầu chuyện trông con ngày cận Tết.

“Không thể bố mẹ thay phiên nhau đưa con tới cơ quan được vì con gái nhưng nghịch lắm, không yên tay yên chân. Tôi còn có một cửa hàng bán đồ đặc sản. Mấy năm nay năm nào cũng quần quật bán tới tối 30 Tết”- chị Chi kể.

Sau những cuộc gọi điện thoại đi – lại, hai vợ chồng chị quyết định đưa cháu về bên nội ở ngoại thành. Tới mùng 1 Tết thì cả nhà gặp lại nhau.

“Tôi không đưa về bên ngoại được, vì ông ngoại được “trưng dụng” sang cửa hàng để chuyển đồ cho khách hàng. Cuối năm mới có dịp buôn bán dễ thở hơn nên chúng tôi đành tận dụng tối đa nhân lực để lo cho cửa hàng. Con cái đành gửi về ông bà nội” – chị chia sẻ.

Rất nhiều gia đình có ông bà nội – ngoại ở Hà Nội thời điểm cuối năm không khác gì vườn trẻ.

“Cuối năm bố mẹ mải làm ăn, con cái được nghỉ học sớm, mấy năm nay năm nào nhà tôi vườn trẻ lại thêm một đứa. Con cái mang cháu chắt lại hết nhà tôi, hai ông bà phải có phương pháp quản lý chứ không thì chăm mệt nghỉ” – bác Hiền, Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội cho biết.



Cuối năm, nhu cầu thuê giúp việc tăng cao

Các công ty dịch vụ giúp việc vào mùa làm ăn

Theo bà Ngô Việt Anh, Giám đốc công ty Hoàng Minh, Đống Đa, Hà Nội, công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình theo giờ, năm nay, chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết dài ngày, công ty đã liên hệ với tất cả những khách hàng đang sử dụng dịch vụ giúp việc dài hạn của công ty, giới gói dịch vụ ngày Tết.

Ngoài ra, công ty còn tổ chức thêm một khóa đào tạo bổ sung cho người giúp việc như nấu một số món cỗ cơ bản, gói bánh chưng, dọn dẹp, pha trà tiếp khách.

“Ngày Tết thì thường không ai muốn có bất kì điều gì không hay xảy ra, do vậy, để tránh những sự phiền phức đáng tiếc có thể xảy ra, khách hàng nên tìm đến những công ty cung cấp giúp việc uy tín, có hợp đồng ràng buộc quy định quản lý nhân viên cũng như đã có quy trình đào tạo họ một cách chuyên nghiệp, bài bản” – bà Việt Anh nói.

Được biết, năm nay, mức phí của công ty đưa ra không cao hơn so với năm ngoái. Bà Việt Anh cho hay, năm nay thay vì việc công ty sẽ trả lương cho người lao động như năm ngoái, khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp tiền dịch vụ cho người lao động. Đây là cách để khuyến khích lao động giúp việc.

Hiện mức giúp việc theo giờ có giá 70.000 đồng/giờ và 400.000 đồng/ngày công đối với lao động hành chính. Ngoài ra, khách hàng sẽ trả tiền phí dịch vụ cho công ty với mức 600.000 đồng đối với gói dịch vụ theo giờ và 800.000 đồng đối với dịch vụ hành chính.

Còn theo Công ty dịch vụ Thương mại Thiên Kim (Định Công, Hà Nội), năm nay, khách hàng thuê dịch vụ trông con, giúp việc gia đình theo giờ thời điểm cận Tết tăng đột biến.

Công ty này cho hay, bình thường tháng 12 âm lịch người dân mới thuê giúp việc theo giờ hoặc theo  ngày nhiều nhưng năm nay, đã có rất nhiều khách hàng đặt từ tháng 11, công ty đang lo “cháy” người giúp việc.

Được biết, công ty này cho thuê người giúp việc từ 200.000-300.000 đồng/ngày. Với những nhân viên đã có nhiều kinh nghiệm, giúp việc cho người nước ngoài tại Hà Nội, mức thuê sẽ phải lên tới 500.000 đồng/ngày.

“Đây là những người giúp việc là người Hà Nội, họ có thể nói tiếng Anh giao tiếp được và không chỉ trông trẻ, họ biết nhiều kiến thức dạy trẻ học nên giá thuê họ đương nhiên phải cao hơn bình thường” – đại diện công ty cho biết./.

Thái Linh

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ