• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đầu tư cho một khu di tích quốc gia trong 18 năm không bằng một km đường sắt trên cao

Thời sự 26/05/2018 07:18

(Tổ Quốc) -Đây là so sánh được đại  biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đưa ra tại phiên thảo luận về kinh tế, xã hội của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV chiều 25/5.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, xã hội còn nhiều bất an từ gia đình đến trường học mà nguyên nhân sâu xa nằm ở văn hoá.

Đại  biểu này phân tích, có những việc tưởng như nhỏ nhưng gây ra thiệt hại to lớn cho đất nước, đó là sự vô văn hóa, tính ích kỷ… Ông lấy ví dụ thông tin mà Thủ tướng từng chia sẻ, người nông dân trồng 2 luống rau, gà 2 chuồng (một khu vực để gia đình ăn, một khu vực để bán- PV). Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này, theo đại biểu Hưng là do các yếu tố về văn hóa: văn hóa con người, văn hóa giao thông, văn hóa công sở… Và tất cả những vấn đề này phải giải quyết được bằng nguyên nhân văn hóa.

 Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng. Ảnh: Nam Nguyễn

Đại biểu này đặt vấn đề, chúng ta đã đặt văn hóa đúng như vị trí của nó được quy định trong các Nghị quyết, thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển chưa? Đầu tư cho văn hóa ở đây không chỉ về vấn đề tài chính mà còn là tâm sức, trí tuệ, nhân lực, nhận thức.

“Khi tiếp xúc cử tri cho hay, nếu chúng ta chỉ tập trung vào phát triển kinh tế mà coi nhẹ văn hóa thì sẽ để lại hệ lụy khó lường và thực sự đầu tư cho văn hóa chưa xứng tầm”- Đại biểu Hưng nói.

Một ví dụ được đại biểu này đưa ra: khu di tích Thành nội Huế được đầu tư nhiều nhất trong số các di tích quốc gia. Tuy nhiên trong 18 năm qua chỉ có 1.480 tỷ đồng, chưa bằng một km đường sắt trên cao; tương tự như vậy, đầu tư cho nhiều di tích văn hóa không bằng đầu tư cho 1,5 km đường ở khu đô thị Thủ Thiêm (TP HCM).

Theo ông Hưng, Chính phủ cần chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan tập trung thực hiện Nghị quyết của Đảng về văn hóa để nhìn nhận đúng đắn vai trò, vị trí của lĩnh vực văn hóa trong phát triển kinh tế, xã hội.

“Tôi lấy ví dụ, thời gian qua với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung của Đảng, Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch phát triển vượt bậc trong thời gian qua và cùng với sự quan tâm chỉ đạo, ngành sẽ còn có những bước phát triển cao hơn nữa… Do vậy, chúng ta cần có hành động cụ thể để thực sự đưa văn hóa là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội, vì sự bình an của toàn xã hội”- đại biểu Hưng nêu và “chốt” rằng, ông sẽ tiếp tục chất vấn Chính phủ về nội dung này vào kỳ họp Quốc hội cuối năm 2018./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ