Thí điểm dạy ngoại ngữ từ lớp 3:Thiếu đủ thứ
Thứ Hai, ngày 13/09/2010 - 16:59

(Toquoc)-Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị  triển khai thí điểm dạy tiếng Anh lớp 3 năm học 2010 – 2011. Như vậy, năm học mới đã vào học được 2 tuần, Bộ GD-ĐT mới tổ chức hội nghị triển khai. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận như thế là quá muộn, “nhưng vì nhiều lý do trong đó có vấn đề kinh phí nên mới thế”. Tuy nhiên, việc dạy thí điểm tiếng Anh từ lớp 3 đối với 100 trường thí điểm tại 10 tỉnh thành trên cả nước không chỉ dừng lại ở thiếu kinh phí.

Tréo nghoe

Thí điểm dạy tiếng Anh lớp 3 là chương trình nằm trong đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Với đề án này, sau 10 năm nữa, ước mơ những thế hệ học sinh đầu tiên “xuất xưởng” của Việt Nam không còn “ngô ngọng” ngoại ngữ hy vọng sẽ thành sự thật. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn, bất cập.

Thí điểm dạy ngoại ngữ từ lớp 3:Thiếu đủ thứ - ảnh 1

Cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên chưa đủ sẽ không thể nâng chất lượng việc dạy và học tiếng Anh từ lớp 3 (Ảnh minh hoạ)

Theo quy định, trường được tham gia thí điểm chương trình này phải dạy 2 buổi/ngày; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho việc tiếng Anh có hiệu quả; giáo viên thí điểm có trình độ cao đẳng sư phạm tiếng Anh trở lên hoặc có chứng chỉ TOEFL 550 / IELTS 6.0....

Tuy nhiên, Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ tiểu học cho biết: trong số 147 giáo viên được khảo sát chỉ có 28 người đạt được 550 TOEFL; 88 người đạt trên 400 TOEFL. Trước thực tế trên, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm nay sẽ tạm chấp nhận những giáo viên đạt từ 400 điểm TOEFL.

Có một thực tế, trẻ học ngoại ngữ nhanh, nếu phương pháp của giáo viên chuẩn sẽ đạt hiệu quả rất cao và ngược lại. Nhưng hiện nay, số lượng giáo viên của chúng ta đạt đúng chuẩn rất ít.

Là người trong cuộc, bà Trần Thị Ngọc Hoa, Phòng Giáo dục quận Ngô Quyền, Hải Phòng đưa ra một thực tế: trình độ phát âm của GV tiếng Anh tiểu học không thể gọi là “ổn”, bởi họ chỉ là giáo viên hợp đồng, với đồng lương ít ỏi, bấp bênh ( từ 700.000- 1,5 triệu và không có một chế độ nào khác) họ chỉ có thể dạy “cầm chừng”. Và với yêu cầu giáo viên phải đạt chuẩn đưa ra là quá cao đối với GV tiểu học, dù cho có người đã 10 năm đi dạy hợp đồng. Đơn cử, khi Hải Phòng cử 11 GV đi tập huấn, chỉ có 6 GV đạt yêu cầu, trong khi đó, số người được cử đi đã thuộc loại xuất sắc của quận, huyện.

Thiếu đủ thứ

Hà Nội cũng là một trong những tỉnh sẽ tham gia thí  điểm trong đợt này. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng đáp ứng được yêu cầu mà Bộ GD-ĐT đề ra.

Năm học 2010-2011 là năm thứ hai Trường Tiểu học Lê  Thanh A (huyện Mỹ Đức) dạy tiếng Anh cho HS từ  lớp 3 đến lớp 5. Trường vừa đầu tư hơn 5 tỷ đồng để trang bị cho việc dạy học và  sắp tiếp nhận 12 phòng học mới nhưng hiện nay vẫn chưa trang bị được phòng tiếng Anh.

Mặc dù vậy, ông Hoàng Văn Hanh, hiệu trưởng nhà trường cho biết theo triển khai của Bộ, mỗi tuần học sinh được học bốn tiết tiếng Anh nhưng trường chỉ đáp ứng được hai tiết một tuần.

Bà Hoàng Thị Điểu, Hiệu trưởng Trường Bắc Phú (huyện Sóc Sơn) cho biết, trường đang thực hiện chương trình dạy tiếng Anh cho lớp 3 đến lớp 5 nhưng cơ sở vật chất chưa được đầu tư lại chỉ có hai giáo viên nên học sinh chỉ được học hai tiết một tuần.

Theo nhiều trường, trong khi điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên chưa được chuẩn bị đầy đủ thì tiêu chuẩn của chương trình tiếng Anh tiểu học do Viện Khoa học Giáo dục đưa ra khá cao. Chương trình này yêu cầu trình độ giáo viên tối thiểu là tốt nghiệp trường cao đẳng hoặc đại học sư phạm chuyên ngành tiếng Anh, số lượng học sinh cho mỗi lớp chỉ 30 - 35 em, tài liệu và trang thiết bị nghe nhìn hỗ trợ giảng dạy phải đầy đủ…Nhiều địa phương cho rằng khó đáp ứng được yêu cầu 35 học sinh một lớp, đặc biệt là đối với các trường ở thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM…

Chương trình yêu cầu trình độ giáo viên tối thiểu là cao đẳng hoặc đại học sư phạm tiếng Anh và chuẩn hóa giáo viên tiếng Anh tiểu học, nhưng mức lương hiện nay chỉ từ 200.000 - 500.000 đồng một tháng. “Liệu lương có tăng để giữ chân được giáo viên?” là câu hỏi được nhiều Sở GD-ĐT đặt ra với Bộ.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Hiệu trưởng trường tiểu học Phả Lại 2 (thị xã Chí Linh –  Hải Dương) cho rằng để dạy chương trình tiếng Anh đạt kết quả cao nhất, phải có phòng nghe nói riêng, nhưng hiện tại, dù đã nỗ lực rất lớn nhưng đến nay, trường cũng chỉ có các trang thiết bị tối thiểu nhất là màn hình ti vi plasma 50 ich, 2 cây máy tính để phục vụ cài đặt phần mềm, máy chiếu, bàn ghế.

Và để có phòng tiếng Anh chuyên biệt không dễ dàng vì phải đầu tư khoảng vài trăm triệu, trong khi đó đề án của Chính phủ mới chỉ khuyến khích các trường có đủ điều kiện thì tham gia thí điểm. Cũng theo bà Tâm, hiện ở các thành phố lớn, đa phần những trường có phòng chuyên biệt là do hội phụ huynh đóng góp.

Mặc dù, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhận định: quan trọng nhất ở bậc tiểu học là làm cho HS thích học tiếng Anh. Tuy nhiên, vấn đề HS trong lớp quá đông, trường không đủ cơ sở vật chất để dạy tiếng Anh thì Bộ không giải quyết được, mà trường phải tự lo. Sau này, Bộ sẽ hỗ trợ, nhưng không phải có trách nhiệm lo cơ sở vật chất cho nhà trường. Đó là trách nhiệm của xã, phường./.

Theo Viện khoa học giáo dục, chương trình dạy tiếng Anh cho tiểu học được dạy 4 tiết/tuần, tương đương tổng số tiết dạy mỗi năm là 140 tiết. Bốn chủ điểm sẽ được đưa vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 gồm: Me and friends, me and my school, me and my family, me and world around.  Từ các chủ điểm sẽ được triển khai thành các chủ đề, các hoạt động và năng lực giao tiếp. Sau khi học xong chương trình tiểu học, học sinh sẽ đạt đến trình độ A1 của chương trình tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ (CEF).

Theo dự thảo chiến lược phát triển GD 2008-2020, từ năm 2010 sẽ chọn 20% số học sinh lớp 3 học tiếng Anh bắt buộc, tiến tới 100% sẽ học tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3 để kết thúc THPT, HS có thể được học trên 1.000 tiết, liên thông giữa các bậc học.

Tuệ  Lâm

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại