• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dậy sóng bán đảo Triều Tiên và món quà lớn Triều Tiên gửi đến Mỹ

Thế giới 30/05/2017 16:12

(Tổ Quốc) - Sau vụ thử tên lửa thành công, Bình Nhưỡng tiếp tục lên tiếng sẽ có món quà lớn gửi đến Mỹ trong thời gian tới.

“Món quà lớn của Triều Tiên”

Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập chung với máy bay ném bom vượt âm B-1B Lancer của Mỹ sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày 29/5. Truyền thông Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ tiến hành diễn tập máy bay ném bom vượt âm trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ có món quà lớn gửi đến Mỹ. Ảnh: Reuters

Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tàu sân bay của Mỹ dẫn đầu là  USS Carl Vinson đã tiến hành diễn tập cùng với tàu hạt nhân khác của Mỹ là USS Ronald Reagan gần khu vực bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên hải quân Mỹ tại Hàn Quốc hiện chưa thông báo thời gian cụ thể cho đợt  diễn tập nhóm tàu sân bay này.

Triều Tiên tuyên bố rằng, cuộc diễn tập lần này của Mỹ và đồng minh là quá trình chuẩn bị cho chiến tranh.

“Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trực tiếp giám sát vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây nhất và tuyên bố phát triển các loại vũ khí chiến lược quyền lực”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Loại tên lửa được phóng vào ngày 29/5 là một loại tên lửa Scud đời mới. Tên lửa lần này bay khoảng 450km trước khi rơi xuống biển. Quân đội Hàn Quốc luôn thắt chặt kiểm soát và sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra, phía Hàn Quốc xác nhận. Truyền thông Bình Nhưỡng cũng tuyên bố thử nghiệm thành công các công nghệ mới, gồm hệ thống dẫn đường tên lửa độ chính xác cao và quy trình phóng tên lửa nhanh.

Vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên lại một lần nữa chứng tỏ Bình Nhưỡng “lờ đi” các thách thức và lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Ông Kim cho biết, Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển các vũ khí quyền lực trong nhiều giai đoạn nhằm phòng thủ các thách thức từ Mỹ.

“Đây sẽ là bước tiến lớn trong công nghệ vũ khí của Triều Tiên. Bình Nhưỡng sẽ sớm gửi món quà lớn hơn đến Mỹ nếu Washington vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích”, KCNA dẫn lời của lãnh đạo Kim Jong Un.

Xung quanh các vụ thử tên lửa gần đây, Triều Tiên dường như muốn gia tăng sức ép lên Mỹ và thách thức các lệnh trừng phạt của LHQ. Thêm vào đó, hành động này cũng là một trong các thách thức an ninh đối với Tổng thống  Mỹ Donald Trump.

“Triều Tiên luôn chỉ ra thái độ không tôn trọng nước láng giềng – đồng minh lớn của Trung Quốc khi liên tiếp các vụ thử tên lửa… Tuy nhiên, Trung Quốc đã cố gắng hết sức”, ông Trump viết trên Twitter.

Kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước, ông Trump đã nhiều lần ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc trong việc gia tăng áp lực lên Triều Tiên để Bình Nhưỡng không tiếp tục có các động thái khiêu khích.

Hệ thống định vị chính xác

Nhật Bản đã liên tục khích lệ Trung Quốc tăng cường vai trò kiềm chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Shotaro Yachi - cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp gỡ với nhà ngoại giao đứng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì trong 5 giờ gần Tokyo vào ngày 29/5 sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Ông Yachi nhấn mạnh, vụ thử tên lửa của Triều Tiên là giai đoạn mới của hành động khiêu khích.

“Nhật Bản và Trung Quốc cần phải chung tay và hợp lực giải quyết các hành động gây hấn của Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng phải tuân thủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc”, ông Yachi nhấn mạnh.

Hiện phía Bộ ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về Triều Tiên.

Triều Tiên đã tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển công nghệ tên lửa trong các vụ phóng thử tiếp theo. Các chuyên gia và quan chức cho rằng, nhiều khả năng Triều Tiên có thể có cải tiến trong công nghệ tên lửa nhưng rất khó để có thể phát triển cao siêu trong thời gian ngắn.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào ngày 29/5 và tuyên bố sẽ nhanhh chóng tiến hành thêm các vụ thử tên lửa trong thời gian tới.

Vụ thử tên lửa ngày 29/5 là một loại tên lửa mới có gắn hệ thống định vị chính xác và phụ thuộc vào một thiết bị di động mới trong điều kiện hoạt động khác biệt”, KCNA cho biết.

Tuy nhiên, các chuyên gia và quân đội Hàn Quốc đang tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố này của Bình Nhưỡng bởi vì Triều Tiên hiện đang thiếu vệ tinh định vị phóng tên lửa.

“Bất kỳ khi nào Triều Tiên có khẳng định mức độ thành công của vụ phóng tên lửa ngày 29/5 thì Mỹ sẽ vẫn còn lo lằng về điều này và sẽ tiếp tục với Hàn Quốc có hành động tại bán đảo Triều Tiên”, KCNA trích dẫn lời của lãnh đạo Kim Jong Un.

(Theo Reuters) 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ