• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề án Sữa học đường: Tại sao không phát động phong trào mỗi ngày học sinh mang một hộp sữa từ nhà đến trường uống?

Thời sự 30/09/2018 10:49

(Tổ Quốc) - Nếu đề án Sữa học đường chưa có đủ “vitamin niềm tin” từ các bậc phụ huynh thì trước mắt hãy phát động phong trào học sinh mỗi ngày mang một hộp sữa từ nhà đến trường để uống.

Dù năm học mới chỉ khởi động chưa đầy một tháng, nhưng đã có quá nhiều nỗi lo lắng và tranh cãi “cũ” –dường như là sự tồn đọng, bất cập của nhiều năm tiếp tục xảy ra như bản điệp khúc triền miên từ các khoản đóng góp, sĩ số quá tải, lãng phí sách giáo khoa…Bên cạnh đó, năm nay, phụ huynh còn có nỗi lo mới mang tên: Sữa học đường.

Thoạt nghe những thông tin từ đề án Sữa học đường khá “bùi tai”. Bởi sữa là thứ uống quá quen thuộc của trẻ em. Uống sữa, dù là sữa tươi, công thức hay sữa có nguồn gốc thực vật thì cũng chứa các chất, vitamin và hẳn nhiên là tốt so với… nước lọc!. Chưa kể, giá bán còn “mềm hơn” một nửa so với thị trường vì được hỗ trợ. Rồi học sinh thuộc diện chính sách còn được uống miễn phí…

Ảnh minh họa/vietnamnet.vn

Nhưng chỉ cần bình tâm một chút thì thấy có quá nhiều vấn đề cần phải được làm rõ. Xin không bàn sâu chuyện sữa có phải thứ duy nhất và thần kỳ đến độ chỉ cần uống mà không màng đến các yếu tố khác như dinh dưỡng bữa cơm, thể thao hay cường độ học tập… mà chỉ cần nói đến khía cạnh niềm tin, thì đề án Sữa học đường đang khiến không ít phụ huynh phải đặt dấu hỏi.

Không phải ngẫu nhiên mà trên thị trường lại có nhiều loại sữa. Sự đa dạng của sữa nhằm đáp ứng nhu cầu, túi tiền, sự thích ứng khác nhau của cơ thể mỗi người, hay đơn giản chỉ là đổi khẩu vị để đỡ chán, thỏa mãn sự tò mò. Nhưng dù có khác nhau thế nào thì loại sữa này cũng phải theo một tiêu chuẩn khá nghiêm ngặt và có sự giám sát. Nói một cách đơn giản, nếu phụ huynh mua sữa cho con mình uống, nếu thấy hết date (hạn sử dụng) thì không cho con uống, nếu thấy có vấn đề cũng không cho con uống và có thể dễ dàng “lên tiếng” với công ty sữa.

Theo Đề án, sữa học đường là loại sữa không giống với thị trường hiện có mà sẽ bổ sung thêm một số chất. Việc uống sữa cũng lại không phải theo nhu cầu mà bắt buộc. Bắt buộc học sinh uống sữa 180ml, bắt buộc uống tại trường, bắt buộc uống xong để lại hộp tại trường…

Đây chính là điều phụ huynh băn khoăn, rằng việc bổ sung vi chất theo tiêu chuẩn nào, lý do vì sao, liệu có căn cứ vào thể trạng học sinh không?. Chưa kể có những học sinh không uống được sữa pha sẵn, sữa tươi, hoặc có một số chất. Rồi sữa cận hạn, hết hạn gây đau bụng, sữa chưa hết hạn nhưng chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng sức khỏe học sinh sẽ có ai giám sát, chịu trách nhiệm. Hoặc học sinh chán uống sữa của đề án, “vứt đi”, không uống hết, nghịch sữa để vi khuẩn xâm nhập… thì sẽ như thế nào?. Nếu nhà trường vì lợi nhuận, thiếu trung thực, thỉnh thoảng thay thế hãng sữa khác thì học sinh có biết, có dám lên tiếng?. Hay học sinh trong gia đình có điều kiện chuyên uống sữa ngoại, sữa cao cấp thì liệu sữa học đường có đáp ứng được?.

Có ai đó nói rằng một tháng uống sữa của học sinh theo đề án chỉ bằng “hai bát phở” để thấy kinh phí cho khoản sữa này không cao. Nhưng cái mà phụ huynh quan tâm là sức khỏe của con em mình khi uống sữa của đề án có thực sự yên tâm, đảm bảo, bởi thực tế đã xảy ra trường hợp học sinh ngộ độc vì uống sữa.

Nếu những người thực hiện Đề án sữa chưa có đủ “vitamin niềm tin” từ các bậc phụ huynh thì trước mắt hãy phát động phong trào học sinh mỗi ngày mang một hộp sữa từ nhà đến trường để uống. Như thế học sinh có thể chủ động, linh hoạt, nhu cầu, sở thích, sự phù hợp cơ thể mà vẫn đảm bảo các yếu tố  an toàn cũng như mục tiêu cơ bản – để học sinh uống sữa hàng ngày như đề án.

Với một gia đình, việc chuẩn bị một hộp sữa cho con mỗi ngày đến trường là chuyện vô cùng đơn giản và mỗi gia đình hoàn toàn có thể làm được và làm tốt. Nhưng nếu chuyển cho nhà trường thì sự phức tạp sẽ nhân lên gấp nhiều lần bởi mỗi trường có đến hàng nghìn học sinh tương đương hàng nghìn hộp sữa mỗi ngày, cần người giám sát, cần nơi bảo quản…

Hoặc có ý kiến khác của phụ huynh cho rằng, nếu đề án Sữa học đường thực sự vì học sinh, thực sự vì mục đích cải thiện tầm vóc thì số tiền hỗ trợ 50% ấy hãy giảm giá sữa trực tiếp ở các hãng sữa trên thị trường dành riêng cho đối tượng học sinh và hạn chế số lượng nhất định. Bởi lâu nay câu chuyện giá sữa “trên trời” đã khiến nhiều gia đình chóng mặt và không dễ để mua trở thành đồ uống hàng ngày cho con em mình. Nếu được như vậy, phụ huynh hoàn toàn chủ động được sự lựa chọn cho con em mình và vẫn không mất đi ý nghĩa của đề án Sữa học đường.

Nhiều phụ huynh mong muốn, thay vì nhà trường quá quan tâm, mất nhiều thời gian cho đề án Sữa học đường mà chưa biết kết quả đạt được ra sao thì hãy làm thật tốt bữa ăn bán trú với nguồn thực phẩm an toàn, tươi ngon. Vì bữa ăn bán trú rất quan trọng mà nhiều gia đình khó có thể thực hiện dễ dàng cho con, phần lớn đã giao hết cho nhà trường.

 

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ