• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề thi học bổng ĐH FPT đọc vào ai cũng tấm tắc khen nhưng mắc phải 2 lỗi sai cơ bản này

Giới trẻ 29/06/2020 00:43

(Tổ Quốc) - Khi quan sát kỹ, người đọc có thể thấy 2 lỗi ngữ pháp cơ bản xuất hiện trong đề.

Mới đây, trường Đại học FPT đã tổ chức kỳ thi giành học bổng dành cho những học sinh THPT có nguyện vọng xét tuyển vào trường. Được biết, đây là cuộc thi được tổ chức hằng năm với mục đích tìm kiếm, thu hút và bồi dưỡng những nhân tài trẻ. Thí sinh đăng ký tham dự phải trải qua 2 bài thi gồm bài thi tư duy, logic với thời gian làm bài 90 phút và bài thi nghị luận xã hội với thời gian làm bài 60 phút.

Riêng với đề thi nghị luận trong buổi thi được diễn ra mới đây khiến nhiều sĩ tử khá thích thú vì câu hỏi khá hay, giúp học sinh có nhiều đất để thể hiện quan điểm. Nội dung toàn bộ đề bài như sau:

Có câu: Anh hùng tạo thời thế

Lại cũng có câu: Thời thế tạo anh hùng

Bạn đồng ý với phát biểu nào? Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn về vấn đề nêu trên. Hãy củng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ sách báo, các trải nghiệm cá nhân hoặc các quan sát của bạn trong cuộc sống.

Đề thi học bổng ĐH FPT đọc vào ai cũng tấm tắc khen nhưng mắc phải 2 lỗi sai cơ bản này - Ảnh 1.

Đề thi luận của Kỳ thi giành học bổng - Đại học FPT năm 2020 (Nguồn: Đại học FPT Hà Nội)

Nếu đọc lướt qua, nhiều người sẽ có cảm nhận về tính thiết thực cũng như tính gợi mở của đề bài giúp học sinh dễ triển khai đề tài. Thế nhưng khi quan sát kỹ, có thể nhận thấy 2 lỗi ngữ pháp cơ bản xuất hiện. 

Cụ thể, đề sử dụng cụm "có câu" để nêu vế đầu tiên trong 2 vế của đề thì ở vế tiếp theo, người ra đề lại sử dụng cụm "lại cũng có câu". Nếu muốn thể hiện sự đối nghịch giữa hai vế trong câu, cách tốt nhất để phần này trở nên ngắn gọn, người ra đề nên dùng 1 trong 2 cách "lại có câu" hoặc "cũng có câu". Như thế, phần đề sẽ bớt lủng củng, trở nên gãy gọn, súc tích hơn.

Ở phần câu hỏi, đề bài yêu cầu thí sinh củng cố quan điểm bằng các ví dụ từ sách báo, trải nghiệm cá nhân hoặc quan sát trong cuộc sống. Hai cụm "trải nghiệm cá nhân", "quan sát của bạn" được nối với nhau bằng từ "hoặc" nghĩa là 2 vế này phải mang nét nghĩa khác nhau. Thế nhưng ai cũng hiểu đây là cụm có nghĩa tương đồng nên có thể 1 trong 2 phần đã trở nên thừa thãi.

Đề thi học bổng ĐH FPT đọc vào ai cũng tấm tắc khen nhưng mắc phải 2 lỗi sai cơ bản này - Ảnh 2.

Phần biểu đạt câu từ trong các đề kiểm tra rất quan trọng vì sự rõ nghĩa trong các câu văn sẽ giúp học sinh nắm bắt được thông tin được cung cấp, những yêu cầu cần thực hiện để tránh lạc đề và rơi vào những tình huống đáng tiếc.

Tuy nhiên, bỏ qua những lỗi ngữ pháp trên, đề bài của kỳ thi giành học bổng năm nay từ đại học FPT khá thú vị, Nhiều học sinh đã bình luận rôm rả về cách triển khai và lập luận sao cho chiếm được cảm tình từ giám khảo nhất. Theo đó, nhiều người cho rằng, nếu làm sáng tỏ cả hai mệnh đề "thời thế tạo anh hùng " và "anh hùng tạo thời thế" song song thì sẽ dễ đạt điểm cao. 

Tài khoản H.N.N cho rằng: "Con người tự tạo nên cơ hội cho mình hoặc là phải biết nắm bắt cơ hội. Em sẽ đi hai hướng, vì nó bổ sung cho nhau." Tuy vậy, nhiều bạn cũng có quan điểm nên phân tích theo góc nhìn cá nhân từ 1 trong 2 vế và làm thế nào để bật được suy nghĩ của mình thì sẽ có cơ hội giành điểm cao hơn.

V.T

NỔI BẬT TRANG CHỦ