• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề xuất “mặc đồng phục” cho trụ sở làm việc xã, phường của Hà Nội không thuyết phục

Thời sự 26/09/2018 13:30

(Tổ Quốc) - Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội  đang tổng hợp ý kiến các quận, huyện về  phương án kiến trúc trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã phường giai đoạn 2017-2020.

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Ảnh Báo Giao thông

Liên quan đến vấn đề này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, qua kết quả kiểm tra thực trạng và nhu cầu đầu tư trụ sở xã phường trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020, có 483 có thể áp dụng kết kế mẫu khi đầu tư xây dựng trụ sở.

Trong tổng số 483 xã phường có nhu cầu đầu tư trụ sở, có 154 trụ sở đã xây dựng hoàn chỉnh; 75 trụ sở cần xây mới; 136 trụ sở cần cải tạo, bổ sung quy mô hoặc xây mới cục bộ; 118 trụ sở đã được đầu tư xây dựng, chỉ duy tu cải tạo sửa chữa.

Theo tiêu chí đề xuất phương án kiến trúc trụ sở xã, phường được đưa ra là phải thống nhất hình ảnh nhận diện, thống nhất về tiêu chuẩn vật liệu, màu sắc, diện tích…TP Hà Nội cũng định hướng xây dựng trụ sở xã phương theo hướng đơn giản, không trang trí các chi tiết rườm rà.

Trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc về đề xuất này của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội , KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng: Trụ sở các cơ quan chính quyền của mỗi địa phương là bộ mặt văn hóa của khu vực ấy. Mỗi địa phương sẽ có đặc thù riêng về quy mô, diện tích, điều kiện cảnh quan thiên nhiên và đặc trưng về văn hóa riêng. Vì thế, việc làm thiết kế mẫu cho các trụ sở là chưa thỏa mãn các yêu cầu của công trình này, bởi không mang được nét đặc trưng. Quan trọng hơn nữa là mỗi một công trình này đều được đặt trong một môi trường cảnh quan, vị trí xác định và nó gắn với kiến trúc tổng thể của những công trình xung quanh, gắn với nét văn hóa đặc trưng của khu vực, vùng, miền nên không thể đánh đồng.

Cũng theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, nếu Hà Nội muốn quản lý việc xây dựng các công trình này thì cần đưa ra tiêu chuẩn thiết kế cụ thể.T hí dụ như xã khu vực này, khu vực kia được tính tiêu chuẩn diện tích bao nhiêu, phòng tiếp dân bao nhiêu, phòng chủ tịch thế nào…phân khu chức năng (khu để xe, khu làm việc). “Cái này trung ương đã làm, còn Hà Nội thì chưa. Có tiêu chuẩn để xác định tiêu chí, có định hướng kiến trúc chứ không nên làm mẫu, thiết kế mẫu cho tất cả các trụ sở. Kiến trúc là văn hóa, sáng tạo thì làm sao có thể để hơn 400 trụ sở làm việc xã, phường của Hà Nội cùng giống nhau được. Chủ trương chưa hợp lý, cần xem xét và nghiên cứu lại theo hướng mới.” KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

“Làm ra được thiết kế mẫu không khó, nhưng cái mẫu đó có áp dụng được vào thực tế hay không mới là khó. Không nên áp đặt suy nghĩ của mình cho nhiều địa phương. Mỗi nơi đều có những đặc thù và nét riêng, nên không thể theo một mẫu chung được. Thay vì đó, cần đưa ra tiêu chí thiết kế.  Khi đưa ra tiêu chuẩn thì cần phải hướng tới làm sao đảm bảo tiết kiệm (tiết kiệm về đất đai, ngân sách) chống lãng phí và đặc biệt là tính hiệu quả khi khai thác, sử dụng công trình. Cái này ở cấp quốc gia đã có rồi, Hà Nội có thể tiên phong để làm cái này”, KTS Đào Ngọc Nghiêm nói.

 

 

Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ