• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến Lý Sơn khám phá tuyệt tác thiên nhiên và hòa mình vào không khí sôi động của những lễ hội

20/06/2018 07:00

(Cinet) – Sức hút của đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) giờ đây không chỉ nằm ở bức tranh thiên nhiên hoang sơ kì ảo, những con người miền biển chân chất, đôn hậu, chân thành, mà giờ đây khi đến với Lý Sơn, du khách còn được hòa mình vào bầu không khí sôi động của những lễ hội. (Cinet) – Sức hút của đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) giờ đây không chỉ nằm ở bức tranh thiên nhiên hoang sơ kì ảo, những con người miền biển chân chất, đôn hậu, chân thành, mà giờ đây khi đến với Lý Sơn, du khách còn được hòa mình vào bầu không khí sôi động của những lễ hội.

(Cinet) – Sức hút của đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) giờ đây không chỉ nằm ở bức tranh thiên nhiên hoang sơ kì ảo, những con người miền biển chân chất, đôn hậu, chân thành, mà giờ đây khi đến với Lý Sơn, du khách còn được hòa mình vào bầu không khí sôi động của những lễ hội.

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với biển, trời, non, nước bao la tại Lý Sơn. Ảnh: tourdulich.org.vn

Lý Sơn - Tuyệt tác thiên nhiên tuyệt đẹp

Nếu được một lần đặt chân đến Lý Sơn, được đứng trên một trong số các đỉnh núi để phóng tầm mắt ra bốn phía, bạn sẽ thấy được một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với biển, trời, non, nước bao la. Theo các nhà địa chất, hòn đảo xinh đẹp này được hình thành cách đây vài triệu năm do vận động phun trào nham thạch của các núi lửa phủ lên nền những nếp gấp tạo sơn đã bắt đầu nâng những lớp đá trầm tính nhô khỏi mặt nước biển. Chính các lớp trầm tính nền đảo và san hô phát triển trên bề mặt là cơ sở cho việc hình thành nhiều hang động cổng đá do tác động xâm thực của nước biển trong thời kỳ biển tiến, mà ngày nay chúng ta nhìn thấy được ở khu vực hòn Thới Lới, nơi vận động tạo sơn theo kiểu xếp nếp đã đẩy các lớp trầm tính đáy biển nhô cao hơn cả trong hệ thống đảo Lý Sơn

Bờ biển Lý Sơn rất đẹp, tuy không có những bãi cát dài như những bãi tắm ở đất liền cũng như ở một vài đảo khác, song đây lại là nơi rất lý tưởng cho những du khách có cá tính, thích phiêu lưu, có cơ hội được hòa mình trong làn nước trong vắt, mát lành để lặn ngắm những đàn cá tung tăng bơi lội, ngắm san hô màu sắc sặc sở nơi đáy biển.

Ven bờ biển từ chùa Hang đến hang Câu là một cảnh tượng hùng vĩ; một bên là vách núi sừng sững, một bên là trời biển mênh mông. Thật tuyệt nếu bạn đến đây vào mùa trăng. Đêm trăng lãng mạn và thơ mộng sẽ cho bạn những cảm xúc khó tả. Ngồi trên núi Thới Lới vừa thưởng thức những thanh âm vi vu vi vút từ biển cả, vừa ngắm biển lung linh kì ảo ánh trăng, gió dịu dàng mang về hương đồng nội thơm ngát, ai có thể quên được những giây phút ấy.

Với những ai thích chụp hình, lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm đáng nhớ nơi hòn đảo xinh đẹp này đều không thể bỏ qua Cổng Tò Vò- một trong những điểm thu hút số đông du khách của hòn đảo Cù Lao Ré xinh đẹp này.

Người Lý Sơn rất coi trọng văn hóa tâm linh. Ảnh: tourdulich.org.vn

Người Lý Sơn rất coi trọng văn hóa tâm linh, bởi trong những chuyến đi biển dài ngày của người đàn ông, người phụ nữ ở nhà ngoài việc chăm sóc gia đình, con cái thì họ luôn tìm đến thần linh để cầu nguyện cho người chồng, người cha của mình bình an nơi biển cả. Chính vì vậy, trên hòn đảo bé nhỏ này có không ít ngôi chùa đã được xây dựng cách đây hàng trăm năm để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân.

Nói đến du lịch tâm linh ở Lý Sơn, ngoài Chùa Hang, du khách cũng không thể bỏ qua một địa danh nổi tiếng không kém đó là Chùa Đục, Áng ngự giữa khuôn viên phía trước Chùa là bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 27 mét. Chùa Đục nằm ở giữa lưng chừng sườn núi Giếng Tiền- một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động cách đây hàng ngàn năm, để đến được ngôi chùa này, du khách phải leo hơn 100 bậc thang men theo sườn núi. Với tên gọi khác là chùa Không Sư, người dân trên đảo truyền tai nhau rằng khi xưa Quan Thế Âm đã ngụ lại đây, bảo vệ, gìn giữ cho người dân trên đảo tránh được những tai ương của trời đất.

Lý Sơn - Một bức tranh thuỷ mặc đẹp mê hồn.Ảnh: Vietnam+

Ngoài ra, khi đến với đỉnh Thới Lới, Du khách cũng sẽ có cơ hội ghi lại những hình ảnh kỷ niệm tại Cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Thới Lới- một “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam là bất khả xâm phạm. Đây là công trình thể hiện sự chung sức, đồng lòng, sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ Tổ quốc của thế hệ trẻ cả nước.

Khám phá Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Lý Sơn

Đến với Lý Sơn cuối tháng 6 này, du khách sẽ được sống trong bầu không khí sôi động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Lý Sơn lần thứ nhất. Với chủ đề “Lý Sơn - một truyền thống, một bản sắc”, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Lý Sơn lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 29/6 -03/7/2018, gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch ý nghĩa.

Đặc biệt, thông qua hoạt động trưng bày chuyên đề “Lý Sơn - di sản văn hóa biển đảo”, du khách sẽ được ngắm nhìn thỏa thích một Lý Sơn qua ảnh và được xem lại những hình ảnh, tư liệu về chủ quyền biển đảo Việt Nam; được giới thiệu cụ thể về những hoạt động lao động sản xuất hàng ngày của cư dân đất đảo, cũng như biết được các sản vật của Lý Sơn và các cách chế biến đặc sản của vùng đất này.

Du khách có cơ hội tìm hiểu về Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. Ảnh: daolyson.info

Bên cạnh đó là Chương trình nghệ thuật mang nét đặc trưng biển đảo Lý Sơn như sân khấu hóa lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, Lý Sơn - đất và người; tái hiện không gian lễ hội và đua thuyền tứ linh… sẽ giúp cho du khách hiểu thêm về các lễ hội văn hóa trên đảo, đặc biệt là lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là lễ hội được nhân dân huyện đảo Lý Sơn duy trì hàng trăm năm nay.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa- du lịch Lý Sơn, sẽ có liên hoan phượt- Phượt Fest Lý Sơn với sự tham gia của khoảng 1.000 phượt thủ khắp mọi miền đất nước trong các hoạt động tình nguyện xã hội, Team building, lễ hội âm nhạc. Bên cạnh đó, các phược thủ cũng sẽ tham gia cuộc thi ảnh đẹp, clip du lịch Lý Sơn chụp bằng điện thoại di động được chấm trực tiếp trên mạng facebook… Đặc biệt, trong sự kiện lần này, 3.000 đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương sẽ tham gia hát Quốc ca, tạo hình lá cờ Tổ quốc để xác lập kỷ lục Việt Nam về số người hát Quốc ca, tạo hình lá cờ Tổ quốc nhiều nhất trên biển.

Tuần lễ Văn hóa- du lịch Lý Sơn năm 2018 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Trong đó, từ ngày 29/6- 03/7, hàng đêm, tại Chợ đêm Lý Sơn sẽ có chương trình âm nhạc đường phố. Tại đây, du khách có thể vừa thưởng thức những món hải sản tươi sống tự chọn, vừa hòa mình vào không gian âm nhạc để thư giản sau một ngày tham quan trên đảo.

Hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội và đua thuyền tứ linh. Ảnh: daolyson.info

Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại Tuần lễ Văn hóa- Du lịch nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm, đất nước con người Quảng Ngãi nói chung và đảo Lý Sơn nói riêng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và của huyện Lý Sơn; nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo góp phần bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Với những ai đã từng đến Lý Sơn trước thì cũng nên một lần quay trở lại, đặc biệt là trong Tuần lễ Văn hóa- du lịch Lý Sơn năm 2018 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2018 này, để được hòa mình vào những hoạt động lễ hội, văn hóa của cư dân nơi đây.

Minh Huyền (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ