ĐHCĐ MBS: Đặt kế hoạch lãi trước thuế 200 tỷ đồng, tập trung tìm kiếm đối tác chiến lược trong năm 2020

Minh Anh | 03-06-2020 - 10:00 AM

(Tổ Quốc) - Để đối phó với áp lực cạnh tranh từ các CTCK ngoại, MBS sẽ thực hiện tiết giảm chi phí, gia tăng trải nghiệm khách hàng và có thể giảm phí giao dịch trong thời gian tới.

Ngày 3/6, CTCK MB (MBS) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2020 thông qua kế hoạch năm 2020 với nhiều điểm đáng chú ý.

Điểm lại hoạt động năm 2019, MBS đạt tổng doanh thu 957,1 tỷ đồng, giảm 9,2% so với năm 2018, mức giảm thấp hơn so với mức giảm giá trị giao dịch bình quân thị trường (giảm 28%). Lợi nhuận trước thuế năm 2019 của MBS đạt 288,6 tỷ đồng, tăng 42,4% so với năm 2018 và hoàn thành 80,2% kế hoạch ĐHCĐ giao. MBS thông qua chi trả cổ tức năm 2019 ở mức 10% bằng tiền mặt.

Năm 2019, thị phần môi giới bình quân 2 sàn HSX và HNX của MBS đạt 5,12%, duy trì 6 năm liên tiếp đạt top 5 thị phần. Thị phần môi giới hợp đồng tương lai của MBS năm 2019 đạt 11,14% thuộc top 3 thị phần phái sinh. MBS hiện đang chăm sóc và tư vấn trên 120.000 tài khoản khách hàng, tăng 10% so với năm 2018. MBS cũng nằm trong top 3 CTCK có doanh thu IB lớn nhất.

Năm 2020 đặt kế hoạch lãi trước thuế 200 tỷ đồng, duy trì Top 3 CTCK có doanh thu IB lớn nhất

Năm 2020, MBS dự báo TTCK Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng như căng thẳng chính trị tại một số quốc gia. Ngoài ra, áp lực cạnh tranh giữa các CTCK, đặc biệt các CTCK ngoại với lợi thế nguồn vốn rẻ, với chính sách miễn giảm phí giao dịch để lôi kéo khách hàng sẽ gây ra không ít khó khăn cho các CTCK nội, trong đó có MBS.

Trên cơ sở đó, MBS đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với Tổng doanh thu 720 tỷ đồng – giảm 25% và Lợi nhuận trước thuế tối thiểu 200 tỷ đồng – giảm 31% so với thực hiện năm 2019. Tỷ lệ cổ tức chi trả tối thiểu 10%.

ĐHCĐ MBS: Đặt kế hoạch lãi trước thuế 200 tỷ đồng, tập trung tìm kiếm đối tác chiến lược trong năm 2020 - Ảnh 1.

Về định hướng kinh doanh, MBS tiếp tục tập trung, tăng hiệu quả các hoạt động kinh doanh cốt lõi (dịch vụ môi giới, dịch vụ ngân hàng đầu tư – IB).

Đối với hoạt động môi giới, MBS sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai các sản phẩm mới phù hợp với từng phân khúc khách hàng; Số hóa dịch vụ môi giới và hoạt động quản trị; Phát triển thị phần khách hàng nước ngoài và tổ chức; Tăng cường bán chéo nội bộ và trong tập đoàn, khai thác tối đa ưu thế thành viên tập đoàn. MBS đặt mục tiêu tiếp tục nằm trong top 5 thị phần môi giới chứng khoán HoSE.

Với hoạt động Ngân hàng đầu tư (IB), MBS định hướng duy trì Top 3 CTCK có doanh thu IB cao nhất Việt Nam; Tăng cường hoạt động tư vấn M&A, triển khai toàn diện các mảng tư vấn.

Ngoài ra, để tạo động lực cho CBNV hoàn thành và vượt kế hoạch, ĐHCĐ MBS đã thông qua việc thưởng vượt kế hoạch cho Công ty với mức 20% phần lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch.

MBS thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT với ông Lê Quốc Minh (Chủ tịch HĐQT) và bà Phạm Thị Minh Tâm, bầu bổ sung thay thế là ông Lê Viết Hải và bà Nguyễn Minh Hằng. Ngoài ra, MBS cũng thông qua việc thay đổi địa điểm trụ sở chính từ số 3 Liễu Giai sang 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội do quy mô công ty ngày càng lớn, trụ sở cũ không đáp ứng đủ nhu cầu.

Nỗ lực tìm kiếm đối tác chiến lược, có thể giảm phí giao dịch chứng khoán

Trả lời câu hỏi cổ đông về vấn đề đối tác chiến lược, ông Trần Hải Hà – Tổng Giám đốc MBS cho biết từ năm 2016 tới nay, công ty đã liên tục tìm kiếm đối tác chiến lược và đã có nhiều cái tên đến từ Đông Á, Châu Âu nằm trong danh sách. Tuy nhiên, MBS xác định đây sẽ là cuộc "kết hôn" lâu dài nên cần cân nhắc kỹ lưỡng và sẽ thông báo với cổ đông vào thời điểm thích hợp. Cũng tại đại hội, Chủ tịch MBB – ông Lê Hữu Đức đã giao nhiệm vụ cho MBS nỗ lực tìm kiếm đối tác chiến lược trong năm 2020.

Về lo ngại thị phần sụt giảm trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, ông Trần Hải Hà cho biết miếng bánh thị phần môi giới đang bị san sẻ trước sức ép từ các CTCK ngoại và một vài CTCK tư nhân tại Việt Nam. Điều này khiến thị phần MBS cũng bị giảm theo, nhưng điều tích cực là MBS vẫn giữ vị trí top đầu về thị phần môi giới. Để đối phó với áp lực cạnh tranh này, ông Hà cho biết MBS sẽ tiết giảm chi phí, gia tăng trải nghiệm khách hàng và có thể giảm phí giao dịch trong thời gian tới.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Khám phá thử thách cực hot trên mạng xã hội của Yakult “Một người thử - Vạn người vui”

Thử thách “Một người thử - Vạn người vui” có gì hot mà khiến cộng đồng mạng rần rần khắp mạng xã hội những ngày gần đây? Điều đặc biệt gì đã thúc đẩy người dùng mạng tham gia các hoạt động truyền thông này của Yakult? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới dây.