• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đi ngược với Mỹ, Iran căng đét phong tỏa toàn bộ eo biển Hormuz

Thế giới 28/08/2018 10:01

(Tổ Quốc) - Người đứng đầu lực lượng Hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) - ông Alireza Tangsiri tuyên bố rằng nước này đã kiểm soát toàn bộ Eo biển Ba Tư và Eo biển Hormuz.

“Tất cả các tàu quân sự hay phi quân sự đều sẽ bị giám sát toàn diện khi đi qua vịnh Ba Tư. Chúng tôi sẽ hiện diện ở khu vực này liên tục cả ngày và đêm", ông Alireza Tangsiri cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn:Foxnews

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Iran không được kiểm soát eo biển Hormuz. Eo biển này thuộc tuyến đường thủy quốc tế. Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác nhằm đảm bảo tự do hàng hải và tự do lưu thông các tuyến đường thủy quốc tế.

Vào đầu tháng 8, Iran đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn ở eo biển Hormuz với khoảng 50 thuyền nhỏ. Cuộc diễn tập diễn ra sau khi Tổng thống Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Eo biển Hormuz là một trong những tuyến đường giao thương quan trọng. Khoảng 20% lượng dầu thô xuất khẩu của thế giới được vận chuyển qua eo biển này. Iran thường xuyên sử dụng tàu thuyền nhỏ gần eo biển Hormuz và khu vực xung quanh. Tehran cũng liên tục đe dọa sẽ đóng cửa đường thủy này sau các trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ vào nước này.

Trong các tuần gần đây, Tổng thống Iran Hassan Rouhan liên tục tuyên bố, nếu trừng phạt gây rủi ro cho ngành xuất khẩu dầu thô của Iran thì phần còn lại của việc xuất khẩu Trung Đông sẽ bị đe dọa.

“Mỹ đang tiếp tục gây ra rắc rối đúng tại Eo biển Hormuz như đã phỏng đoán. Chúng tôi đã quá quen với điều này”, ông Maginnis nói.

Phía Mỹ cho biết, nêu Iran chấp thuận đóng cửa eo biển thì Mỹ sẽ thay đổi các phản ứng.

“Mỹ và các đối tác luôn thúc đẩy an ninh và ổn định cho khu vực dựa trên các nguyên tắc cơ bản. Chúng tôi luôn sẵn sàng đảm bảo tự do hàng hải và tự do thuwog mại trên đường thủy theo cam kết của luật pháp quốc tế”, Người phát ngôn Tư lệnh Hải quân Mỹ Chloe Morgan nói.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ