• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điểm chuẩn Đại học, Cao đẳng giảm mạnh so với năm trước

Giáo dục 11/07/2018 16:31

(Tổ Quốc) - Theo thống kê số liệu kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa được Bộ GDĐT công bố, điểm thi năm nay tương đối thấp nên dự kiến điểm chuẩn vào đại học, cao đẳng sẽ giảm so với năm 2017.

Đề thi THPT Quốc gia 2018 được đánh giá là khó hơn đề thi những năm trước nên các thí sinh khó đạt được điểm thi cao. Nhiều môn thi có số lượng bài thi điểm dưới trung bình cao, như môn lịch sử, nhiều tỉnh thành có hơn 80% số thí sinh đạt điểm thi dưới trung bình.

Với số liệu thống kê điểm thi ở 63 tỉnh thành trên cả nước, dự kiến điểm chuẩn vào đại học, cao đẳng năm nay sẽ không thể cao như những năm trước, nhất là những ngành tuyển sinh khối A, A1, D1,C.

Trước tình hình như vậy, một số trường đại học nhận định với phổ điểm các môn thi nằm chủ yếu từ khoảng 4-7 điểm nên điểm chuẩn vào đại học, cao đẳng năm nay sẽ giảm, dao động trong khoảng 5 điểm.

Với các trường công lập thuộc top trên, điểm chuẩn sẽ giảm khoảng 1-2 điểm. Riêng các trường ở top giữa và top dưới có thể giảm từ 3-5 điểm so với năm trước, tùy ngành và chuyên ngành.  

Theo kế hoạch tuyển sinh, đến trước ngày 19/7, các trường ĐH, CĐ sẽ công bố điểm đầu vào xét tuyển. Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng duy nhất một lần, trực tiếp trên mạng từ ngày 19-26/7, và viết phiếu điều chỉnh nguyện vọng nộp tại nơi đăng ký dự tuyển từ ngày 19-28/7. Trước 17g ngày 16/8, các trường ĐH,CĐ sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt một. Từ 22/8, các trường ĐH,CĐ thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung.

Hiện nay đã có một số trường Đại học, Cao đẳng công bố điểm chuẩn tuyển sinh cho năm học 2018-2019 kể từ khi có điểm thi THPT Quốc gia 2018.

Đại học Ngoại thương: tuyển sinh với 2 phương thức xét tuyển kết hợp và xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, điểm nhận hồ sơ cả 2 phương thức này đều giảm 1 điểm so với mức điểm sàn cũ mà trường đã công bố.

Đại học Hà Nội: công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, điều kiện nhận điều kiện xét tuyển: Thí sinh có tổng điểm 3 môn thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ hoặc Toán, Vật lý, Tiếng Anh của kỳ thi THPTQG năm 2018 đạt 15 điểm trở lên (theo thang điểm 10, chưa nhân hệ số).

Đại học Thương mại: công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, điều kiện nhận điều kiện xét tuyển:

Thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 có tổng điểm 3 bài thi/môn thi thuộc 1 trong các tổ hợp xét tuyển (xem ở 2.4), gồm cả điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng ≥ 16,0 điểm và không có bài thi/môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 (một) điểm trở xuống.

Ngoài quy định trên, thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh và các chương trình đào tạo chất lượng cao phải đạt điểm thi THPT năm 2018 môn tiếng Anh từ 6,5 điểm trở lên; ưu tiên xét tuyển những thí sinh có chứng chỉ chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS từ 5.0 trở lên, TOEFL IBT từ 50, TOEFL IPT từ 500 điểm trở lên).

Trường không sử dụng kết quả miễn thi bài thi ngoại ngữ và điểm thi các môn thi được bảo lưu theo Quy chế thi THPT quốc gia trong việc xét tuyển vào đại học chính quy năm 2018.

Đại học Công đoàn:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: tuyển sinh với 3 phương thức Tuyển thẳng, lấy kết quả THPT quốc gia và xét tuyển học bạ.

Đại học Tài nguyên - Môi trường: trường tổ chức xét tuyển theo 1 trong 2 phương thức: Sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 để xét tuyển với điểm xét tuyển của thí sinh không thấp hơn 15,0. Sử dụng kết quả học tập ở lớp 12 THPT để xét tuyển với điểm xét tuyển của thí sinh không thấp hơn 18,0.

Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: điều chỉnh chỉ tiêu, ngưỡng điểm xét tuyển và mức học phí của khóa tuyển sinh 2018. Theo đó, điểm sàn xét tuyển ở mức từ 15-17 điểm, tuỳ ngành.

Đại học Y Dược Hải Phòng: điều chỉnh ngưỡng điểm xuống thấp như ngành Y khoa từ 22,5 điểm xuống còn 18 điểm.

ĐH Bách khoa Hà Nội: Những ngành nóng năm trước như điện tử, cơ điện tử, viễn thông, máy tính… dự kiến mức điểm chuẩn sẽ giảm, trong khi các ngành có mức điểm chuẩn thấp có thể giữ ổn định hoặc giảm nhẹ

Trước đó, các trường đại học tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ đã công bố điểm trúng tuyển 2018.

Đại học Công nghệ TP.HCM: công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ lớp 12. Theo đó, điểm trúng tuyển dao động từ 18 đến 22 điểm tùy theo ngành và tổ hợp xét tuyển.

Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM: công bố xét tuyển học bạ với điểm trúng tuyển cao nhất 22 điểm.

ĐH Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh: điểm chuẩn sẽ giảm mạnh, nhất là ở các ngành có tổ hợp sử dụng điểm môn Toán và Văn.

 (Tiếp tục cập nhật...)

Minh Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ