• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Diễm Hương: Từ “cướp chồng” cho đến ước mơ làm “Tú bà”

Giải trí 11/11/2016 14:04

(Tổ Quốc) - Diễm Hương – nữ diễn viên bị ghét nhất trong series phim truyền hình "Hôn nhân trong ngõ hẹp" gây bất ngờ với hình ảnh hoàn toàn mới, với vai nàng Kiều đầy thân phận trong "Chuyện nàng Kiều".

Chia sẻ với Báo điện tử Tổ Quốc, diễn viên Diễm Hương hài hước cho biết: Đạo diễn, NSND Anh Tú đã dựng một nhân vật Tú bà quá hay, không đơn giản chỉ là một phụ nữ độc ác mà ẩn sau đó là một người phụ nữ cũng chịu đầy đau thương nên mới biến thành như vậy. Nếu hai mươi năm sau, được đóng lại vở “Chuyện nàng Kiều” chắc chắn Hương sẽ xin đóng vai Tú bà.

 Diễn viên Diễm Hương

+ Chị luôn đóng khung với những vai diễn “lẳng lơ, đanh đá” trên truyền hình, nhưng mới đây khán giả bất ngờ khi chị hóa thân vào vai Thúy Kiều trong vở kịch “Chuyện nàng Kiều” của đạo diễn NSND Anh Tú, vậy chị có thấy áp lực khi đảm nhận vai diễn này?

-Khi được giao vai Kiều bản thân Hương rất “hốt hoảng” vì không hiểu sao đạo diễn NSND Anh Tú lại giao vai này cho mình. Hơn nữa, trong suy nghĩ của Hương, nàng Kiều rất đẹp và không đẹp theo kiểu của mình.

Nhưng đạo diễn đã nói với Hương: “Chú cần cái đẹp tâm hồn, cháu hãy diễn cho ra điều đó. Cái đẹp của Kiều là do cụ Nguyễn Du tưởng tượng và vẽ ra, còn ở cuộc sống thì khó có người đẹp như vậy”, đây chính là câu nói giúp Hương có thêm tự tin để hóa thân thành nhân vật này.

Hương đã cố gắng hết sức cho vai diễn này, còn hợp hay không sẽ phải đợi phản hồi từ khán giả. Hương và đạo diễn đã song hành cùng nhau suốt ba tháng liền trên sàn tập. May mắn là Hương đã đóng vai Kiều theo đúng ý đồ của đạo diễn. 

Hy vọng khán giả sẽ đón nhận một nàng Kiều có thể cá tính hơn, mạnh mẽ nhưng vẫn không thoát nổi những áp bức của thời xưa. 

 Diễm Hương hóa thân thành nàng Kiều trong vở kịch "Chuyện nàng Kiều"

+ Như chị chia sẻ, vai Kiều đến với chị một cách bất ngờ, vậy chị có thể bật mí lý do nào mà đạo diễn, NSND Anh Tú lại tin tưởng giao cho chị đảm nhận vai nặng kí như Kiều?

-Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Hương đã từng làm việc với NSND Anh Tú qua một số vai diễn nhưng không phải là những vai chính, không phải là “đào thương”, thường những vai Hương đóng đều rất “cá tính”, hay nhân vật khổ một chút.

Có thể, NSND Anh Tú cảm thấy Hương thể hiện về “nội tâm” khá tốt nên đã tin tưởng giao vai nàng Kiều  cho mình. Đây cũng chính là một “ván cờ” của NSND Anh Tú. 

Khi Hương được giao vai Kiều không chỉ cá nhân mình ngạc nhiên, còn là sự bất ngờ của toàn bộ diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam. Mọi người khó tin Hương có thể làm tròn vai Kiều. Nhưng đây chính là quyết định của đạo diễn, cũng như niềm tin đạo diễn giao cho mình.

+ Trong vở diễn này, cảnh nào khiến chị cảm thấy khó khăn nhất khi diễn? 

-Có lẽ là cảnh đầu tiên khi gặp Kim Trọng bởi chúng ta đang sống trong thời hiện đại. Tìm hiểu được ngày xưa yêu nhau như thế nào rất khó, hơn nữa phải diễn sao cho thật còn khó hơn.

Ngoài ra, chồng của Hương (diễn viên Hồng Quang – PV) đã luôn nhắc “em phải diễn sao cho không diễn, từng khuôn mặt, động tác không được để cho người ta biết là em đang yêu”. Đó là những điều rất khó đối với Hương. Bản thân Hương không phải người dịu dàng, trong khi cảnh diễn đòi hỏi sự dịu dàng thì là điều khó đối với mình.

Một cảnh nữa, đó là cái chết của Từ Hải, vì nỗi đau đó quá lớn và mình phải cảm nhận được nỗi đau đó đến mức... không còn cảm nhận được cái gì. Đạo diễn đã hướng dẫn là không được khóc, không được tỉnh như vậy….điều này đòi hỏi rất cao về cách diễn. 

Đến giờ Hương cũng chưa làm được đúng ý của đạo diễn nhưng có lẽ nếu diễn nhiều sẽ ngấm vai. Những đoạn khó Hương chia sẻ ở trên thì để ngấm được vai, diễn cho thật tốt thì cần rất nhiều thời gian, cũng như để mình hiểu hơn về nhân vật. 

 Hương hy vọng khán giả sẽ "chấp nhận" một nàng Kiều cá tính như cô

+ Trước đây chị đã từng học về Kiều và giờ lại đảm nhận vai Kiều, hơn nữa lại là một vở Kiều đã được rút gọn trên sân khấu, chị thấy có điều gì khác biệt?

-Thật ra giới trẻ và bản thân Hương cũng không phải là những người được học hết về Kiều và hiểu rõ về truyện Kiều.

Tác phẩm Kiều là một tác phẩm khó đọc và khó kiểu. Hương phải đọc ở trên và ở dưới  (dịch nghĩa –PV), điều này mất rất nhiều thời gian. 

Khi đóng vai Kiều, Hương đã phải mua năm quyển sách dịch về Kiều. Đầu tiên khi đọc thơ của cụ Nguyễn Du thì Hương đã không hiểu ngay được, sau đó Hương đã phải đọc chuyển thể về văn xuôi để dễ hiểu hơn. 

Giữa Kiều của cụ Nguyễn Du và Kiều của NSND Anh Tú không có nhiều sự khác biệt, chỉ có sự khác biệt một chút là về hình tượng.

Kiều của NSND Anh Tú là nàng Kiều mạnh mẽ hơn, biết đấu tranh…, thậm chí Kiều còn lóa mắt trước vàng bạc, lời mật ngọt của Hồ Tôn Hiến vì như thế mới khuyên Từ Hải đầu hàng. Bởi Kiều đã sống quá khổ, quá vất vả nên Kiều đã ước mơ được sống với một ngôi vị cao, một cuộc sống bình yên. Đây chính là ý đồ của đạo diễn. Chính bởi vậy, NSND Anh Tú muốn Hương làm Kiều một cách bình dị nhất, đúng với người phụ nữ bây giờ nhất để khán giả thấy thích hơn, gần gũi hơn. 

Còn Kiều của Nguyễn Du thì quá đau khổ, cuộc sống tối tăm, mù mịt quá nên đạo diễn muốn Kiều phải đấu tranh, mặc dù không thể đấu tranh được.

 Gia đình nhỏ của cô

+ Vậy theo chị vở kịch “Chuyện nàng Kiều” có khác với nguyên bản?

-Những cảnh dựng của NSND Anh Tú vẫn đi theo câu chuyện của cụ Nguyễn Du, chỉ khác là cắt ngắn và thu gọn bởi nếu dựng hết trong truyện Kiều của Nguyễn Du thì sẽ phải hết năm tiếng và kéo dài ra hai đêm diễn may ra mới hết được.

Đạo diễn có quan điểm Kiều là một tuyệt tác hầu hết mọi người đều biết đến nên mình không cần phải diễn giải quá nhiều. Cho nên mình chỉ cần diễn cô đọng nhưng biến cố của nhân vật Kiều.

Với cách dựng này, Hương rất phục đạo diễn và sự tưởng tượng của đạo diễn quá khủng khiếp mới cô đọng được như vậy.

+ Khi đọc Kiều chị ấn tượng với nhân vật nào nhất? Và khi lên sân khấu chị có ấn tượng với vai diễn nào?

-Khi đọc Kiều, Hương ấn tượng với nhân vật Hoạn Thư và bản thân thấy nhân vật này khá giống mình vì mình là người cá tính.

Nhưng khi lên sân khấu Hương lại ấn tượng với nhân vật Tú bà vì đạo diễn đã dựng nhân vật này quá hay, một nhân vật điển hình. Nhân vật Tú bà trong vở diễn này không chỉ là nhân vật ác, mà còn có nội tâm, có những buồn vui bởi vì đã bị chà đạp quá nhiều mới trở thành con người như vậy.  Có lẽ, hai mươi năm nữa nếu được diễn lại Hương xin được diễn vai Tú bà.

 Nếu hai mươi năm sau được đóng lại vở Kiều, Hương ước mơ được đóng vai Tú bà

+ Đã có được vai diễn thành công trên truyền hình nhưng trên sân khấu kịch chị vẫn còn nhạt nhòa. Vậy chị có kỳ vọng điều gì qua vai diễn này?

-Thực sự Hương không kỳ vọng nhiều trong vai diễn này, bởi Hương là người sống bằng lòng với những gì mình có, cá nhân Hương thì vai Kiều là một bài toán mình phải giải bằng được.  Đối với phụ nữ, sau khi sinh thì cột hơi rất là yếu và Kiều là một vai rất nặng nên Hương phải cố gắng rất nhiều. Nghề của Hương thì vai diễn cần cái duyên, nên duyên đến thì mình đón nhận. Khi bắt đầu chọn diễn viên cho vai Kiều, mọi người sẽ nghĩ ra ngay diễn viên Khuất Quỳnh Hoa bởi chị Hoa diễn rất tốt. Hơn nữa, ngoại hình chị Hoa cũng hợp hơn là Hương. 

Nhưng đạo diễn đã trao cho Hương vai Kiều, có lẽ NSND Anh Tú muốn làm điều gì mới mẻ khiến nhiều người tò mò. Bản thân Hương cũng rất hào hứng đối với vai diễn này.

Hương làm hài lòng được đạo diễn là điều hạnh phúc, còn đối với khán giả, Hương sẽ thuyết phục khán giả bằng cách diễn của mình. Mong mọi người sẽ chấp nhận ngoại hình như Hương khi vào Kiều. 

+ Xin chân thành cảm ơn diễn viên Diễm Hương!

Ngọc Hà Lê (thực hiện) 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ