• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điểm thi, xin đừng thêm nỗi buồn nào nữa!

Giáo dục 28/07/2018 17:12

(Tổ Quốc) - Hàng loạt vụ vi phạm nghiêm trọng trong thi cử, điểm thi vẫn chưa lắng xuống thì mới đây lại thêm một trường hợp điểm thi được nâng lên sau khi học sinh xin phúc khảo kết quả thi, nguyên nhân xác định là do máy không nhận diện được đáp án bài thi của thí sinh.

Trường hợp hy hữu xảy ra với điểm số bài thi môn Toán của một thí sinh trường THPT Cư M’gar, Đắk Lắk sau khi phúc khảo bài thi môn Toán, điểm số đã tăng từ 0,6 điểm lên 7,2 điểm.

Nguyên nhân được xác định là do thí sinh này khi làm bài đã tô đáp án mờ nên khi chấm máy chấm trắc nghiệm không đọc được tất cả các đáp án của bài thi dẫn đến bài thi này chỉ được 0,6 điểm.

Sau đó, thí sinh đã làm Đơn đề nghị phúc khảo điểm bài thi THPTQG gửi Sở GDĐT Đắk Lắk, Sở này sau đó đã tiến hành chấm phúc khảo bài thi và thực hiện kiểm dò trực tiếp thủ công trên bài thi gốc, không dùng máy quét trắc nghiệm và kết quả là bài thi đạt 7,2 điểm, tăng lên 6,6 điểm so với điểm số công bố hôm 11/7/2018.

Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc thí sinh này đỗ tốt nghiệp, do trước đó với điểm số được công bố là 0,6 điểm (điểm liệt dưới 1 điểm) thì học sinh bị trượt tốt nghiệp.  

Ảnh minh họa: GD&TĐ

Sai thì sửa! Nhưng vấn đề nếu không phát hiện được thì những học sinh này sẽ phải chịu điểm “oan”, thậm chí bị ‘trượt’ tốt nghiệp mà do những lỗi không phải do bản thân mình.

Như vậy không chỉ có con người mà máy móc, và cụ thể là phần mềm chấm thi trắc nghiệm, cũng khiến các học sinh thân yêu của chúng ta phải chịu nhiều thiệt thòi. Các học sinh cần lưu ý trường hợp này để có những điều chỉnh, cân nhắc xem xét phúc khảo nếu thấy kết quả được công bố không đúng với thực chất bài làm, hy vọng sẽ có thêm những điểm số được nâng lên mà không phải do con người tác động mà do sai sót của... máy móc.

Quỳnh Nga (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ