• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điều hòa kêu to, đừng lo khó chữa!

Thời sự 21/06/2018 14:36

(Tổ Quốc) - Thời tiết nắng nóng lại thêm sự cố điều hòa kêu to khiến giấc ngủ của gia đình bị làm phiền. Nguyên nhân dẫn đến sự cố và cách khắc phục đơn giản sẽ được chuyên gia điều hòa bật mí.

Mấy ngày gần đây thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ tăng cao, điều hòa kêu to khi vận hành là một trong những sự cố khiến các gia đình đau đầu.

Tuy không phải là lỗi hư hỏng nghiêm trọng, nhưng tiếng ồn to sẽ gây cảm giác khó chịu, không những ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình, thậm chí tiếng ồn còn ảnh hưởng tới cả nhà hàng xóm.

Chị Hương Thảo ở Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) than thở, năm ngoái khi mua nhà, người ta đã lắp đặt sẵn cho gia đình chị 2 chiếc điều hòa mới. Và chị chỉ sử dụng điều hòa vào những ngày nắng nóng nhất của mùa hè. Thế nhưng, mới đến mùa hè năm nay mà cả 2 máy điều hòa đều chạy phát ra tiếng kêu to như máy cày, làm cả gia đình chị khó chịu. Đã thế còn làm ảnh hưởng đến cả hàng xóm đang có con nhỏ. Nhiều hôm chị phát ngại với hàng xóm nên không dám bật điều hòa.

Thời tiết nắng nóng, thêm vấn đề điều hòa kêu to khiến người dùng bức xúc, khó chịu. Ảnh: Phùng Nguyên.

Trao đổi với Phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc, anh Lê Trung, kỹ sư điện lạnh nhiều năm trong nghề sửa chữa điều hòa cho biết: Có 4 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự cố điều hòa kêu to, và cách khắc phục chúng cũng khá đơn giản.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do quạt gió bị bám nhiều bụi bẩn trong quá trình sử dụng không được bảo dưỡng vệ sinh thường xuyên dẫn đến tiếng kêu to của điều hòa, cũng như làm giảm hiệu năng làm mát của máy.

Để khắc phục, bạn có thể gọi thợ bảo dưỡng định kỳ cho điều hòa, hoặc tự thực hiện sửa chữa theo các bước rất đơn giản: tháo hoặc nhấc nắp ở mặt trước điều hòa lên, sau đó lau chùi cánh đảo gió, các tấm lọc và dàn tản nhiệt.

Nguyên nhân thứ hai đó là do điều hòa bị lắp đặt sai quy cách. Nếu tường lắp điều hòa quá mỏng hoặc lồi lõm cũng sẽ gây nên tiếng ồn khi điều hòa hoạt động. Khuyến cáo, khoảng cách lắp đặt máy điều hòa nên tối thiểu 3m.

Trong trường hợp này, bạn có thể chèn thêm một miếng lót vào giữa điều hòa và mảng tường. Ngoài ra, bạn cần lắp dàn nóng ở mảng tường riêng biệt với dàn lạnh. Nếu hai dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa được lắp đấu lưng vào nhau trên cùng một bức tường, hiện tượng cộng hưởng âm thanh của hai dàn này khi hoạt động sẽ tạo ra tiếng ồn lớn hơn.

Nguyên nhân thứ ba đó là điều hòa bị đặt kênh, đặt bị lệch. Trong quá trình hoạt động, máy điều hòa rung lắc, sau một thời gian dài sử dụng sẽ khiến các ốc vít bị lỏng, dẫn đến máy va đập vào tường gây ra tiếng ồn lớn và khó chịu.

Giải pháp để khắc phục trong trường hợp này là đơn giản nhất. Bạn chỉ cần siết chặt lại ốc vít, hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của thợ bảo dưỡng điều hòa.

Nguyên nhân cuối cùng và được cho là ít gặp nhất đó là cửa đóng mở điều hòa bị nứt. Nếu vết nứt lớn, tốt nhất bạn nên thay cửa mới để khắc phục tiếng kêu, đồng thời đảm bảo được an toàn khi sử dụng. Còn nếu vết nứt nhỏ, bạn có thể sử dụng keo chuyên dụng để dán.

Với những phiền phức do chiếc điều hòa kêu to gây ra, các thao tác để sửa cũng rất đơn giản và người dùng hoàn toàn có thể tự mình sửa chữa chúng.

Tuy nhiên anh Trung cũng cảnh báo các gia đình không nên tự ý sửa chữa, cục nóng điều hòa thường được lắp đặt ở các vị trí khó tiếp xúc như sân thượng, ban công, tường phía ngoài tòa nhà. Vì thế sẽ dễ gặp nguy hiểm cho người sửa chữa nếu không trang bị đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ bảo hộ.

Phùng Nguyên

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ