• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điều trị cắt cơn nghiện ma túy tại nhà phải lưu ý những điều này

Thời sự 31/10/2017 09:36

(Tổ Quốc) - Cắt cơn là giai đoạn quan trọng trong quá trình cai nghiện ma túy. Mục đích của việc cắt cơn là giảm thiểu những hội chứng cai về mặt cơ thể, giúp người nghiện đi vào tiến trình trị liệu và phục hồi tiếp theo của quá trình cai nghiện.

Theo chuyên gia tâm lý Phan Thị Mai Thương – Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy PSD, trình tự cắt cơn tại nhà nên thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tư vấn, hoàn thiện hồ sơ, khai thác thông tin về quá trình sử dụng ma túy của các mối quan hệ gia đình, xã hội.

Bước 2: Kiểm tra sức khỏe tổng quát, tiến hành các xét nghiệm HIV, viêm gan B, viêm gan C và khám sức khỏe tâm thần.

Bước 3: Thực hiện hỗ trợ quy trình dừng sử dụng ma túy. Tùy thuộc vào các loại ma túy mà người nghiện sử dụng do bác sỹ hoặc chuyên viên y tế kết hợp với chuyên viên quản lý thực hiện, có thể kết hợp dùng thuốc cắt cơn.

Bước 4: Hỗ trợ phục hồi sức khỏe, luyện tập phục hồi chức năng, thể dục thể thao, thiền, thư giãn.

Bước 5: Tư vấn tâm lý, nâng cao động lực và quyết tâm cai nghiện, đánh giá phục hồi thể chất, tâm lý sau quá trình cắt cơn.

Chuyên gia tâm lý Mai Thương cũng cho biết, khi điều trị cắt cơn tại nhà rất cần sự phối hợp, hợp tác thường xuyên của gia đình, nhất là trong việc giám sát và kết hợp hỗ trợ người cai nghiện theo hướng dẫn của chuyên gia.

Đồng thời cách ly người nhà hoàn toàn khỏi môi trường nguy cơ tái nghiện (nơi mua bán ma túy, bạn nghiện…); chú ý hỗ trợ, giữ cho bản thân người nghiện duy trì động lực cai nghiện, đặc biệt trong tuần đầu tiên ngừng sử dụng ma túy.

Cũng theo Chuyên gia tâm lý Mai Thương, việc duy trì ngừng sử dụng ma túy lâu hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đặc biệt trong 3 yếu tố sau: quyết tâm, động lực cai nghiện của chính bản thân người nghiện, môi trường tác động xung quanh và kỹ năng ứng phó với các tình huống, tác nhân kích thích.

Trong quá trình điều trị cắt cơn tại nhà, gia đình nên tìm hiểu đầy đủ thông tin về quá trình sử dụng cũng như đặc điểm thể chất, tâm lý của học viên để có thể trao đổi và hợp tác với các chuyên gia hỗ trợ. Ngược lại đối với người nghiện, cần phải kiên trì, củng cố tạo quyết tâm và lòng tin vào khả năng từ bỏ ma túy của chính bản thân mình.

"Việc điều trị cắt cơn tại nhà không phải một sớm một chiều là có thể làm được mà nó còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Do vậy, có rất nhiều người nghiện ma túy muốn cai nghiện để làm lại cuộc đời, tuy nhiên con đường trở lại ấy không hề dễ dàng nhất là khi họ dừng thuốc và bị những cơn vật, thèm thuốc tra tấn làm rối loạn hệ thần kinh khiến cho họ nhanh chóng quay trở về con đường cũ"- Chị Mai Thương chia sẻ.

Ảnh minh họa: Internet

Dù là hình thức cai nghiện nào cũng đều phải tuân thủ theo quy trình điều trị nghiện ma túy đã được quy định tại Thông tư Liên tịch 31/1999/TTLT/BLĐTBXH-BYT ngày 20/12/1999 của Liên tịch Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Y tế về việc Hướng dẫn quy trình cai nghiện, phục hồi sức khoẻ, nhân cách cho người nghiện ma túy.

Theo đó, thông tư cho biết, việc cai nghiện, phục hồi sức khỏe, nhân cách cho người nghiện ma túy bao gồm những hoạt động: y học, tâm lý, xã hội. Quy trình cai nghiện, phục hồi sức khỏe, nhân cách người nghiện ma túy tại cộng đồng được chia thành 4 giai đoạn sau: Giai đoạn 1: Phân loại người nghiện ma túy; Giai đoạn 2: Điều trị cắt cơn, phải được tổ chức tại địa phương, có sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền. Giai đoạn 3: Tư vấn giáo dục phục hồi nhân cách, lao động trị liệu (Tổ chức các buổi sinh hoạt cho người nghiện tại tổ dân cư, phường, xã giúp họ nâng cao hiểu biết về pháp luật, nếp sống, đạo đức...); Giai đoạn 4: Quản lý lâu dài dựa vào cộng đồng.

Trong đó, cắt cơn là giai đoạn quan trọng trong quá trình cai nghiện ma túy. Mục đích của việc cắt cơn là giảm thiểu những hội chứng cai về mặt cơ thể, giúp người nghiện đi vào tiến trình trị liệu và phục hồi tiếp theo của quá trình cai nghiện./.

Ngọc Ánh

Ngọc Ánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ