• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đổ máu bè phái phủ bóng tấn công lịch sử Mosul

Thế giới 17/10/2016 09:15

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 17/10 thông báo bắt đầu cuộc tấn công để chiếm lại Mosul - thành phố được Nhà nước Hồi giáo (IS) coi là “thủ đô” tại Iraq.  

"Tôi thông báo ngày hôm nay bắt đầu các hoạt động dũng cảm để giải phóng người dân khỏi nỗi sợ hãi và sự áp bức của Daesh (IS)", ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước.

Cuộc tấn công vào Mosul được sự ủng hộ của liên minh do Mỹ dẫn đầu và có thể là một trong những hoạt động quân sự lớn nhất tại Iraq kể từ cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu năm 2003 lật đổ ông Saddam Hussein.

"Chúng tôi tự hào được đứng cùng với các bạn trong chiến dịch lịch sử này", Brett McGurk, đặc sứ Mỹ phụ trách liên minh chống IS cho biết trên Twitter vào thời điểm bắt đầu tấn công vào Mosul.

Lực lượng dân quân Kurd tập trung tại phía đông Mosul ngày 17/10 để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công. (Nguồn: Reuters)

 Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/10 cho biết ông hy vọng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ làm hết sức mình để tránh thương vong dân sự trong một cuộc tấn công vào Mosul.

Với dân số trước xung đột khoảng 2 triệu người, Mosul là thành phố lớn nhất nằm trong tay IS.

Trong bài phát biểu, ông Abadi tìm cách xoa dịu các lo ngại rằng hoạt động này sẽ biến thành đổ máu bè phái và cho biết, chỉ có quân đội, cảnh sát Iraq sẽ được phép vào Mosul - chủ yếu là người Sunni.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đã cảnh báo rằng việc để cho lực lượng dân quân Shiite tham gia vào cuộc tấn công Mosul có thể châm ngòi bạo lực giáo phái.

Quân đội Iraq đã rải hàng chục ngàn tờ truyền đơn vào Mosul trước bình minh ngày 16/10, cảnh báo người dân rằng cuộc tấn công tái chiếm thành phố sắp xảy ra. Các tờ rơi mang nhiều thông điệp, một trong số chúng đảm bảo rằng các lực lượng tiến vào thành phố "sẽ không nhắm mục tiêu vào thường dân" và khuyến nghị họ tránh các khu vực tấn công nhằm vào IS.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ