• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đọ sức” Trung Quốc: Mỹ tăng mạnh hải quân tại châu Á?

Thế giới 10/02/2018 21:30

(Tổ Quốc) - Lầu Năm Góc đang tính đến việc cử thêm các Đơn vị thuỷ quân lục chiến viễn chinh (MEU) mới tới châu Á.

Nhằm thực hiện Chiến lược an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump, Lầu Năm Góc đang tính đến việc cử thêm các Đơn vị thuỷ quân lục chiến viễn chinh (MEU) mới tới châu Á, các quan chức quân đội nói với tờ Wall Street Journal.

Theo Business Insider, MEU là lực lượng Thuỷ quân lục chiến di chuyển trên các tàu đổ bộ như Wasp và lớp Mỹ. Khi cần thiết, họ còn có thể di chuyển trên các tàu sân bay cỡ nhỏ và tác chiến được trên bộ, trên không và trên biển.

Mỹ có thể triển khai thêm Thuỷ quân lục chiến tới châu Á.

Một đơn vị MEU có quân số từ 1.000-2.200 binh sĩ và hoạt động trong khoảng bảy tháng - thường là hoàn toàn trên biển. Nhiệm vụ của MEU là phản ứng nhanh với tình huống, cả thiên tai và các mối đe dọa về an ninh.

Động thái di chuyển quân sự tới châu Á này diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis công bố Chiến lược quốc phòng mới, trong đó tuyên bố rằng "cạnh tranh giữa các siêu cường, chứ không phải khủng bố, giờ đây là trọng tâm chính của an ninh quốc gia Hoa Kỳ".

Trung Quốc đang gia tăng hiện diện ở Thái Bình Dương trong thập kỷ qua, đặc biệt ở Biển Đông. Gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu chú ý hơn tới Biển Hoa Đông – điều khiến các đồng minh chính của Mỹ tại châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc lo ngại.

Tướng Robert Neller, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ, nói với Wall Street Journal rằng, do MEU có thể di chuyển cơ động, họ sẽ tiến hành tuần tra và tham gia các cuộc tập trận với các đối tác.

Ông Neller nói: "Tôi tin rằng Chiến lược Quốc phòng Mỹ và các văn bản định hướnkhác đòi hỏi chúng ta phải hướng tới lập trường toàn cầu hơn. Và điều này sẽ định hình sự hiện diện của hải quân Mỹ trong tương lai, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương Thái Bình Dương.

Mỹ hiện có 50.000 lính tại Nhật Bản, khoảng 29.500 quân tại Hàn Quốc, và khoảng 7.000 lính ở Guam.

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ có bảy đơn vị MEU; ba đơn vị có căn cứ Bờ Tây, ba đơn vị đóng tại Bờ Đông và một đóng tại Nhật Bản. Các đơn vị MEU tại Bờ Tây đã được triển khai tới Iraq, Afghanistan, và gần đây là Syria.

Việc gia tăng triển khai MEU có thể làm yên lòng các đồng minh châu Á rằng, Hoa Kỳ không phải là một cường quốc đang suy yếu ảnh hưởng trong khu vực – điều một số đối tác của Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương đang hết sức lo ngại.

Tuy nhiên, động thái này có thể khiến cho các nguồn lực quân sự của Mỹ phân bố mỏng đi, và làm phức tạp các nỗ lực của chính quyền Trump nhằm gia tăng quân số ở Afghanistan.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ