• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp mất cả tháng chỉ để thêm một dòng trên sổ đỏ

Kinh tế 19/05/2017 21:46

(Tổ Quốc) -Đại diện một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP Hà Nội bày tỏ vướng mắc với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị “Đối thoại với công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất năm 2017” diễn ra sáng 19/5.

Mất một tháng chỉ để thêm một dòng trên sổ đỏ

 

Buổi đối thoại có sự tham gia của gần 1.000 công nhân đại diện cho 150.000 người lao động làm việc trong 11 khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP. Và tại đây, nhiều “bức xúc” đã được phản ánh, giãi bày.

Ông Đỗ Văn Thắng, đại diện công ty Zamil Steel, Khu công nghiệp Nội Bài cho biết, doanh nghiêp này đang “đau đầu” vì liên tục bị thanh tra, kiểm tra. Chỉ trong 4 tháng đầu năm, mỗi tháng Zamil Steel tiếp một đoàn kiểm tra và đáng nói là các đoàn tới kiểm tra không liên hệ với Ban quản lý khu công nghiệp theo quy định.

Đơn cử về việc này, ông Thắng cho hay, Zamil Steel nhận được công văn của UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu kiểm tra công tác ATVSTP, trong khi tháng 4 vừa rồi doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Nội Bài đã được Sở Y tế kiểm tra. Trước tình hình như vậy, doanh nghiệp của ông phản hồi với Ban quản lý khu công nghiệp Nội Bài. Đơn vị này liên hệ với Phòng Y tế huyện Sóc Sơn thì được chính quyền trả lời “tái kiểm tra”.

“Trung bình mỗi tháng chúng tôi bị kiểm tra một lần. Việc kiểm tra là tốt, nhưng phải phù hợp, nhiều quá sẽ phiền hà. Nhiều đoàn kiểm tra hướng dẫn thì ít mà tìm lỗi doanh nghiệp, nêu hình phạt thì nhiều”, ông Thắng cho hay.

Đề cập đến những vướng mắc gây cản trở cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính, đại diện Zamil Steel cũng cho biết thêm, năm vừa rồi, Bộ Tài chính có ra một thông tư, đối với doanh nghiệp hoàn thuế nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận sở hữu công trình. Tuy nhiên, hầu hết các khu công nghiệp ở Nội Bài đều xây nhà máy từ năm 1998 và chỉ được cấp sổ xanh.

“Chúng tôi cũng hỏi Sở xây dựng thì Sở cũng khẳng định chưa bao giờ cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình. Sau đó tôi đi hỏi các công ty bên cạnh và làm thủ tục đó trên sổ đỏ có một dòng nhưng mất 32 loại giấy tờ, thời gian hoàn thành thủ tục mất một tháng, trong khi bên cơ quan thuế thì yêu cầu phải hoàn thành thủ tục thật nhanh. Đó chính là sự mâu thuẫn trong thủ tục hành chính của chúng ta. Mong rằng, qua cuộc gặp này, lãnh đạo TP có ý kiến để các sở, ban, ngành để giảm bớt thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Chứ cứ như hiện nay thì doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian”, ông Thắng bức xúc chia sẻ.

Đại diện Công đoàn Công ty Nippon Paint (Khu CN Thăng Long) nêu kiến nghị rằng, công nhân lao động đa số là người ngoại tỉnh, cần đăng ký tạm vắng, tạm trú nhưng thủ tục hành chính đăng ký tạm trú tạm vắng rất rườm rà. Để làm thủ tục đăng ký cần phải gặp đúng công an khu vực, mà công an khu vực nhiều việc nên công nhân phải đi lại nhiều lần mới gặp.

“Đề nghị thành phố có thêm những mô hình đăng ký tạm trú, tạm vắng tập trung cho công nhân lao động hoặc đơn giản hóa các thủ tục tạm vắng tạm trú cho công nhân”, đại diện Nippon Paint chia sẻ.

Lắp wifi miễn phí cho các khu công nghiệp

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP Hà Nội sẽ luôn đồng hành với doanh nghiệp, tháo gỡ mọi khó khăn, giảm thiểu mọi thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Cụ thể, Chủ tịch TP thống nhất quan điểm việc các đoàn kiểm tra, thanh tra xuống làm việc với công ty phải thông qua ban quản lý khu công nghiệp theo quy định.

“Cách đây ít ngày, Thủ tướng có buổi tiếp xúc với trên 4.000 doanh nghiệp. Sau buổi này, Thủ tướng đã ra chỉ thị 20, quy định rõ mỗi năm chỉ có một đoàn kiểm tra, thanh tra vào doanh nghiệp một lần. Tôi ủng hộ doanh nghiệp về việc này”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Ông cũng bày tỏ chia sẻ và thấu hiểu với các chủ doanh nghiệp về việc này bởi gia đình ông có người làm doanh nghiệp tư nhân. Ví như chỉ riêng mảng PCCC đã có nhiều đơn vị kiểm tra, từ cấp quận, thành phố, cấp Bộ, Quản lý thị trường hay Y tế … Vì thế, nếu cơ quan nào liên hệ làm việc qua điện thoại thì doanh nghiệp có thể từ chối.

Dù vậy, Chủ tịch cũng lưu ý doanh nghiệp phải chấp hành kiểm tra đột xuất của các đơn vị chức năng như Cảnh sát môi trường, Quản lý thị trường... khi họ phát hiện các vụ việc về nguồn gốc hàng hóa, thực phẩm đưa vào bữa ăn công nhân không đảm bảo chất lượng, thực phẩm bẩn, nguồn gốc…

“Thành phố đã có đường dây nóng, nếu thấy bất cập, doanh nghiệp cứ phản ảnh và chúng tôi sẽ chấn chỉnh”, ông nhấn mạnh.

Về các thủ tục đăng ký tạm trú như đại diện Công ty Nippon Paint chia sẻ, người đứng đầu TP cho biết, có bốn loại dịch vụ liên quan đến cấp đổi chứng minh nhân dân, đăng ký tạm trú, hộ chiếu, hộ khẩu…Qua hệ thống ban quản lý các khu chế xuất, công nhân lao động có thể đăng ký với công an TP. Sau đó công an TP có thể xuống tận các khu công nghiệp để làm việc vào ngày thứ 7 hằng tuần.

“Qua đây, tôi sẽ chỉ đạo công an TP chỉ đạo các đội quản lý hành chính của các huyện sẽ dành một ngày trong tuần xuống các khu chế xuất làm việc. Ban quản lý các khu công nghiệp chế xuất sẽ thông báo đến toàn bộ các lãnh đạo, công nhân viên cần làm thủ tục đăng ký tạm trú, hộ khẩu…”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Cũng trong buổi đối thoại, trước ý kiến của một số công nhân về nhu cầu tiếp cận thông tin, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, sắp tới, ông sẽ chỉ đạo cho lắp wifi miễn phí phục vụ cho công nhân lao động tại các khu nhà ở tập trung để họ có điều kiện tiếp cận thông tin một cách đầy đủ và nhanh chóng./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ