• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp ô tô Nhật Bản có thể sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam

Kinh tế 15/02/2017 16:23

(Tổ Quốc)-Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật như: Toyota, Suzuki, Honda và Mazda có thể sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Đó là thông tin của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đưa ra trước thực tế công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa phát triển, cộng với việc giảm thuế nhập khẩu...
Jetro cho biết, các doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản tại Việt Nam sẽ chuyển sản xuất sang Thái Lan, Indonesia, sau đó xuất bán qua Việt Nam. Sở dĩ có sự chuyển hướng này là vì sản xuất càng nhiều chi phí càng ít. Do vậy, khi sang Thái Lan, các hãng sẽ có thể sản xuất 2 triệu xe/ năm trong khi ở Việt Nam, con số này chỉ vào khoảng 250.000 chiếc.
Ảnh minh họa - Nguồn: Dân trí
Thông thường, một dây chuyền sản xuất ô tô phải trên 200.000 chiếc/năm thì mới đảm bảo lợi nhuận. Thái Lan có chiến lược ô tô rõ ràng, công nghiệp hỗ trợ phát triển và khi đưa xe ra thị trường không phải đóng nhiều phí làm giá ô tô tăng cao như ở Việt Nam. Ngoài ra, năm 2018, khi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN có hiệu lực, thuế ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm dần.
Cũng theo khảo sát của Jetro, năm 2016 Nhật Bản đã đầu tư vào VN hơn 2,1 tỉ USD với số dự án mới tăng kỷ lục 336 dự án mới, xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2017 dù số vốn đăng ký không tăng đột biến so với các năm trước. Trong đó, mảng dịch vụ, sản xuất hàng hóa tiêu dùng gắn với lối sống… sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ