Thay vì lựa chọn cuộc sống an nhàn, sang trọng tại nước ngoài, doanh nhân Lê Vĩnh Phúc - Chủ tịch Tập đoàn Việt Mỹ đã quyết định quay về Việt Nam tham gia đầu tư vào nhiều ngành sản xuất để góp phần xây dựng quê hương. Từ một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, doanh nghiệp của ông đã có bước "lấn sân" ngoạn mục sang lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng và hình thành nên những giá trị sống mới cho người dân đô thị.

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 1.

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 2.

Từ một doanh nghiệp đầu tư đa ngành, lý do nào thúc đẩy ban lãnh đạo Tập đoàn Việt Mỹ lấn sân sang lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng thưa ông? 

Hoạt động truyền thống của Tập đoàn Việt Mỹ trong ngành sản xuất, kinh doanh sản phẩm bao bì màng mỏng, phụ kiện điện tử gia dụng; thiết bị y tế công nghệ cao, điều trị và chuẩn đoán trong ngành y tế. Lĩnh vực xử lý rác thải cũng được Việt Mỹ quan tâm khi đầu tư vào nhà máy tại Hòa Bình, góp phần làm sạch môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân. 

Việc chúng tôi quyết định tham gia đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng xuất phát từ thực tế Việt Nam hiện có cơ cấu 85% nông thôn,15% đô thị. Mục tiêu lâu dài của Chính phủ là thúc đẩy quá trình đô thị hóa tại các địa phương để đảo ngược lại cơ cấu này, đây là tiền đề thuận lợi để thu hút nguồn vốn xã hội rót vào thị trường. Từ nguồn tài nguyên biển, tài nguyên rừng Việt Nam rất phong phú, chúng tôi đang trong quá trình triển khai các dự án nghỉ dưỡng tại Hòa Bình, Bắc Ninh, Phú Yên, Nha Trang...

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 3.

Tại sao Việt Mỹ lại lựa chọn Hòa Bình là điểm "dừng chân" đầu tiên cho dự án của mình? 

Việc lựa chọn Hòa Bình là điểm đến đầu tiên tại miền Bắc trong chuỗi dự án nghỉ dưỡng của Việt Mỹ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến yếu tố về vị trí và tiềm năng phát triển sản phẩm. Chúng tôi vẫn ví Hòa Bình như một "sân sau" của thủ đô, ở bất cứ thời điểm nào bạn chỉ cần di chuyển trong 1 giờ đồng hồ là đã có thể tận hưởng không khí trong lành của vùng núi rừng mà không cần phải lên kế hoạch dài ngày và tốn kém chi phí đi lại. Hòa Bình với vị trí là cửa ngõ Tây Bắc được thiên nhiên ưu đãi khi sở hữu đa dạng các yếu tố tự nhiên như sông, hồ, suối, rừng… tiềm năng phát triển các loại hình nghỉ dưỡng núi là rất lớn.

Trên thực tế trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều người thành đạt tại Hà Nội đã đầu tư, xây dựng nhà vườn tại Hòa Bình như một ngôi nhà thứ hai. Tuy nhiên, do đa phần là đầu tư tự phát nên họ thường gặp khó khăn trong quá trình vận hành cho thuê, không cung cấp được đầy đủ dịch vụ - tiện ích cho du khách. Bởi vậy, tuy sở hữu nhiều tiềm năng nhưng Hòa Bình vẫn chưa thực sự trở thành địa điểm nghỉ dưỡng chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Trong thời gian dài làm việc và kinh doanh tại các quốc gia phát triển, những chuyến nghỉ dưỡng tại vùng núi Thụy Sỹ, Pháp, Monaco… đã thôi thúc tôi đặt ra mục tiêu phát triển mô hình nghỉ dưỡng miền núi tại Hòa Bình.

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 4.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của mô hình nghỉ dưỡng núi? Đặc điểm nào sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cho loại hình sản phẩm này trên thị trường?

Tính từ năm 2019 sức hấp dẫn của các thị trường nghỉ dưỡng truyền thống đã bắt đầu giảm sút. Sự bão hòa của các thị trường đó đã buộc nhiều doanh nghiệp địa ốc phải kiến tạo nên những thị trường mới, bổ sung thêm nguồn cung sản phẩm vẫn đang thiếu hụt.

Trong số các thị trường mới đó, khu vực Hòa Bình có sự gắn bó chặt chẽ với nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân thủ đô. Tính sơ bộ Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu dân, tương đương 2 triệu gia đình. Nếu chỉ tính 1% trong số gia đình đó cần ngôi nhà thứ hai thì các dự án phải cung cấp ít nhất khoảng 20.000 sản phẩm. Theo ước tính của các đơn vị nghiên cứu, trong vòng 5-10 năm tới nguồn cầu của thị trường này vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu đầu tư. Đây là lợi thế rất lớn để phát triển mô hình nghỉ dưỡng miền núi trong tương lai gần cho các doanh nghiệp như Việt Mỹ.

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 5.

Hòa Bình đang thu hút khá nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn đến tham gia phát triển dự án. Ivory Villas & Resort đã và sẽ được Việt Mỹ đầu tư như thế nào để tạo dựng dấu ấn riêng biệt trên thị trường? 

Ivory Villas & Resort sở hữu vị trí đắc địa khi nằm trên trục quốc lộ 6 là tuyến huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh khu vực Tây Bắc, chỉ cách thủ đô khoảng 45km. Chẳng cần phải đợi đến cuối tuần mà chỉ khi có ý định "xách balo lên và đi" là bạn đã có thể dễ dàng đến với dự án nghỉ dưỡng này. Đây là dự án được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ tiện ích đáp ứng đa dạng nhu cầu nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn 5 sao. Dự án phát huy được lợi thế về địa hình độc đáo khi các khu biệt thự được xây dựng giật cấp 6 tầng được bao bọc xung quanh với gần 2.000ha rừng. Hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã được hoàn thành và đang chuẩn bị đưa vào khai thác với các sản phẩm lưu trú cùng các tiện ích gia tăng khác. Giai đoạn 2 chúng tôi đã triển khai hoàn thiện được khoảng 90% hạ tầng, khi nhận bàn giao biệt thự thì các nhà đầu tư có thể vận hành ngay mà không mất thời gian chờ đợi.

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 6.

Là mô hình biệt thự nghỉ dưỡng được đầu tư như một ngôi nhà thứ hai, Ivory sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng nào? Ông đánh giá như thế nào về ưu điểm của mô hình này? 

Khi bắt tay vào triển khai dự án, chúng tôi đã mời các đơn vị từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tham gia quy hoạch lại tổng thể kiến trúc dự án để vừa đảm bảo không gian nghỉ dưỡng hiện đại vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa vùng Tây Bắc. Mỗi sản phẩm được ví như một ngôi nhà thứ hai sẽ hướng đến các nhà đầu tư cả nước mong muốn được sở hữu một không gian nghỉ dưỡng hiện đại giữa vùng núi rừng Hòa Bình.

Điểm hấp dẫn của "second home" là không chỉ mang đầy đủ giá trị sống của một ngôi nhà mà còn mang đến trải nghiệm phong cách nghỉ dưỡng đa dạng, vừa giúp chủ nhân gia tăng lợi nhuận thông qua quá trình cho thuê lại sản phẩm. Một ngôi nhà thứ hai sẽ được người dân thủ đô đánh giá cao khi đáp ứng các tiêu chí như không quá xa Hà Nội, hệ thống giao thông thuận tiện, hạ tầng dịch vụ đầy đủ, không khí trong lành... Ivory Villas & Resort được chúng tôi phát triển sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này.

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 8.

Với câu chuyện về sự tái khởi của một huyền thoại núi rừng Tây Bắc, vấn đề quy hoạch và thiết kế kiến trúc của Ivory có gì độc đáo để thể hiện được trọn vẹn câu chuyện này?

Sự tái khởi của một huyền thoại núi rừng Tây Bắc là câu chuyện định vị của Ivory Villas & Resort khi lấy cảm hứng từ những thửa ruộng bậc thang và những chiếc ngà voi của chúa Mường xưa. Những căn biệt thự hiện đại được kiến trúc sư người Pháp Philip Kozely thiết kế gây ấn tượng với những đường cong trắng ngà tinh tế. Từ vị thế "tọa sơn, hướng thủy", hàng trăm biệt thự tại dự án được thiết kế đan xen, giật cấp theo tạo hình của ruộng bậc thang gợi nhớ "tứ đại đỉnh đèo" Tây Bắc. Phong cách nghỉ dưỡng hiện đại hòa quyện với các yếu tố truyền thống sẽ góp phần tôn vinh không gian phi cản trở đầy tinh thần khoáng đạt, tự do, mang đến nguồn sinh khí mới cho mỗi con người. Đây chính là những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho dự án của chúng tôi.

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 9.

Được biết dự án giai đoạn 1 đã đi vào vận hành, vậy Việt Mỹ đang áp dụng bài toán chia sẻ lợi nhuận như thế nào với các nhà đầu tư? 

Hiện nay hạ tầng giai đoạn 1 đã hoàn chỉnh, chúng tôi bắt đầu triển khai khai thác thử nghiệm với tiêu chuẩn dịch vụ nghỉ dưỡng đạt từ 5 sao trở lên. Các giai đoạn sau của dự án sẽ được Việt Mỹ rót vốn đầu tư mạnh hơn để hình thành nên những sản phẩm cao cấp hơn. Thay bằng việc chia sẻ lợi nhuận theo hình thức cam kết còn nhiều bất cập, Việt Mỹ có thể trả trước mức lợi nhuận trong thời gian 3-5 năm vận hành vào trong tổng chi phí đầu tư. Để làm được điều này, bộ phận phân tích thị trường của chúng tôi đã kết hợp cùng các đơn vị vận hành, khai thác đánh giá tình hình thực tế tại thị trường Hòa Bình để đưa ra được mức chi phí lợi nhuận hấp dẫn, kết quả này sẽ không gây nên mâu thuẫn về quyền lợi đối với các nhà đầu tư.

Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về tiến độ dự án và kế hoạch triển khai các hạng mục trong năm 2020? Mục tiêu được Việt Mỹ đề ra khi phát triển dự án này là gì? 

Cụ thể chúng tôi hiện đang triển khai giai đoạn 2 với 100 căn biệt thự, ngoài 2 mức diện tích giống giai đoạn 1, sản phẩm được mở bán đợt 2 sẽ là biệt thự diện tích 1.000m2. Đây là mẫu biệt thự được xây dựng trên 3 tầng địa hình "tựa núi săn mây", từ thiết kế, nội thất, đến vị trí tầm nhìn đều mang tính "độc bản". Chúng tôi luôn định hướng phát triển hạ tầng đi trước phát triển sản phẩm nên dự kiến đến cuối tháng 7/2020 hạ tầng của giai đoạn 2 hoàn thiện chúng tôi sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý tiến hành mở bán, khai thác giai đoạn 1 với đầy đủ hệ thống dịch vụ - tiện ích đi kèm. Đến cuối năm 2020 chúng tôi bàn giao xong phần xây dựng giai đoạn 2, nội thất sẽ được bàn giao trong khoảng tháng 6/2021.

Doanh nhân Lê Vĩnh Phúc: Kiến tạo nên những “ngôi nhà thứ hai” là mục tiêu của Tập đoàn Việt Mỹ tại thị trường Hòa Bình - Ảnh 11.

Linh Trần
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ