• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Độc đáo nghi lễ dựng cây nêu ngày Tết tại Đại Nội Huế

Tổ Quốc Media 08/02/2018 14:12

(Tổ Quốc) - "Thướng Tiêu" hay dựng cây nêu là một nghi thức truyền thống của dân tộc và cũng là một nghi lễ quan trọng vào đầu năm mới của triều Nguyễn.

Sáng 8/2 (23 tháng Chạp năm Đinh Dậu) tại Thế Miếu, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức tái hiện lại nghi lễ Thướng Tiêu (dựng cây nêu ngày Tết).
"Thướng Tiêu" là một nghi thức truyền thống của dân tộc và cũng là một nghi lễ quan trọng vào đầu năm mới của triều Nguyễn. Cây nêu dựng trong Đại Nội là một cây tre lớn, dài 15m, được các lính vệ rước từ điện Thái Hòa về Thế Miếu - nơi thờ các vị vua triều Nguyễn.
Được tái hiện lần đầu tiên từ năm 2013, đến nay lễ dựng nêu đã trở thành một hoạt động không thể thiếu ở khu Di sản Huế khi bắt đầu Tết cổ truyền.
Các lính vệ cùng đội nghi thức và ban nhạc cung đình tham gia lễ dựng nêu...
Các nghi thức trong lễ dựng nêu lần lượt gồm lễ bái, nghinh thần, khánh hạ và cử hành được thực hiện trang nghiêm trong đại nhạc...
Lễ vật được treo lên đầu ngọn nêu...
Sau các nghi lễ, 10 lính vệ tiến hành dựng nêu...
Lính vệ đóng cọc néo dây để cây nêu đứng vững trong những ngày Tết cổ truyền.
Ngọn nêu tung bay báo hiệu ngày Tết đã về...
Ngoài dựng nêu tại Thế Miếu, cây nêu còn được đưa đến dựng ở điện Long An và lần lượt dựng ở các nơi khác. Theo tục lệ ngày xưa, sau khi nhà vua dựng cây nêu ở Đại Nội xong thì người dân mới tiến hành dựng nêu ở nhà mình... 
Rất đông khách du lịch nước ngoài tò mò và thích thú khi được xem tái hiện lễ dựng nêu...
Sau lễ dựng nêu, sáng nay tại điện Long An, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức chương trình "Hương xưa bánh Tết" với nhiều hoạt động trải nghiệm về hương sắc Tết cũ qua những sắc màu truyền thống.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ