• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Độc đáo Triển lãm tranh ghép gốm Đồng Nai “Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017”

Văn hoá 18/11/2017 14:55

(Tổ Quốc) - Chân dung lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC đã hiện lên đầy sống động và chân thực qua những bức tranh ghép gốm do nghệ sĩ Mai Văn Nhơn và cộng sự thực hiện.

Sáng ngày 18/11/2017, triển lãm Tranh ghép gốm Đồng Nai “Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, được tổ chức bởi Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - ASEAN TP.HCM, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ OSSSO, Công ty Cổ phần Chiến Thắng; và được bảo trợ bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Đồng Nai, Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Gia Linh

Tham dự khai mạc triển lãm có ông Phan Tâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Phạm Sanh Châu – Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; cùng sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị, Bảo tàng, Nhà hát, Khu di tích, đơn vị liên kết của Bộ VHTTDL, Bộ TTTT, UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Đồng Nai; đại diện Đại sứ quán của các nền kinh tế APEC, các tổ chức quốc tế, các Hội, hiệp Hội Trung ương và các họa sĩ.

Triển lãm Tranh ghép gốm Đồng Nai “Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017” quy tụ những bức tranh quý, ghép bằng gốm Đồng Nai và một số bức ảnh chụp các bức tranh gốm, phác họa chân dung của 21 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC 2017. Đặc biệt tại triển lãm giới thiệu bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân PhúcChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

 Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Những bức tranh độc đáo này là thành quả sáng tạo lao động của Dự án Nghệ thuật đã được Công ty Cổ phần Chiến Thắng và Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ OSSSO (TP Hồ Chí Minh) hợp tác đầu tư cùng nhóm họa sĩ – nghệ nhân tài hoa của Đồng Nai, do họa sĩ Mai Văn Nhơn đứng đầu, triển khai trong hai năm 2016 – 2017.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm bên bức tranh Hồ Chủ tịch và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Gia Linh

Ông Phan Tâm – Thứ trưởng Bộ TTTT cho biết, các bức tranh được thực hiện một cách tinh xảo, thể hiện được tài năng, trí tuệ cũng như sự khéo léo, sáng  tạo tuyệt vời của các nghệ nhân Việt Nam nói chung và nhóm tác giả Đồng Nai nói riêng. Tác phẩm được các cơ quan quản lý, nhà chuyên môn đánh giá cao về chất lượng và tính thẩm mỹ. Bộ TTTT đánh giá cao ý tưởng sáng tạo, sức lao động miệt mài, tích cực của nhóm tác giả cũng như của các đơn vị đồng hành.

Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Gia Linh

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã sử dụng bộ tranh này làm quà tặng cho một số Lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Số còn lại, Thủ tướng sẽ trao tặng thông qua Đại sứ quán các quốc gia và đại diện các vùng lãnh thổ tại Việt Nam. 

Họa sĩ Mai Văn Nhơn (áo kẻ) giới thiệu với các đại biểu về quá trình thực hiện các bức tranh ghép gốm. Ảnh: Gia Linh

Triển lãm diễn ra từ 18 – 21/11/2017, tại Phòng Trưng bày Chuyên đề Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Thông qua triển lãm, BTC hy vọng sẽ góp phần thổi luồng sinh khí mới, cảm hứng sáng tạo mới cho nghệ nhân và người lao động trong các vùng miền làm nghề gốm sứ mỹ nghệ trong nước, làm khởi sắc hơn nữa một ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời của Việt Nam./.

Gia Linh 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ