• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đôi bạn thân cùng trường, cùng một sở thích...hiến máu tình nguyện

Sức khỏe 29/12/2017 08:37

(Tổ Quốc) - Tại Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2017 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức vào sáng 28/12, cả hai bạn đều được nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL vì có thành xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Gặp nhau ở sở thích hiến máu tình nguyện

Hai người bạn mà chúng tôi muốn nói đến là Lương Trọng Đại và Lại Hải Lý, đều là sinh viên năm hai của Khoa Hướng dẫn Du lịch - Trường Cao Đẳng Du lịch. Tuy mới chỉ 20 tuổi, thế nhưng cả Đại và Lý đều đã hiến máu đến 5 lần ở tại nhiều chương trình tình nguyện khác nhau.

Đôi bạn Lương Trọng Đại và Lại Hải Lý

Chia sẻ với chúng tôi, Lương Trọng Đại cho biết: "Lần đầu tiên em đi hiến máu là năm 18 tuổi, sau khi bước vào cánh cổng trường Cao đẳng Du lịch. Lần đó thì em chỉ đi theo phong trào của lớp. Chỉ đến khi hiểu được ý nghĩa nhân văn của hiến máu tình nguyện thì em mới thực sự thấy phong trào này hợp với mình. Theo như em hiểu, mỗi lần hiến máu là cứu được ba người cho nên mỗi lẫn đi hiến máu đối với em là một niềm vui."

Nói về việc tình bạn "lạ kỳ" với Hải Lý, Trọng Đại chia sẻ thêm: "Em cũng không nghĩ là chúng em lại có cùng sở thích này. Chỉ đến khi cùng gặp nhau ở lần hiến máu thứ ba, thứ tư thì mới chơi thân với nhau nhiều hơn. Ngoài chương trình tình nguyện của Bộ VHTTDL tổ chức, hai đứa bọn em còn cùng nhau tham gia hiến máu ở một số chương trình lớn khác như: Lễ hội Xuân Hồng, Festival Xuân tình nguyện...Bây giờ, cả hai bọn em đều là tình nguyện viên Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội."

Rất nhiều tình nguyên viên, đoàn viên của Bộ VHTTDL đã tham dự Ngày hội.

Tuy nhiên, nếu tính về số lần hiến máu tình nguyện thì hai bạn Trọng Đại và Hải Lý vẫn chưa thể so sánh được với rất nhiều tình nguyện viên "kỳ cựu" có mặt tại ngày hội này. Cụ thể đó là trường hợp của Phạm Thị Thùy - Đoàn viên Tổng cục Du lịch, tính cả lần hiến máu sáng 28/12 thì Thùy đã hiến tổng cộng 11 lần. Khi nói chuyện với chúng tôi, Thùy chỉ cười: "Giờ như thói quen rồi bạn ạ, cứ thấy phát động hiến máu là mình đi thôi."

Hiến máu cứu người – nghĩa cử cao đẹp

Ngày Hội hiến máu tình nguyện năm 2017 do Bộ VHTTDL phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức nhằm hưởng ứng thông điệp của Ngày Quốc tế Người hiến máu năm 2017: “Hiến máu cứu người - Xin hiến thường xuyên”, phát huy tinh thần đoàn kết, đạo lý cao đẹp: “Thương người như thể thương thân”.

Bí thư Đoàn thanh niên Bộ VHTTDL Tô Linh Hương trao bằng khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Tô Linh Hương cho biết, Ngày hội đã thu hút 160 tình nguyện viên và 1.500 đoàn viên thanh niên và học sinh của các đơn vị trực thuộc Bộ. Chỉ trong một buổi sáng, số đơn vị máu thu được từ các tình nguyện viên là 350. Dự kiến đến hết ngày 28/12, số đơn vị máu được hiến sẽ đạt trên 500.

Theo một lãnh đạo của Viện Huyết học vả Truyền máu Trung ương, mỗi năm nước ta cần khoảng 1.700.000 đơn vị máu điều trị. Máu cần cho điều trị hàng ngày, cho cấp cứu, cho dự phòng các thảm họa, tai nạn cần truyền máu với số lượng lớn. Hiện tại mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu máu cho điều trị.

Tại Ngày hội lần này đã có trên 500 đơn vị máu được hiến tặng.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, là trách nhiệm, bổn phận thiêng liêng của mỗi người. Hiến máu không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo, phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian, sức lực nhưng vô cùng cần thiết cho xã hội.

Thế Công

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ