• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đối đầu ngoại giao Nga – Hy Lạp: Cảnh báo loạt đòn đáp trả

Thế giới 21/07/2018 11:32

(Tổ Quốc) - Căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Nga và Hy Lạp về mặt ngoại giao liên quan đến những cáo buộc Nga can thiệp thoả thuận đổi tên giữa Athen và Macedonia.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Hy Lạp tại Moscow tới để bày tỏ phản đối về những tuyên bố chống Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã triệu tập Đại sứ Andreas Fryganas tới để bày tỏ "sự phản đối kiên quyết đối với các tuyên bố chống Nga diễn ra liên tục bởi phía Hy Lạp."

Hy Lạp và Nga vốn có quan hệ thân thiện tại châu Âu. (Nguồn: Reuters)

Hy Lạp ngày 11/7 đã trục xuất hai nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga tại Athens, trong khi cấm hai công dân Nga khác nhập cảnh vào nước này với những cáo buộc rằng những người này đã hỗ trợ cho lực lượng biểu tình chống lại một thỏa thuận thay đổi tên gọi của Hy Lạp với Macedonia. Nếu được phê chuẩn, thỏa thuận này sẽ đổi tên Macedonia và sau đó cho phép quốc gia này gia nhập NATO.

Theo tờ báo Hi Lạp Kathimerini, trích dẫn các nguồn tin ngoại giao, Athens cáo buộc các nhà ngoại giao này "đã tìm cách thu thập và lan truyền thông tin, cũng như hối lộ các quan chức chính phủ".

Trong khi đó, phái viên của Nga tại EU đã nói rằng việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Hy Lạp là "một sự khiêu khích" và lưu ý rằng động thái này có thể không xuất phát từ Hy Lạp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đầu tuần này đã nói rằng, Hy Lạp, một thành viên của NATO từ năm 1952, đã chịu áp lực từ các đồng minh quân sự của mình. Bà Zakharova cũng gọi là sự trục xuất này là "thô bạo và bất công" và nói rằng, họ (Hy Lạp) "sẽ không tiếp tục mà không có hậu quả".

Đáp trả lại, Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết, "Sự thiếu tôn trọng thường xuyên đối với Hy Lạp phải dừng lại. Không ai có thể hoặc có quyền can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hy Lạp".

Bộ Ngoại giao Nga đã cam kết sẽ đáp trả những động thái từ Hy Lạp. Moscow lâu nay cũng phản đối mạnh mẽ việc NATO mở rộng sang các khu vực sát sườn biên giới với họ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ