• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đối đầu” phòng không Nga và vật thể lạ trên bầu trời Hmeymim, Syria

Thế giới 22/07/2018 09:54

(Tổ Quốc) - Một thiết bị không người lái đã bị không quân Nga tại căn cứ Hmeymim triệt hạ hôm thứ Bảy.

Người đứng đầu Trung tâm hoà giải xung đột của Nga tại Syria, Thiếu tướng Nga Alexei Tsygankov cho biết, đầu giờ sáng ngày 21/7, hệ thống phòng thủ chống máy bay của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim đã bắn hạ một thiết bị bay không người lái (UAV), được cho là phóng đi từ khu vực do quân đối lập kiểm soát tại tỉnh Latakia.

“Sáng sớm ngày 21/7, các thiết bị kiểm soát trên không tại căn cứ không quân Nga Hmeymin đã phát hiện một UAV phóng đi từ khu vực do các nhóm vũ trang bất hợp pháp tại phía bắc tỉnh Latakia, kiểm soát,” ông Tsygankov nói. “Các vũ khí chống máy bay thông thường từ căn cứ đã bắn hạ mục tiêu. Không có thiệt hại về người và của. Căn cứ không quân Nga Hmeymim vẫn hoạt động trong tình trạng bình thường”.

Các cuộc đàm phán do Trung tâm hoà giải xung đột Nga tổ chức giữa các bên đối lập vẫn tiếp diễn, với sự tham gia của những người dân địa phương uy tín, và các lãnh đạo nhóm vũ trang ở khu vực giảm leo thang tây nam.

“Kết quả của các cuộc nói chuyện là, ba xe tăng, một khẩu súng chống máy bay, bốn họng pháo, một quả lựu pháp, bốn súng máy cỡ lớn và một lượng lớn lựu đạn đã được giao nộp trong vòng 24 giờ qua”, vị Thiếu tướng tiết lộ.

 Căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria (ảnh: TASS)

Trong khi đó, người dân vẫn tiếp tục rời khỏi các khu vực do quân đối lập kiểm soát thông qua các lối thoát an toàn. Họ được cung cấp thức ăn nóng, các vật dụng hàng ngày và hỗ trợ y tế…

Trong ngày vừa qua, 302 người đã đi qua điểm kiểm soát Kafer Shams. Có khoảng 72.900 dân thường Syria đã trở về Đông Ghouta từ các trại tị nạn. 105 người đã quay trở về nhà mình.

Ông Tsygankov khẳng định, Trung tâm hoà giải xung đột Nga vẫn luôn thực hiện nghĩa vụ của mình sau khi các chiến dịch quân sự tại Syria kết thúc. Đội ngũ nhân viên của trung tâm thương xuyên đi tới các khu vực đã được giải phóng để hỗ trợ các tình huống nhân đạo. Nỗ lực chính của quân đội Nga giờ đây là tập trung vào việc giúp đỡ người dân Syria trở về nhà và di tản những dân thường ra khỏi vùng giảm leo thang. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ