• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đối đầu sức ép, Iran cảnh báo sẽ “ra tay” tại eo biển Hormuz

Thế giới 24/07/2018 06:23

(Tổ Quốc) - Đối mặt với các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ, Iran đang hướng đến châu Âu và đang tận dụng những nguồn lực trong nước để “tối thiếu hoá” ảnh hưởng từ trừng phạt.

Tư lệnh lực lượng lục quân của quân đội Iran, Chuẩn tướng Kiomars Heidari đã cảnh báo Washington và các đồng minh hãy tránh ngăn chặn xuất khẩu dầu của Iran và nói thêm rằng, các lực lượng vũ trang của nước này có mọi thứ họ cần để bảo vệ quốc gia của mình, Fars News viết.

"Chúng tôi ủng hộ lời đe dọa của Tổng thống Rouhani về việc sẽ đóng eo biển Hormuz, và lực lượng vũ trang Iran đã cảnh báo về điều này trong nhiều năm," Tướng Heidari nhấn mạnh.

Tàu chiến Iran tại eo biển Hormuz - một trong những con đường giao thương huyết mạch trên biển. (Nguồn: AP) 

Vị tướng này đã lặp đi lặp lại một lời cảnh báo tương tự được thực hiện hồi đầu tháng này bởi Tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Ali Jafari – người cũng nói rằng nếu Tehran không thể xuất khẩu dầu qua eo biển Hormuz, thì không một nước nào khác có thể làm như vậy. "

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamanei, đã nói rằng Washington muốn đưa Iran quay về vị thế trước cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 và sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi điều này xảy ra.

Giữa căng thẳng hiện tại với Hoa Kỳ, Tehran cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Liên minh châu Âu nếu kết quả của cuộc đàm phán 6/6 tại Vienna cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn.

Ông Rouhani nói: "Nếu tiến trình họp của các bộ trưởng ngoại giao châu Âu tại Vienna, nhằm khuyến khích Iran hợp tác, mang tính hứa hẹn, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với châu Âu".

Nhưng nếu cuộc hội đàm tại Vienna với các bộ trưởng ngoại giao từ Iran và 5 cường quốc thế giới (Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp và Anh) không đáp ứng được kỳ vọng của Tehran thì quốc hội Iran cũng đã tiết lộ một danh sách toàn diện các động thái để chống lại các biện pháp trừng phạt.

Theo thông tin của Fars News, kế hoạch này bao gồm một gói các biện pháp về xã hội và văn hóa để phục hồi nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của đất nước chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ - sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, Mỹ đã gây áp lực lên các đồng minh châu Âu và đe dọa trừng phạt các công ty châu Âu tiếp tục kinh doanh với Tehran.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ