• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đối đầu Yemen, Saudi Arabia hốt hoảng đánh chặn tên lửa đạn đạo “khủng”

Thế giới 05/11/2017 21:32

(Tổ Quốc) -Lực lượng nổi dậy Yemen ngày 4/11 đã chặn một tên lửa được bắn đi từ khu vực Đông Bắc thủ đô của Yemen, sau một vụ nổ lớn gần sân bay ở Riyadh.

Saudi tuyên bố đánh chặn tên lửa đạn đạo
Một tên lửa có tầm bắn hơn 800km đã được phóng tới thủ đô Riyadh vào cuối thứ bảy (4.11). Tên lửa đã bay hơn 500km qua biên giới vào lãnh thổ nước này. Không quân Saudi Arabia đã bắn rơi tên lửa này, Al Arabiya đưa tin và cho biết thêm không có thiệt hại nào xảy ra. Tên lửa này được cho là nhằm vào sân bay quốc tế King Khalid.
Saudi Arabia liên tục thực hiện các cuộc tấn công vào Yemen, giết hại nhiều người dân thường.
Tuy nhiên, tên lửa đã bị đánh chặn khi ngang qua Riyadh, Bộ quốc phòng Saudi cho biết trên truyền hình Al-Arabiya.
Bộ quốc phòng Yemen cho biết, cuộc tấn công tên lửa đạn đạo đã bay qua thủ đô Saudi và hoạt động thành công. Cuộc tấn công đã được tiến hành bởi phiến quân Houthi ở Yemen và sử dụng tên lửa đạn đạo tầm xa có tên Burqan 2H.
Sân bay Riyadh đã viết tweet thông báo không hề bị ảnh hưởng.
“Khách du lịch qua sân bay quốc tế King Khalid tại Riyadh, chúng tôi cam kết rằng quá trình di chuyển là hoàn toàn bình thường và các chuyến đi vẫn đúng theo lịch trình thời gian”, sân bay viết trên Twitter.
Các video xuất hiện trên YouTube cho thấy hậu quả của vụ việc. Trong một đoạn phim, mọi người đang chạy theo các hướng, khi có khói bốc lên kèm một số tiếng nổ và tiếng còi lớn.

Kênh truyền hình của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen cho biết, tên lửa đã được bắn đi nhằm vào sân bay quốc tế King Khalid của Saudi Arabia. Một số nguồn tin cho biết, không có thiệt hại sau vụ việc.

Liên minh do Saudi dẫn đầu đã quy tội cho nhóm phiến quân Houthi ở Yemen và tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo Riyadh thách thức an ninh của quốc gia, khu vực và quốc tế, truyền hình nhà nước Saudi al-Ekbariya cho biết.
Các lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen tuyên bố trách nhiệm về cuộc tấn công nói trên.
Saudi Arabia là nước dẫn đầu một liên minh tấn công Yemen nhằm lật đổ lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn, vốn lật đổ Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận trước đó vào năm 2015.
Liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu bị cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh vì những hành động quân sự có phần tàn nhẫn, gây nhiều thiệt hại dân sự của mình tại Yemen. Đầu tuần này, liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành không kích Yemen, tấn công một khu chợ và một tòa nhà khách sạn ở phía bắc tỉnh Saadah. Ít nhất 26 người đã bị giết trong cuộc tấn công, Reuters trích dẫn nguồn từ các nhân viên y tế và nhân chứng. Liên quân ra tuyên bố vào ngày 4.11 rằng địa điểm tấn công là một mục tiêu chính đáng, là điểm tập kết của các tay súng Houthi.
Yemen tuyên bố tấn công vào Saudi Arabia giai đoạn mới
Saudi Arabia liên tục đấu tranh trong cuộc chiến tại Yemen nhằm đối phó với Iran. Saudi Arabia đứng đầu hoạt động quân sự tại Yemen. Tháng 7, liên minh quân đội do Saudi Arabia chống lại phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công nhắm vào thành phố Hồi giáo Mecca linh thiêng.
“Hành động khiêu khích của phiến quân Houthi chứng minh đây là một trong số các quốc gia đang hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố trong khu vực”, truyền hình Al-Arabiya cho biết.
“Tên lửa đạn đạo phóng vào khoảng 8:07 chiều giờ địa phương và mục tiêu vào khu vực dân cư tại thủ đô Riyadh, liên minh cho biết. Tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Saudi Arabia. Theo Al Arabiya, Saudi Arabia đã bắn rơi tên lửa này bằng hệ thống phòng không Patriot mua từ Mỹ, các mảnh tên lửa rơi ngay ngoài vòng bảo vệ của sân bay nên không gây nguy hiểm. Tên lửa này được cho là nhằm vào sân bay quốc tế King Khalid.
Rất may mắn, vụ việc không có ai bị thương, truyền hình Al-Arabiya nói thêm.
Trong khi đó, Ủy ban nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, có khoảng 5110 người chết tại cuộc chiến Yemen bắt đầu từ cuối tháng 8.
Cuộc không kích tại Sanaa vào tháng 8 đã tàn phá các tòa nhà dân. Người phát ngôn liên minh do Saudi dẫn đầu cho biết, đây là vụ tai nạn không cố ý. Thêm vào đó, các cuộc không kích cũng tàn phá khách sạn ngoại ô Sanaa khiến hàng chục người chết.
“Chúng tôi cảnh báo rằng, các thủ đô của các nước đang tấn công vào Yemen sẽ không được an toàn. Chúng tôi luôn có các tên lửa đạn đạo để đáp trả lại. Cuộc tấn công tên lửa ngày hôm nay là phản ứng sau khi Saudi Arabia đã có các cuộc tấn công giết hại người dân Yemen vô tội”, phát ngôn viên phiến quân Houthi Mohammed AbdulSalam cho biết.
Một quan chức của lực lượng không quân Yemen nói trên CNN, tuyên bố của Saudi Arabia có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo là hoàn toàn sai.
“Điều này không có nghĩa là kết thúc.Các thành phố Saudi sẽ tiếp tục là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi đang chuẩn bị cho giai đoạn mới”, quan chức này nhấn mạnh.
(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ